Cách hạn chế băng thông đối với các máy Điện thoại di động?

Nhà tôi bán cafe sử dụng Wifi totolink N300RT ( đường truyền cáp quang 10m ) để chia sẻ kết nối mạng internet cho 2 máy tính bàn và khách sử dụng ĐTDĐ có Wifi, tôi đã đặt cấu hình bảo mật WPA2 với mật khẩu. Tôi là chủ thuê bao đường truyền Internet và Wifi. Vậy có cách nào để hạn chế băng thông đối với các máy ĐTDĐ của khách kia không? Nghĩa là vẫn cho lướt Web hoặc Download nhưng với băng thông hạn chế để không ảnh hưởng tới truy cập Internet trên máy tính của tôi. Có cách nào làm việc đó một cách âm thầm để khách sử dụng ĐTDĐ không biết là bị hạn chế băng thông không (tránh hiểu lầm)? 

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn,

Trên modem Totolink có chức năng QoS giúp bạn có thể hạn chế băng thông cho các máy truy cập Internet. Khi sử dụng chức năng này bạn có thể cấu hình cho phép các máy tính của mình được sử dụng băng thông ở tốc độ cao nhất, còn với các máy khác sẽ bị hạn chế băng thông.

Để sử dụng chức năng này bạn cần làm như sau:

1. Đăng nhập vào phần cấu hình Modem Totolink (ip 192.168.1.1) với UserPassword mặc định đều là Admin

2. Tại khung bên trái của phần cấu hình modem bạn chọn Firewall -> QOS

3. Ở phần cấu hình QOS (khung bên phải) bạn tick chọn "Enable QoS" và nhập các thông tin cấu hình về băng thông như sau:

a. Mục số 1 bạn nhập tốc độ cho phép Upload muốn hạn chế cho các máy truy cập Internet (tùy thuộc vào gói thuê bao Internet bạn đang sử dụng mà có thể nhập cho phù hợp).

b. Mục số 2 bạn nhập tốc độ cho phép Download muốn hạn chế cho các máy truy cập Internet (tùy thuộc vào gói thuê bao Internet bạn đang sử dụng mà có thể nhập cho phù hợp).

c. Phần Address type (IP, MAC), bạn có thể chọn nhập dãy địa chỉ IP hoặc MAC của các máy cho phép sử dụng băng thông ở tốc độ mong muốn (có thể sử dụng ở tốc độ cao nhất)

d. Mục số 3 bạn nhập tốc độ cho phép upload cao nhất cho các máy mới thêm IP hoặc MAC trong phần c (dựa vào gói cước Internet bạn đang sử dụng)

e. Mục số 4 bạn nhập tốc độ cho phép download cao nhất cho các máy mới thêm IP hoặc MAC trong phần c (dựa vào gói cước Internet bạn đang sử dụng)

f. Cuối cùng bạn nhấn Apply Changes để lưu các thay đổi và khởi động lại Modem.

Chúc bạn thành công.