Tại sao phải ấn F1 khi khởi động máy tính?

Không hiểu tại sao máy tính của mình giờ phải ấn F1 mới có thể vào trong WIn được >ai biết cách khắc phục xin chỉ dùm >cảm ơn nhiều.
Con Nan
Con Nan
Trả lời 14 năm trước
Trước hết bạn hãy vào trong CMOS hoặc BIOS và Enable tất cả những nút có chữ Default==> nhấn F10 rồi lưu lại tất cả những thiết lập trên. Còn những trường hợp khác như mất thiết bị phần cứng khi bạn đã tháo ra hoặc nó đã bị hỏng trong CPU thì bạn hãy khai báo trong BIOS là "None" đối với thiết bị phần cứng tương ứng được hiển thị trong BIOS. Ngoài ra còn có rất nhiều khả năng khác nữa....
nguyen hao
nguyen hao
Trả lời 14 năm trước
Theo mình . Có các nguyên nhân gây ra hiện tượng trên ; 1. Do hết pin CMOS ( bạn mua một cục pin về thay với giá 15nghin) 2. Do sốc BIOS - nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này là do bộ nguồn không ổn định hay cường độ dòng điện không ổn định 3. do lỗi BIOS . ( Thuộc về phần cứng ) Chú ý : khi các bạn chỉnh sữa hay làm bất kỳ thao tác nào trong CMOS hay BIOS cũng cần phải cầm bên tay cuốn sổ hướng dẫn được bán kèm theo Main .Khi một thông số cài không đúng sẽ dẫn đến máy chạy chậm , hay không nhận ra các thiết bị gắn ngaòi .....) Cách đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng náy là : Thay pin CMOS mới ,mở nắp thùng máy ra và thay đổi rắc jupiter 1 2 sang 2 3 đợi trong 30s sau đó trả lại vị trí 1 2 và khởi đọng lại máy. Chúc thành công !!!
Nguyen Hao
Nguyen Hao
Trả lời 14 năm trước
Đó chỉ là do BIOS của bạn thôi vào win nhất Del(thường là vậy) và cài lại disable nó đi ok xong. Chúc thành công.
Ho Duc Chinh
Ho Duc Chinh
Trả lời 14 năm trước
Thường là do sắp hết pin hoặc hết pin CMOS thì nó sẽ hiện ra thông báo nhấn F1 để tiếp tục. Nếu khi vào đến win, phần desktop, bạn nhìn vào dưới thanh taskbar chỗ đồng hồ xem nó có chạy đúng giờ ko hay khi vào phát nó hiện luôn là 12h? Nếu đúng như vậy là do hết pin CMOS. Bạn ra ngoài hàng đồng hồ hay máy tính mua lắp vào là xong thôi. Nó to như đồng xu 5K VNDD í [:D]
Hồ Thị Huế
Hồ Thị Huế
Trả lời 6 năm trước
lăp pin vào đâu bạn. máy tính cây ý

HDC Việt Nam
HDC Việt Nam
Trả lời 14 năm trước
Bạn thay pin CMOS đi cho máy. pin CMOS không còn điện để lưu các thông số trong CMOS nên máy yêu cầu xác nhận khi khwoir động thui. Trung tâm sửa chữa máy tính HDC Địa chỉ : Số 8 ngõ 6 Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy - HN. Tel : (04)37920467 Mobile : 0978352143 Mail : hoanghop.fpt@gmail.com http://123raovat.net/928
hovanminhthang
hovanminhthang
Trả lời 14 năm trước
Bạn thay thử pin Cmos chưa? chắc là máy của bạn bị hết Pin rồi , thay vo và chỉnh lạii Cmos là ok thôi.
ng tien
ng tien
Trả lời 12 năm trước

Mình sửa thêm chút nè

(nếu máy bạn sử dụng được trên 1,5 năm rồi thì 100% máy bạn hết pin bios bạn cần mua thay pin mới , sau khi bạn thay xong thì: khởi động máy
-ấn delete
-ấn f1 vào bios
-vào bios setup vao phần exit cho bios về mặc định nếu như bạn đã thay đôi phần bios quá nhiều làm nó dối tung lên.nếu bạn chưa thay đổi gì thì không cần nữa. sau đó là:
-vào boot
-đầu tiên vào phần boot device priority (đây là phần chọn ổ khởi động )
+ 1st chon CD ROM (ổ đĩa của bạn) nếu không có ổ này thì chọn ổ cứng
+ 2nd chọn ổ cứng của mình
+3rd chọn DISABLED
-tiếp theo là vào boot settings
- vào wait for f1 if error
-chọn DISABLED
-ấn f10 - ok - xong -------------thank nha (^_^)-------------------
thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Máy tính tự động tắt và khởi động lại cách khắc phục

Máy tính tự tắt và khởi động lại là lỗi xuất hiện phổ biến ở các máy tính laptop, có rất nhiều lý do do cả phần cứng và phần mềm có thể gây nên lỗi này. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì lỗi thường gặp nhất là Ram có vấn đề, hoặc CPU quá nóng... Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân khác cũng gây nên lỗi này các bạn có thể tham khảo những bài viết dưới đây


1. Ổ cứng bị lỗi vật lý (bad)
Khi bị lỗi này, có thể chương trình bạn đang chạy một số tập tin nằm trong vùng bị lỗi thì máy sẽ khởi động lại.
+ Cách giải quyết: Vào Windows Explorer, chọn ổ đĩa cài đặt hệ thống, thường là ổ C, phải chuột, chọn Properties, chọn thẻ Tools, sau đó click vào Check Now ở phần Error-checking để kiểm tra lỗi đĩa. Có thể sử dụng các phần mềm cao cấp từ các hãng thứ 3 để việc kiểm tra và xử lý được chuyên nghiệp hơn như RepairDisk Manager của Raxco.

Bạn cần sao lưu lại dữ liệu trong trường hợp này, vì đó cũng là tín hiệu của ổ cứng sắp đến giới hạn “tuổi thọ”.

2. Nhiệt độ trong thùng máy quá nóng
- Có thể do quạt của CPU đã hỏng bạn cần kiểm tra lại, vì đây là nguyên nhân rất nguy hiểm có thể gây hư hỏng hệ thống phần cứng.
- Gắn thêm các quạt trong case hoặc bộ làm mát bằng nước.
- Để máy ở chỗ thoáng mát sẽ làm tăng tuổi thọ các thiết bị trong hệ thống.
- Dùng các chương trình kiểm tra nhiệt độ trong thùng máy.

3. Nguồn điện không ổn định
Có nhiều cách thức để kiểm tra dòng điện mà bộ nguồn cung cấp cho máy tính của bạn. Bộ nguồn tốt phải cung cấp được dòng điện "sạch" cho các linh kiện. Có nhiều người cho rằng các đường điện càng cao sẽ càng tốt nhưng thực tế điều này không đúng. Vấn đề ổn định dòng điện phải được đặt lên hàng đầu.Để theo dõi đường điện của bộ nguồn mới mua, bạn có thể sử dụng một số phần mềm chuyên dụng như Speedfan với chức năng lập biểu đồ theo thời gian.

Tất nhiên, giá trị cụ thể của các dòng điện do chương trình đưa ra chỉ mang tính tham khảo. Để có con số chính xác, bạn nên sử dụng các thiết bị đo chuyên dụng.

Bên cạnh đó, có thể power managerment trong BIOS setup bị sai, bạn nên reset lại BIOS. Quạt CPU chạy yếu cũng có thể gây ra hiện tượng tự khởi động, bạn hãy kiểm tra quạt, nếu thấy quạt chạy yếu hãy thay ngay trước khi nó làm ảnh hưởng tới “sức khoẻ” con Chipset của bạn.

4. Virus
Đây là trường hợp khả thi nhất. Khá nhiều loại virus làm cho hệ thống tự động restart lại liên tục. Bạn cần có 1 chương trình antivirus luôn được thực thi ở chế độ thời gian thực (real-time), cập nhật virus database mới nhất từ hãng sản xuất. Sau đó ngắt mạng (LAN, Internet) và tiến hành quét lại toàn bộ hệ thống (Full scan). Có thể sử dụng các trình antivirus như: Bitdefender Pro 10 Plus, AVG Antivirus, NOD32 Antivirus, Kaspersky Antivirus .

5. Pin CMOS đã hết
Bạn hãy kiểm tra lại pin CMOS bằng cách tháo pin ra khỏi máy, dùng lưỡi liếm nhẹ, nếu thấy hơi tê, đắng là còn điện, còn không bạn phải thay pin mới. Bạn cũng nên tăng độ tiếp xúc của pin với mainboard bằng cách cạo sạch các mảng bám hoặc sét gỉ nơi vị trí tiếp xúc giữa pin CMOS và mainboard.

6. RAM có vấn đề
RAM là một yếu tố rất quan trọng. Nếu RAM lỏng hoặc lỗi sẽ ảnh hưởng không tốt đến máy. Để kiểm tra RAM, bạn tải phần mềm miễn phí Memtest86 tại địa chỉ memtest86.com hoặc phần mềm Gold Memory tại goldmemory.cz . Nếu bạn ngại tải phần mềm, cách nhanh nhất là mượn tạm một thanh RAM đang hoạt động tốt và thay thử, bạn sẽ biết ngay chất lượng của thanh RAM mà bạn đang sử dụng.

7. Thiết lập trên Windows
Việc thiết lập mặc định Windows sẽ khiến máy tự khởi động lại khi có lỗi liên quan đến hệ thống. Bạn có thể tắt tính năng này theo các bước:

+ Click chuột phải vào biểu tượng My Computer, chọn Properties, vào System Properties.
+ Chọn Tab Advanced, trong mục Start and Recovery, chọn Settings.
+ Bỏ dấu tùy chọn mục "Automatically Restart".
8. Các nguyên nhân khác
Ngoài ra, Card màn hình, card mạng, các thiết bị phần cứng khác gắn lỏng lẻo cũng có thể gây ra tình trạng tự động tắt máy, tuy nhiên thường thì chúng sẽ xuất hiện màn hình “xanh” báo lỗi.
Cách khắc phục: Tháo hộp máy rồi tháo hết các thiết bị, vệ sinh và cắm lại thật chặt.

nguyễn phú tuyến
nguyễn phú tuyến
Trả lời 10 năm trước

các bạn cho mình hỏi luôn sao cái máy tính của mình lúc khởi động, có lúc nó yêu cầu bấm F1 mới vào win có lúc ko cần bấm nhỉ?. Thank ace