Bạn đã hiểu hết về mạng Internet và các thiết bị mạng liên quan ?

Mạng Internet có thể nói là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, giúp công việc, giải trí, học tập thêm thuận tiện , dế dàng hơn. Tuy nhiên có  rất nhiều các thiết bị mạng khác nhau , mỗi thiết bị có một đặc điểm, vai trò riêng trong hệ thống mạng. Nếu như bạn có thắc mắc , muốn tìm hiểu về các thiết bị mạng thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé

Bridge 

Đây là thiết bị mạng thuộc lớp thứ 2 trong mô hình OSI (Data Link Layer). Chúng được sử dụng để ghép nối 2 mạng với nhau để tạo thành một mạng lớn hơn. Khi có một gói dữ liệu từ một máy tính thuộc mạng này chuyển tới một máy tính thuộc mạng khác thì Bridge sẽ sao chép lại gói dữ liệu và và gửi nó tới mạng chứa máy tính đích. Bridge hoạt động một cách âm thầm giữa hai mạng mà  các máy tính thuộc trong hai mạng có thể gửi các thông tin với nhau một cách đơn giản mà không cần biết sự có mặt của Bridge trong hệ thống mạng.
Tuy nhiên, Bridge chỉ kết nối được những mạng cùng một loại và sử dụng Bridge cho những mạng tốc độ cao sẽ gặp hạn chế vì khoảng cách. 

Repeater

 Đây là thiết bị có khả năng khuếch đại tín hiệu mạng. Trong các mạng có phạm vi lớn thì tín hiệu mạng thường bị suy giảm trên đường truyền do các vấn đề về khoảng cách. Điển hình là các thiết bị ở xa nguồn phát thì tín hiệu rất yếu. Chính vì vậy nên chúng ta cần sự có mặt của cá Repeater để khuếch đại tín hiệu. Repeater là thiết bị ở lớp thứ nhất (Physical Layer) trong mô hình OSI. 

Hub

Đây là thiết bị mạng có vai trò giống như là một Repeater nhiều cổng (Hub có từ 4 đến 24 cổng). Với Hub, khi thông tin dữ liệu vào từ một cổng nào đó thì sẽ được đưa đến tất cả các cổng khác trên Hub. Về cơ bản có 2 loại Hub chính là Active Hub và Smart Hub.

Active Hub

Active Hub là loại Hub được dùng phổ biến để khuếch đại tín hiệu đến và lặp tín hiệu ra tới những cổng còn lại, từ đó đảm bảo mức tín hiệu cần thiết cho các thiết bị.  Trong khi đó Smart Hub (Intelligent Hub) có chức năng tương tự như Active Hub, nhưng thêm chip tích hợp khả năng tự động dò lỗi trên mạng.

Switch

Đây là thiết bị giống như một Bridge có nhiều cổng. Trong khi một Bridge chỉ có 2 cổng để liên kết 2 mạng với nhau, thì Switch lại có khả năng kết nối nhiều mạng hơn tùy theo số lượng cổng trên Switch. Switch cho tốc độ cao hơn nhiều so với Repeater và có thể cung cấp khả năng tạo mạng LAN ảo (VLAN).

Router

  Là thiết bị mạng thuộc lớp thứ 3 trong mô hình OSI (Network Layer). Router có khả năng kết nối hai hay nhiều mạng IP với nhau. Từ những mạng Ethernet cục bộ tốc độ cao cho đến đường dây đường dài có tốc độ chậm. Tuy nhiên Router có hạn chế là tốc độ chậm hơn Bridge vì nó cần tính toán nhiều hơn Bridge để tìm ra cách dẫn đường cho các gói dữ liệu, đặc biệt khi các mạng kết nối không cùng tốc độ. Một mạng tốc độ cao có thể phát các gói dữ liệu nhanh hơn nhiều so với một mạng chậm từ đó có thể gây ra sự nghẽn mạng. 

Gateway

Là thiết bị cho phép nối ghép hai mạng có giao thức khác nhau. Qua Gateway, các máy tính trong các mạng sử dụng các giao thức khác nhau có thể dễ dàng kết nối để truyền dữ liệu được với nhau.  

Trên đây là tất cả những loại mạng internet trên thế giới,hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích

 

Chưa có câu trả lời nào