Cẩn thận với email lừa đảo bằng tiếng Việt nha các bạn ?

Bộ phận An ninh mạng của Bkav cho biết, tại Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện các dạng email lừa đảo (scam) bằng tiếng Việt, vốn trước đây chỉ tồn tại dưới dạng tiếng nước ngoài.

Theo Bkav, nội dung các email này thường là hứa hẹn trao tặng hoặc chia sẻ một khoản tiền rất lớn. Ví dụ: “Bạn vừa trúng thưởng 1 triệu USD…” hoặc “Bạn sẽ nhận được một quà tặng giá trị nếu trả lời email này của chúng tôi…”.


Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng của Bkav cho biết, việc email được viết bằng tiếng sẽ Việt tạo cho người đọc cảm giác câu chuyện trong email thật hơn và dễ bị mắc lừa.

“Nắm được tâm lý đó, kẻ lừa đảo ở nước ngoài đã lợi dụng công cụ Google Translate để dịch tự động các thư scam từ tiếng Anh sang tiếng Việt trước khi gửi cho các mục tiêu ở Việt Nam”, ông Đức phân tích.

Qua đó, hacker sẽ chiếm đoạt tài khoản, thông tin để thực hiện những hành vi lừa đảo tiếp theo. "Hình thức lừa đảo này có thể sẽ phổ biến ở Việt Nam trong thời gian tới. Do đó, người sử dụng cần hết sức cảnh giác," ông Đức cho hay.

Theo ông, “nội dung thư được dịch bằng Google Translate, do đó khi đọc kỹ bạn sẽ phát hiện những đoạn văn rất “ngô nghê”. Đó là dấu hiệu để nhận biết thư lừa đảo”, từ đó tránh được bị lợi dụng.

Cũng theo Bkav, đã có 42 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 4 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước và 38 trường hợp do hacker nước ngoài.

Trong tháng 10 đã có 4.337 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.415.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.AutoRunUSB. Worm đã lây nhiễm trên 229.000 lượt máy tính.

                                                                                                                 Nguồn: VnEconomy

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thanks thông tin có ích.

Nguyễn Trung Sơn
Nguyễn Trung Sơn
Trả lời 11 năm trước

Bkav dùng càng ngày càng ngon nhỉ.