Ngăn ngừa virus lây lan qua USB một cách hiệu quả?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Nếu kết hợp giữa sự cẩn thận và các phần mềm được cung cấp trong bài viết thì bạn sẽ ngăn ngừa được phần lớn số lượng virus lan truyền qua thiết bị USB.

Bạn cắm vào máy vi tính của mình một chiếc USB có virus thì nguy cơ đến 99% là những virus đó sẽ tự động xâm nhập vào hệ điều hành của bạn qua con đường autorun. Vấn nạn lan truyền virus qua cổng USB từ lâu đã rất phát triển và có nhiều biến thể khác nhau nhằm đánh lừa các phần mềm bảo mật. Cuộc chiến này xem chừng sẽ còn kéo dài rất lâu khi ý thức người dùng chưa thật sự cảnh giác trong khi các tay hacker thì ngày càng khôn ngoan.

Trong bài viêt này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số phần mềm nhỏ gọn chuyên diệt các file autorun, từ đó sẽ giảm bớt phần nào tỉ lệ lây nhiễm virus qua các thiết bị USB.

1. Autorun Eater

Khi hoàn tất quá trình cài đặt, mặc định Autorun Eater sẽ quét toàn bộ máy tính của bạn và diệt hết các file autorun.inf không cần thiết. Và sau đó, chương trình sẽ chạy ngầm trong hệ thống và khởi động cùng Windows. Mỗi khi cắm bất kì thiết bị ngoại vi (USB divices) nào vào máy tính, nếu có bất kì dấu hiệu khả nghi nào, Autorun Eater sẽ ngăn chặn và cho bạn một số lựa chọn như Xóa file autonrun, Không nhận thiết bị,…

Ngăn ngừa virus lây lan qua USB một cách hiệu quả!, Vi tính - Internet, Ngan ngua vi rus qua USB, cach ngan ngua virus qua USB, virus, USB, may tinh, ngan ngua virus

Phiên bản mới nhất của phần mềm Autorun Eater v2.5 có dung lượng xấp xỉ 1.3 Mb được cung cấp miễn phí tại trang chủ. Tất nhiên, nếu muốn các bạn hoàn toàn có thể tri ân tác giả bằng một khoản tiền nhỏ.

2. USB Disk Security

Cơ sở dữ liệu của USB Disk Security có thể nhận diện và tiêu diệu nhiều loại virus hơn Autorun Eater. Không những thế, đây có thể là một phần mềm tiện ích dành cho những chiếc máy tính có cấu hình thấp, vì bên cạnh chức năng chính là diệt các file autorun, USB Disk Security còn tích hợp 3 tiện ích đáng giá nữa là dọn dẹp ổ đĩa (Disk Cleanup), sửa lỗi registry (Repair Registry) và quản lí các file khởi động cùng Windows (AutoStart). Tốc độ khởi động và xử lí cực nhanh của USB Disk Security cũng là một thế mạnh thì đem so sánh với các phần mềm tương tự khác.

Ngăn ngừa virus lây lan qua USB một cách hiệu quả!, Vi tính - Internet, Ngan ngua vi rus qua USB, cach ngan ngua virus qua USB, virus, USB, may tinh, ngan ngua virus

Bạn có thể tải về bản dùng thử trong 30 ngày hoặc mua bản quyền trọn gói của USB Disk Security tại đây.

3. Autorun Virus Remover

Sử dụng công nghệ tự động nhận diện giúp Autorun Virus Remover có thể tiêu diệt cả những file autorun.inf mới nhất, lạ nhất trong khi chúng chưa xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của các phần mềm khác. Phần mềm cũng hỗ trợ chế độ bảo vệ theo thời gian thực như các chương trình bảo mật khác khiến độ an toàn của bạn càng tăng cao. Cũng như USB Disk Security, Autorun Virus Remover cung cấp một số chức năng như ngắt kết nối USB, quét dọn registry,…

Ngăn ngừa virus lây lan qua USB một cách hiệu quả!, Vi tính - Internet, Ngan ngua vi rus qua USB, cach ngan ngua virus qua USB, virus, USB, may tinh, ngan ngua virus

Với giá tiền rẻ hơn một nửa so với USB Disk Security thì đây sẽ là sự lựa chọn không tồi dành cho những người có thu nhập trung bình. Các bạn có thể tham khảo thêm tại trang chủ.

4. USB Firewall

USB Firewall cũng là một phần mềm được đánh giá khá cao vì hiệu năng cao và giao diện thân thiện. Chạy ngầm trong hệ thống và sẽ cảnh báo bạn bất cứ khi nào có dấu hiệu bất thường từ các file autorun, USB Firewall thực sự là một trợ thủ đắc lực dành cho những người ưa thích sự giản đơn và miễn phí. Khi cắm các thiết bị USB vào máy tính, chương trình sẽ cung cấp cho người chọn 2 lựa chọn là Delete – Tiêu diệt file autorun và Cancel – Bỏ qua file autorun đó.

Phiên bản mới nhất của USB Firewall nặng 4.54 Mb, được cung cấp tại đây.

Như đã đề cập ở trên, không có phần mềm nào là hiệu quả tuyệt đối. Để có thể ngăn chặn được vấn đề virus lây lan qua USB, bạn cần tỉnh táo và cẩn thận, không sử dụng các USB lạ và nhớ là phải quét hết các file autorun trước khi truy cập vào USB đó.

Mong rằng những phần mềm được giới thiệu trong bài viết sẽ giúp ích cho các bạn.

Chúc các bạn thành công.

nguyen
nguyen
Trả lời 11 năm trước

Các loại virus thường tự động xâm nhập khi người sử dụng cắm USB vào một máy tính đã bị nhiễm virus. Việc lây lan virus qua USB khá phổ biến và có nhiều biến thể khác nhau. Chính điều này cũng là mối bận tâm lớn trong thời đại công nghệ bùng nổ.

Để bảo vệ máy tính, ngoài việc luôn giữ cho máy tính sạch sẽ, đảm bảo nguồn điện ổn định cho máy hoạt động,…thì việc đảm bảo an toàn cho dữ liệu bên trong máy tính của mình trước các cuộc tấn công của virus sẽ là một yêu cầu hết sức thiết yếu. Càng ngày virus máy tính càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Trong các con đường lây nhiễm của virus, lây nhiễm qua mạng internet và qua USB là 2 con đường lây nhiễm chủ yếu.


USB - "Thủ phạm" phát tán virus với tốc độ chóng mặt.
Do thiết bị lưu trữ USB hiện đã trở thành vật bất ly thân của đại đa số học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…nên con đây cũng là con đường lây nhiễm chủ yếu của virus máy tính.

Tuy nhiên, về cơ bản, những virus này sẽ tạo ra một file với tên là autorun.inf. Bên trong file autorun.inf sẽ có một đường dẫn của virus thực sự. Khi khi người sử dụng kết nối USB với máy tính, virus lợi dụng thói quen sơ hở của người sử dụng, thường click đúp vào biểu tượng ổ đĩa USB trong My Computer, để xâm nhập. Tại đây chúng tiếp tục nhân bản và phát tán chính mình bằng nhiều đường, lây lan ra toàn máy tính này cũng như các máy tính liên kết trong mạng. Đương nhiên, khi những chiếc USB khác cắm vào máy, nó cũng có nguy cơ bị lây nhiễm loại virus này.

Mặc dù cách thức nghe chừng là đơn giản và khá phổ biến, nhưng những người sử dụng máy tính vướng phải “trò bịp” này của các loại virus khá nhiều. Ngày nay, những phần mềm diệt virus có dễ dàng tìm ra những virus ẩn danh này.

Tuy nhiên, trường hợp máy tính của bạn chưa cài đặt một phần mềm diệt virus nào, hoặc những phần mềm diệt virus lại chưa kịp nhận ra những “kẻ khả nghi” ẩn bên trong. Thậm chí, đôi khi những virus này còn khiến cho các chức năng cơ bản của hệ thống như Task Manager, Folder Options và Regedit không thể kích hoạt.

Một các giải quyết khá đơn giản cho vấn đề này là chúng ta sẽ tạo ra một file chạy autorun mặc định trước cho USB với khả năng không bị đánh bật ra (cấm các thao tác xoá, sửa, truy cập trên file đó) khi các loại virus xâm nhập và tự tạo file chạy của riêng nó. Quá trình này gồm 2 bước như sau:

Bước 1: Với thế hệ ổ flash USB có dung lượng lớn hiện nay đều có thể chuyển sang định dạng NTFS thay cho mặc định FAT/FAT32. Với định dạng NTFS, hệ thống của USB sẽ được bảo mật chặt chẽ hơn với việc chia quyền truy cập cấp cao.

Chọn Start / Run, trong hộp thoại Run, gõ:Convert <tên ổ đĩa>: /FS:NTFS, sau đó chọn OK

Ví dụ ổ USB của bạn là ổ E thì gõ như sau: Convert E: /FS:NTFS.
Ngoài ra, có thể click chuột phải vào biểu tượng USB trong My Computer, chọn Format, trong phần định dạng ổ thì chuyển sang NTFS.

Lưu ý: Với thao tác này dữ liệu của bạn sẽ bị xóa hết. Do đó, hãy sao lưu những gì quan trọng trước khi làm.

Bước 2: Tạo 1 file autorun.inf (không có nội dung) bằng cách: Mở chương trình Nodepad (Start/Programs/Accessories/Nodepad).

Vào menu File, chọn Save, hộp thoại Save As xuất hiện. Mục Save in chọn ổ đĩa USB, đặt tên autorun.inf trong mục File name, chọn kiểu file trong mục Save as type là All File.

Click chuột phải vào file vừa tạo ra và chọn thuộc tính read-only để không thể sửa đổi những nội dung của file này.

Bước 3: Để tăng tính bảo mật hơn nữa của file autorun.inf vừa tạo ra, chúng ta sẽ cấm mọi quyền truy xuất đến file này bằng cách:

Vào Start, chọn Run.
Gõ lệnh: cacls <tên ổ đĩa>autorun.inf /D Everyone.

Ví dụ USB của bạn là ổ F, ta sẽ có: cacls F: autorun.inf/D Everyone.
Chọn chế độ hidden cho file chạy này.

Thủ thuật này tuy không ngăn chặn được toàn bộ nhưng cũng hạn chế được rất nhiều sức tấn công của các loại virus lây lan qua USB, góp phần rất lớn vào việc bảo vệ cho USB cũng như máy tính của người sử dụng. Cách này có thể áp dụng cho cả ổ đĩa cứng trong máy tính.
Nguồn : sutivnn Sưu tầm

Hoàng Mãi
Hoàng Mãi
Trả lời 9 năm trước
Các vấn đề trục trặc từ phần cứng đến phần mềm của máy tính được cập nhật tại website của CTV; Quý khách xem tại www.captocviet.com hoặc có thể gọi trực tiếp vào số điện thoại 0909.167.388 / 08.6673.9648 để được trả lời trực tiếp.