Máy tính bị nhiễm virus folder.exe ?

Do tôi cắm USB vào máy lạ, giờ cắm vào máy nhà nên bị nhiễm virus.

Hiện tượng như sau:

Cứ khi copy hoặc tạo mới Folder vào USB thì xảy ra hiện tượng xuất hiện thêm 1 file exe trùng tên Folder.

Các file ẩn giờ không hiện lên được, chỉ khi đánh đúng đường dẫn thì mới lên. Đã dùng nhiều chương trình hiện file ẩn nhưng không ăn thua. Đã quét bằng BkavHome và phát hiện virus, thông báo đã diệt nhưng thực tế là vẫn chưa diệt được.

Xin các anh chị cho lời khuyên.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Nguyên nhân của hiện tượng bạn mô tả là do máy tính của bạn đã bị nhiễm biến thể mới của virus giả dạng thư mục. Hiện nay dòng virus giả dạng thư mục rất phổ biến và có nhiều biến thể mới.

Biến thể virus mới là virus đã được tin tặc chỉnh sửa, bổ sung, “cải tiến” các thành phần, tính năng mới nhằm vượt qua cơ chế phát hiện và xử lý của các phần mềm diệt virus. Các biến thể virus mới thường có những hành vi giống với một virus cũ mà chương trình diệt virus đã cập nhật mẫu nhận diện. Tuy nhiên do là biến thể mới của virus nên phần mềm diệt virus chưa có mẫu nhận diện chính xác, do vậy phần mềm diệt virus chưa xử lý triệt để được biến thể virus mới.

Khi lây nhiễm vào máy tính, các biến thể mới của virus giả dạng thư mục có thể tự che giấu bằng cách đặt thuộc tính ẩn cho folder, file chứa virus. Đồng thời, virus tạo ra các file thực thi có tên trùng với tên thư mục có sẵn của người sử dụng và có biểu tượng hình folder (hình cặp tài liệu màu vàng). Do đó, người sử dụng dễ dàng bị đánh lừa và tưởng rằng các file thực thi của virus là các thư mục chứa dữ liệu của mình. Khi click đúp chuột để mở các thư mục giả này, virus sẽ được kích hoạt và tiến hành lây lan, phá hoại, ăn cắp các thông tin quan trọng trên máy tính như: thông tin tài chính, mật khẩu đăng nhập email…

Để diệt virus một cách hiệu quả và làm hiện lại các file bị ẩn trên máy tính, bạn hãy tải phiên bản mới nhất của phần mềm diệt virus BkavHome và thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  1. Xử lý virus: Tải phần mềm diệt virus BkavHome miễn phí và thực hiện quét toàn bộ các ổ đĩa cứng và ổ USB theo hướng dẫn quét virus hiệu quả tại đây. Lưu ý: để tránh xảy ra xung đột giữa các phần mềm diệt virus, gây ra việc nhận diện nhầm virus hoặc làm cho hệ thống hoạt động không ổn định, trước khi cài đặt BkavHome bạn nên gỡ bỏ các phần mềm diệt virus đã được cài đặt trên máy.

2. Làm hiện file ẩn:

- Tải công cụ FixAttrb của Bkav tại đây.

- Chạy công cụ FixAttrb.exe vừa tải về.

- Trên giao diện của chương trình bạn bấm “Chọn ổ đĩa”, chọn ổ đĩa (hoặc thư mục) cần khôi phục lại thuộc tính ban đầu (hiển thị các file đã bị virus làm ẩn) và bấm OK.

Nếu sau khi thực hiện theo các bước trên mà hiện tượng vẫn còn, có thể máy tính của bạn đã nhiễm một biến thể virus mới. Bạn có thể liên hệ với bkav@bkav.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ (hỗ trợ miễn phí). Nếu có biến thể virus mới, Bkav sẽ lấy mẫu và cập nhật vào phần mềm diệt virus Bkav, bạn đợi tới lần cập nhật tiếp theo của Bkav trong ngày thì virus sẽ bị diệt tận gốc.