Cho mình hỏi kinh nghiệm làm SEO ?

Chào các bạn, công ty mình mới làm một số website về du lịch, mình là người quản trị, các bạn có thể tư vấn cho mình các cách để tăng top google không?

Trân thành cảm ơn các bạn

----------------------

Viet Soul Travel
Add: 357 Pho Vong, Hai Ba Trung, Hanoi
Tel:  04667 383 12 Fax:  04 667 383 99
Email:     info@halong-vietnam.com
Website: www.halong-vietnam.com

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

1. Bạn nên để tiếng việt không dấu vì đa số các tìm kiếm trên mạng bây giờ đều là tiếng việt không dấu. Và title nên đặt là các keyword cần SEO, keyword nào quan trọng thì đặt lên trước.
2. Nên đặt ở tất cả các trang một cách "tình cờ". Google không thích những sự sắp đặt nhằm tăng rank, tuy nhiên thi thoảng bạn cũng nên "sắp đặt".

Bạn nên tham khảo thêm bài viết dưới đây:

Kinh nghiệm làm SEO
Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa web pages để chúng ta được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo... thông qua những từ khóa xác định. SEO được chia làm 2 phần : on-page optimization và off-page optimization. On-page optimization là cách bạn thiết trang web, coding... . Off-page optimization là quá trình phổ biến trang web của bạn đến với nhiều người.

Lựa Chọn đúng từ khóa (keywords).

Vấn đề cốt lõi của việc tối ưu hóa là những từ khóa, cụm từ (key phrases) mà bạn muốn đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của search engine. Khi chọn lựa từ khóa bạn phải khảo sát thị trường (lĩnh vực bạn đang bán sản phẩm) từ khóa đó được tìm kiếm bao nhiêu lần trong tháng, có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh với bạn đối với từ khóa đó.

Ví dụ : Bạn bán sản phẩm thuốc giảm cân ( weight loss pill) sử dụng công cụ khảo sát từ khóa ( keyword research tools) bạn có kết quả như sau :

Code:

weight loss 9,714.4 /day
weight loss pill 2,346.6 /day
best weight loss program 1,388.5 /day
la weight loss 1,141.8 /day
weight loss program 1,105.2 /day
weight loss surgery 702.1 /day
weight loss diet 684.7 /day
fast weight loss 515.2 /day

Rất nhiều người cố gắng tồi ưu hóa cho từ khóa "weight loss" vì nó nhận được rất nhiều search hàng ngày. Tuy nhiên keyword này thì không phải là keyword tiềm năng đối với thị trường weight loss pill mà bạn đang nhắm đến, người ta sử dụng keyword này có thể để tìm kiếm những site liên quan đến weight loss surgery...

Có rất nhiều từ khóa liên quan đến thị trường mục tiêu của bạn, một khi bạn tìm thấy chúng, bạn cần phải thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh và số lần keyword đó được sử dụng để tìm kiếm, từ đó bạn có số liệu thống kê : keyword phrase đó có tính cạnh tranh như thế nào, khả năng đạt được thứ hạng cao có quá khó không. Bạn nên nhớ rằng :

- Search Engine xem xét từng trang web của một website, vì thế việc tối ưu hóa phại được thực hiện trên từng trang web cụ thể.
- keyword càng mang tính tập trung (targeted keyword) thì càng nhận được ít lượng truy cập (traffic), nhưng traffic này sẽ mang đến cho bạn những khách hàng tiềm năng, những người này đang rất quan tâm đến lĩnh vực của bạn và khả năng họ mua hàng hoặc dịch vụ của bạn là rất cao.
- Nên chọn 2-3 targeted keyword cho mỗi trang web trên site của bạn.
Ở ví dụ trên tôi sử dụng keyword research tool miễn phí của DigitalPoint : Free Keyword Suggestion Tool (Wordtracker Suggestion Tool & Overture Bid Tool Combined) & Keyword Generator

On-page SEO

Search Engine thì liên tục hoàn thiện thuật toán để mà có thể cung cấp cho người dùng những kết quả tốt nhất ( những website chất lượng). Một website có chất lượng là site mang đến cho khách viếng thăm những thông tin bổ ích vì thế sau khi đã chọn keyword, công việc tiếp theo của bạn là xây dựng nội dung trang web liên quan đến keyword đó.

On-page SEO có nghĩa là tối ưu hóa các mã trên trang web, vì thế bạn cần chú ý những điều sau đây:

1. Title Tag : thẻ tiêu đề
Title tag là trong những một nhân tố quan trọng trong việc đạt được thứ hạng cao. Tile tag thì rất cần thiết trong mã HTML, nó tạo ra những từ mà xuất hiện trên thanh tiêu đề của trinh duyệt. Thường thì title tage là yếu tố đầu tiên trong thẻ <Head>, tiếp theo là Meta Description và Meta Keywords tags. Một số qui luật chung bạn nên tuân theo khi optimize title tag:

- Sử dụng 5-7 từ và tối đa 65 ký tự cho title tag.
- Nếu có thể, đừng nên sử dụng những từ được gọi là stop word như "a, and, or.."
- Tránh spam: đừng nên lập lại cùng một keyword quá 2 lần.

2. Meta Description tag :

Meta Description tag mô tả nội dung website của bạn. Search engine sẽ dùng nội dung này để mô tả ngắn gọn nội dung trang web khi thể hiện kết quả tìm kiếm cho người dùng. Thẻ Meta description nên bao gồm nhiều từ khóa được tổ chức trong 1 câu có ý nghĩa.
- Đặt keyword phrase ở đầu description để đạt được thứ hạng cao nhất có thể.
- Cố gắng giữ description trong khoảng 255 ký tự.

3. Meta Keyword tag :

Meta Keyword tag cho phép bạn cung cấp thêm thông tin cho search engine về nội dung website của bạn. Bạn nên kèm theo 25 từ hay cụm từ ngăn cách bởi dầu phẩy trong mete keyword tag.

Dưới đây là ví dụ của thẻ header của một website :

Quote:
<head>
<meta name="Description" content="Weight Loss Pills Information”>
<meta name="keywords" content="Weight Loss Pills, Diet Pills, Weight Loss Supplements, Appetite Suppressants”>
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=iso-8859-1">
<meta name="robots" content="index,follow">(tells robots to follow links)
</head>
Thỉnh thoảng sẽ có thêm một vài đoạn mã cần thiết phải đặt trong the header, ví dụ như khi sử dụng JAVA scripts hay CSS (cascade style sheet).

Lưu ý là nội dung thẻ header sẽ không được thể hiện trên trình duyệt.
djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Mình không phải là dân làm SEO chuyên nghiệp. Nhưng qua một thời gian tự tìm tòi học hỏi mình cũng đúc rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân. Mình nghĩ những kinh nghiệm này cũng khá là có ích nên chia sẻ ra đây cho bạn tham khảo.

Việc làm SEO cho website có rất nhiều việc cần phải làm. Nhưng theo mình thì trình tự cần làm gồm các bước cơ bản như sau:

1. Chọn keyword gắn liền với tên của domain:

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng. Vì tên domain gắn liền với keyword có tác dụng rất lớn trong việc đưa keyword lên top 10 Google search.

Việc chọn keyword không có gì liên quan tới domain sẽ làm cho việc SEO keyword trở lên rất khó khăn và hiệu quả không cao.

Nếu so sánh 1 keyword có domain gắn liền với nó và 1 keyword có domai không dính dáng gì cả thì khi tiến hành làm SEO đảm bảo bạn sẽ thấy sự vươn lên của keword gắn liền với tên miền khá nhanh và sự tồn tại của nó trên bảng xếp hạng của Google cũng bền bỉ hơn!

2. Tối ưu hóa website:

Căn cứ vào các keyword của bạn, bạn xác định đặt meta title, meta description, meta keyword và meta content. Việc làm này cũng khá là quan trọng trong việc đẩy keyword của bạn lên.

Ngoài việc đặt các meta trên thì bạn có thể tạo text link trong bài viết cho trang mà bạn muốn sẽ được hiển thị khi search keyword.

3. Submit website tới các directory:

Có khá nhiều directory cho các bạn submit website của mình miễn phí. Nhưng lưu ý một điều là bạn nên chọn các directory có page rank (càng cao càng tốt) và chọn đúng categories cho lĩnh vực của mình.

4. Submit bài viết có kèm keyword vào các diễn đàn:

Việc này đòi hỏi bạn phải kỳ công một chút vì bạn phải chuẩn bị bài viết có sức thu hút người đọc, nội dung chọn lọc và phải là “độc nhất vô nhị”! Nếu bạn đi sao chép để post lên sẽ hiếm khi được chấp nhận! Hầu hết các diễn đàn có thứ hạng cao đều là bằng tiếng Anh nên website của bạn cũng phải là tiếng Anh thì mới có hiệu quả! Submit bài viết có liên quan tới website của bạn và đừng quên kèm theo vài keyword cho website của bạn trong đó!

5. Blog comment + Forum comment để lấy back link cho website:

Đây là việc làm khá phổ biến và dễ mang lại back link cho website của bạn.

Có hai hình thức là comment qua blog có kèm theo text link cho keword của bạn. Lưu ý: bạn nên chọn dofollow blogs! Để biết được các link được chấp nhận trên diễn đàn là dofollow hay nofollow thì có khá nhiều công cụ dành cho webmaster. Mình biết có 1 cái khá hay đó là NoFollow Addon dùng cho Firefox. Các bạn vàolink nàydownload về cài đặt, khởi động lại Firefox là có thể dùng được. Khi dùng, chỉ việc chuột phải lên trang web và chọn “NoDoFollow”. Nếu là dofollow thì các link sẽ là mau xanh da trời, nếu là nofollow thì các link sẽ có màu hồng! Lưu ý là chỉ Firefox 2.0 - 3.6 mới dùng được!

Hình thức nữa là đăng ký vào các diễn đàn và tạo text link cho chữ ký của bạn! Cái này khá dễ dàng nhưng một số diễn đàn đòi hỏi bạn phải có đủ số lượng bài viết thì họ mới cho hiển thị chữ ký. Cũng phải lưu ý là chọn diễn đàn nào cho phep dofollow signature nhé!

6. Trao đổi link:

Theo mình thì đây là công đoạn quan trọng vào hàng bậc nhất! Bạn phải tạo được càng nhiều backlink liên quan tới keyword của bạn càng tốt.

Có 2 kiểu trao đổi link cơ bản là link 2 chiều và link 3 chiều. Link 2 chiều thì mời chào một webmaster hoặc một người nào đó sở hữu một website có cùng lĩnh vực với website của bạn. Họ sẽ add link của bạn lên trang của họ, ngược lại bạn add link của họ lên trang của mình. Link 3 chiều thì tôi đưa ra ví dụ sau

Tôi có 2 website http://ttv.vn và http://chutin.vn

Người tôi mời trao đổi link cũng có 2 website là http://ticsoft.com và http://raovat.vn. Tôi yêu cầu họ add link của tôi cho trang http://ttv.vn lên trang http://ticsoft.com của họ. Ngược lại tôi sẽ add link của họ lên trang http://chutin.vn. Bạn cứ hình dung ra cái hình tam giác thì sẽ hiểu thế nào là link 3 chiều!

Ở công đoạn này là bạn nên trao đổi link với các trang có cùng lĩnh vực và có page rank nhé. Nếu trang không có page rank thì bạn có thể sẽ phải chờ đợi rất lâu để có được back link. Và một điều quan trọng nữa là không nên trao đổi link với các site có quá nhiều link trên 1 trang và trao đổi với các trang có nội dung không lành mạnh vì Google không thích điều đó!

7. Tham gia vào các mạng xã hội:

Việc làm này cũng có một phần lợi thế để bạn kiếm được thêm khách ghé thăm cho website của bạn nếu như bạn tham gia đúng lĩnh vực. Có thể làm quen, giao lưu, bình luận với các thành viên khác trong diễn đàn

Tuấn Anh
Tuấn Anh
Trả lời 12 năm trước

Cảm ơn các bro, mình cũng mới bập bõm thiết kế website , cũng tìm hiểu về SEO nhưng thực sự thấy khó quá.

Các webmaster thường cho rằng:

1 - Nội dung

2 - Link liên kết.

website của mình là: http://voccorp.com

Ngoài ra chẳng biết gì nữa :D

Mạnh Công
Mạnh Công
Trả lời 12 năm trước

Trao đổi link:

Theo mình thì đây là công đoạn quan trọng vào hàng bậc nhất! Bạn phải tạo được càng nhiều backlink liên quan tới keyword của bạn càng tốt.

Có 2 kiểu trao đổi link cơ bản là link 2 chiều và link 3 chiều. Link 2 chiều thì mời chào một webmaster hoặc một người nào đó sở hữu một website có cùng lĩnh vực với website của bạn. Họ sẽ add link của bạn lên trang của họ, ngược lại bạn add link của họ lên trang của mình. Link 3 chiều thì tôi đưa ra ví dụ sau

Tôi có 3 website http://mxp.vn - http://mythuat24h.com - http://mythuat24h.net

Trần Linh Giang
Trần Linh Giang
Trả lời 12 năm trước

Mình mới tập làm blogs, mọi người ghé xem + góp ý giúp mình với. Thanks mọi người ^^

http://vn.360plus.yahoo.com/phanphoixetai/

http://phumanauto.blogspot.com/

https://sites.google.com/site/dailyxetaiphuman/hhg

Kaiziz
Kaiziz
Trả lời 9 năm trước

thiệt sự cái này là nguyên 1 quá trình chứ có phải là noí là làm được đâu bạn, 1 là thuê seo cho lẹ nhưng cái này tốn chi phí lắm đó, 2 là bạn tự làm seo, 3 là lập 1 team làm seo cho cty bạn. Thì 2 cách sau bạn có thể đi học 1 khóa seo là về có thể tự làm và quản lý được rồi, tiết kiệm được nhiều chi phí mà có hiệu quả lâu dài nữa đó, bên cạnh đó thì đi học bạn có thể nhờ giáo viên tư vấn cho ít nhất thì họ cũng nhiều kinh nghiệm. Trước mình có học 1 khóa seo bên DGM, thì thấy nó rất ok đó, giáo viên rất nhiệt tình, bạn tham khảo thử xem được khônghttp://www.dgm.vn/khoa-hoc-seo-hieu-qua/