Có gì mới trong Google Chrome 9.0 bản chính thức?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước
Sau một thời gian tạm “nghỉ đông”, Google đã trở lại với “kế hoạch 6 tuần”, và phiên bản chính thức của Google Chrome 9.0 đã được trình làng với nhiều cải tiến đáng kể.
Với tuyên bố cứ “6 tuần sẽ cho ra mắt phiên bản Chrome mới”, Google dường như chưa bao giờ sai hẹn, và tạo nên sự bứt phá thần tốc về số hiệu phiên bản trình duyệt web của mình.

Mới đây, phiên bản Chrome 9.0 chính thức đã được công bố.

Bạn có thể download bản cài đặt offline của phần mềm tại đây.

“Hôm nay, chúng tôi tự hào mang đến những tính năng mới từ phiên bản thử nghiệm của Chrome để mang đến phiên bản chính thức, bao gồm Web GL, Chrome Instant và Chrome Web Store” – Eric Kay và Aaron Boodman, 2 kỹ sư phần mềm của Google tuyên bố.

Nổi bật nhất trong số các cải tiến của Google Chrome 9.0 đó là tính năng WebGL đã được đưa vào và trở thành tính năng mặc định.

WebGL là ý tưởng đã từng xuất hiện cách đây từ 2 năm. Công nghệ này hiện đang được hỗ trợ và phát triển bởi các trình duyệt web khác nhau, bao gồm Apple (Safari), Mozilla(Firefox), Microsoft (IE), Google (Chrome)…

Tính năng này cho phép các nhà phát triển tận dụng khả năng xử lý đồ họa của các card màn hình tiên tiến trên các máy tính mới ngày nay để xử lý các hình ảnh, nội dung đồ họa, media, đặc biệt là các hình ảnh 3D… trên các website, giúp trình duyệt xử lý trang web được nhanh và ổn định hơn.

Tính năng này về mặc định đã được kích hoạt sẵn trong Chrome, nhưng có nhiều trường hợp tính năng chưa được kích hoạt sẵn do nhiều lý do về phần cứng. Để kích hoạt tính năng này, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Gõ about:flags vào thanh địa chỉ của Google Chrome.

- Danh sách các tính năng ẩn của Chrome sẽ được liệt kê. Tại đây, bạn tìm đến mục ‘GPU Accelerated Compositing’ và ‘GPU Accelerated Canvas 2D’, nhấn vào nút Enable tại 2 mục này.

- Khởi động lại Chrome để thiết lập có tác dụng.

Kèm theo đó là tính năng Google Instant. Đây là ý tưởng của Google, cho phép người dùng tìm kiếm hoặc truy cập web nhanh chóng trên Chrome chỉ bằng việc điền từ khóa trên thanh địa chỉ.

Chẳng hạn, để truy cập Báo điện tử Dân trí, thay vì gõ địa chỉ dantri.com.vn và nhấn Enter như trên các trình duyệt web hiện nay, bạn chỉ việc gõ dantri vào thanh địa chỉ, lập tức nội dung của trang báo sẽ được hiển thị.

Nội dung trang web sẽ tự động hiển thị ngay khi điền địa chỉ.

Tuy nhiên, tính năng này không được kích hoạt mặc định. Để kích hoạt, thực hiện theo các bước sau:

- Nhấn vào biểu tượng thiết lập ở góc trên bên phải của phần mềm, chọn Options.

- Từ hộp thoại Options hiện ra, chọn tab Basics. Tại mục Search, đánh dấu vào tùy chọn ‘Enable Instant for faster searching and browsing’.

Bây giờ, bạn chỉ việc điền từ khóa tìm kiếm trực tiếp trên thanh địa chỉ để Google hiển thị kết quả tìm kiếm, thay vì thực hiện các bước tìm kiếm như trước đây.

Ngoài ra, tính năng Web Store, cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng trực tuyến mở rộng cho Google Chrome cũng đã được kích hoạt mặc định trên Chrome 9.0, tuy nhiên tính năng này hiện chỉ có tác dụng với người dùng tại Mỹ.

Nếu muốn, bạn cũng có thể thực hiện theo hướng dẫn của Dân trí tại đây để sử dụng tính năng độc đáo này.