Thiết lập bảo mật trên Facebook ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước
Hiện nay, Facebook đã trở thành một phần cuộc sống của rất nhiều các bạn trẻ. Vui buồn, trăn trở, suy tư, yêu ghét, có thể những người xung quanh không biết những cái đó của bạn, nhưng Facebook thì gần như là "biết tuốt", (tất nhiên ở đây mình không nói đến những người không dùng Facebook). Và điều gì sẽ xảy ra khi những thông tin này đến với những người không mong muốn mà bạn không hề biết... Bài viết này giúp chung ta cùng xem xét để đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề này các bạn nhé!

Thứ nhất: Hãy luôn chắc chắn chỉ có bạn mới có thể truy cập tài khoản Facebook của mình. Lưu ý một vài điểm sau:
  • Mật khẩu: Tôi khuyên các bạn nên đặt mật khẩu có "chất lượng" một chút, đừng bao giờ tin rằng một mật khẩu kiểu 123456 hay abcdef sẽ an toàn, ai cũng có thể đoán ra điều đó bằng một cái liếc mắt không quá 3s. Không lưu mật khẩu của bạn trên trình duyệt, chỉ cần một chút mẹo nhỏ, người ta hoàn toàn có thể biết ẩn sau những dấu chấm kia là gì. Bạn cũng nên thay mật khẩu thường xuyên, hoặc ngay khi phát hiện có dấu hiệu lạ. Để thay đổi mật khẩu, bạn truy cập địa chỉ: https://www.facebook.com/settings?tab=account&section=password, nhập mật khẩu cũ, mật khẩu mới và lưu lại.


  • Khôi phục mật khẩu: Cái này cũng khá quan trọng. "Nếu không biết mật khẩu của anh, thì tôi vẫn có thể tìm cách tạo ra cái mới với các thông tin khôi phục mật khẩu trong tài khoản của anh mà tôi có." Đó là gì, là câu hỏi bảo mật, là địa chỉ hòm mail, là số di động. Bạn nên cẩn thận với các thông tin này.
Thứ hai: Hãy chắc chắn với các thiết lập bảo mật hiện tại của bạn. Tất cả những điều này có trong tab Security, địa chỉ: https://www.facebook.com/settings?tab=security (nhấn nút Edit ở bên phải để tùy chỉnh các thiết lập).

  • Secure Browsing: Kích hoạt tính năng mã hóa SSL (Secure Socket Layer) - giao thức (protocol) cho phép truyền đạt thông tin một cách an toàn qua mạng.
  • Login Notifications: Thông báo email, sms khi có đăng nhập từ tài khoản lạ.
  • App Passwords: Tạo mật khẩu dành riêng cho ứng dụng.
  • Recognized Devices: Các thiết bị an toàn.
  • Active Sessions: Các phiên đăng nhập đang hoạt động, nhấp nút End Activity để kết thúc phiên đăng nhập bạn thấy khả nghi, tài khoản Facebook tại thiết bị đó ngay lập tức bị Sign out.
Thứ ba: Thông tin của bạn được chia sẻ với những ai? Tùy chỉnh lại các thiết đặt cá nhân - Privacy Settings tại địa chỉ: http://www.facebook.com/settings/?tab=privacy
  • Control Your Default Privacy: Thiết đặt này sẽ áp dụng mặc định với tất cả các thông tin bạn chia sẻ, ở đây tôi chọn Friends, tôi chỉ chia sẻ với những người nằm trong danh sách bạn bè của tôi mà thôi.
Bạn cũng có thể chọn Custom để tùy chọn nâng cao:
Thêm vài người vào Hide this from nếu bạn không ưa lắm khi họ nhìn thấy status của bạn!
Tất nhiên bạn cũng có thể lựa chọn lại các thiết lập này mỗi khi chia sẻ mới, chia sẻ với ai, chi sẻ như thế nào với mỗi thông tin của bạn, bạn tùy chỉnh ở đây nhé.

Trên trang profiles của bạn cũng vậy, hãy quyết định xem ai là những người được xem từng thông tin của bạn:
  • How You Connect: Cách mà bạn kết nối với mọi người, ở đây có: Ai là người có thể nhìn thấy timeline của bạn qua tên và thông tin liên hệ, ai có thể gửi yêu cầu kết bạn cho bạn, ai có thể gửi tin nhắn cho bạn, ai có thể đăng lên tường của bạn và ai có thể nhìn thấu bài viết của người khác trên tường của bạn.
  • Apps and Websites: Thiết đặt quyền riêng tư khi sử dụng các ứng dụng.
  • Limit the Audience for Past Posts: Hiểu đơn giản là đưa tất cả các thông tin bạn chia sẻ về dạng chỉ chia sẻ với bạn bè.
  • Blocked People and Apps: Chặn ai đó, hay nói vui ban nick ai đó là ở đây.

Thứ 4: Xóa bớt những cái không cần thiết.


OK, Facebook là của bạn, máy tính cũng là của bạn, nhưng tại sao tôi lại khuyên bạn như vậy. Đừng bao giờ hy vọng một công cụ mạng xã hội là nơi an toàn để lưu trữ những điều "thầm kín" của bạn (dù bạn chỉ để mình bạn có thể xem được), hãy để chúng ở những nơi mà người ta ít để ý.
  • Xóa bài đăng trên tường: Bạn làm như hình dưới nhé.
  • Xóa tin nhắn, các đoạn chat hoàn toàn: Truy cập http://www.facebook.com/messages/, nhấp vào cuộc hội thoại bạn muốn xóa.

Chọn Delete All hoặc Delete Selected theo sự lựa chọn của bạn, xác nhận trọng hộp thoại hiện ra.

Tạm OK nhé, có gì thắc mắc để lại nhận xét cho tớ nhé!