Mình không biết ý nghĩa của cây nêu ngày Tết . Ai đó giúp mình với?

Nguyễn Long Khánh
Nguyễn Long Khánh
Trả lời 15 năm trước
Theo tích xưa, vùng đất tốt đều do quỉ chiếm dữ, con người phải làm thuê cho quỉ để kiếm sống. Đến một ngày nhờ một vị phật xin một miếng đất nhỏ bằng bóng manh áo cho con người làm chủ và được quỉ đồng ý. Vị phật tung áo cà sa lên trời, chiếc áo bay mãi lên cao đổ bóng xuống che kín mặt đất đuổi quỉ ra biển đông. Từ đó hàng năm con người dựng cây nêu treo vật lên cao để ngụ ý làm quỉ nhớ lại giao ước với con người đồng thời treo thêm một vài vật phẩm nhằm ân huệ cho quỉ có vật phẩm mà sống chứng minh sự giao hảo của con người. Xem thêm thông tin tại đây: [quote]http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=120679&ChannelID=316[/quote]
Nguyen Thi Huyen Trang
Nguyen Thi Huyen Trang
Trả lời 15 năm trước
Cây nêu là một thân cây được người dân Việt Nam nói chung, bao gồm cả một số dân tộc thiểu số và người Kinh, đem trồng trước sân nhà mỗi dịp tết Nguyên Đán, trên ngọn cây đeo một vòng tròn nhỏ và treo nhiều vật dụng có tính chất biểu tượng tùy theo địa phương, phong tục, dân tộc. Cây nêu được dựng với mục đích ban đầu, theo truyền thuyết, nhằm ngăn ngừa không cho quỷ từ biển Đông vào đất liền và bén mảng đến nơi người cư ngụ. Tuy nhiên, theo thời gian, theo địa phương, theo dân tộc và tập quán của cộng đồng, ý nghĩa của việc trồng cây nêu ngày Tết đã trải rộng hơn. Tại miền Bắc Việt Nam cây nêu thường được người Kinh dựng vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, là ngày Táo quân về trời, với quan niệm rằng chính từ chính vì từ ngày này cho tới đêm giao thừa, vắng mặt Táo công, ma quỷ thường nhân cơ hội này lẻn về quấy nhiễu[6]. Ngày dựng cây nêu gọi là lên nêu, và ngày 7 tháng giêng âm lịch, ngày làm lễ dỡ cây nêu xuống, gọi là ngày hạ nêu. Người Mường trồng cây nêu vào ngày 28 tháng Chạp âm lịch[7], trong khi đó cây nêu của người Hmông vùng Tây Bắc Việt Nam được dựng trong lễ hội Gầu tào (cầu phúc hoặc cầu mệnh) tổ chức từ ngày 3 đến ngày 5 tháng giêng âm lịch. Cây nêu được cộng đồng người dân tộc Sán Dìu dựng trong lễ cầu mùa. Mùa thu, khi đã thu hoạch mùa màng xong, đồng bào Sán Dìu tổ chức lễ Đàn phàn (đại lễ cầu mùa màng) để tạ ơn trời đất và cầu mong sự bình yên cho người và gia súc, ngày đầu làm lễ dâng thóc giống mời các thần về, cầu hồn lúa đồng thời cúng trị các loại ma ác gây bệnh tật cho con người, phá hoại mùa màng. Sang ngày thứ hai dựng cây nêu[8]. Nguyên khởi cây nêu được dựng với ý nghĩa trừ ma quỷ, nhưng ý nghĩa thực của cây nêu trong cộng đồng các dân tộc Việt nam dần trải rộng hơn thế. Theo thời gian, cùng với sự phong phú của các đồ lễ treo trên ngọn cây, cây nêu được coi là cây vũ trụ nối liền đất với trời, do tín ngưỡng thờ thần mặt trời của các dân tộc cổ sơ, hàm chứa ý thức về lãnh thổ của người Việt. Dựng nêu ngày tết bao gồm trong nó cả các dụng ý để trừ ma, quỷ, thờ phụng thần linh và vong hồn tổ tiên, tảo trừ những điều xấu xa của năm cũ[9]. Trong xã hội thị tộc, chiếm hữu nô lệ thì cây nêu biểu trưng cho một cộng đồng tộc người, khẳng định địa vực cư trú của cộng đồng đó. Trong các lễ hội, cây nêu là tiêu điểm tập trung, cố kết của tâm thức cộng đồng. Ðối với cư dân nông nghiệp, nông lịch luôn gắn bó với cuộc sống, định hình thời vụ sản xuất và sinh hoạt, lễ hội. Thời điểm cuối năm là thời điểm nông nhàn, chuẩn bị bước vào các hoạt động vui chơi. Khi cây nêu được dựng lên, tất cả mọi hoạt động khác đều dừng lại. Nó tạo nên thế cân bình tuyệt đối trong sự vận hành thay đổi giữa năm cũ và năm mới. Con người yên tâm vui chơi, cả cộng đồng sinh hoạt vui vẻ, quên đi những ưu phiền của năm cũ[2]. Cây nêu của người dân tộc thiểu số được dựng lên để cáo tế thần linh dự lễ hội đâm trâu, cầu mong mùa màng tươi tốt. Với con trâu cột chặt buộc phải chạy vòng quanh cây nêu và mọi thành viên trong cộng đồng hòa nhập vào lễ tế linh thiêng khi nhảy múa xung quanh, phản ánh một triết lý về sự vận hành âm dương. Cây nêu của người Kinh cũng mang triết lý âm dương thông qua những con số Lạc thư và các quẻ Kinh dịch được thể hiện qua các biểu tượng treo trên ngọn cây. Ngày xưa, cây nêu là biểu tượng cho sự uy quyền, nhà nào có quyền thế nhất là nhà đó có cây nêu cao nhất[2]. Hiện nay, phong tục trồng cây nêu ngày tết đã dần mất đi trong cộng đồng người Việt thời hiện đại, và được thay thế với tục chơi cành hoa đào, hoa mai ngày tết, bày trong nhà. Cây nêu chỉ còn bắt gặp lác đác tại một số vùng quê, trong cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng thượng du Bắc Bộ hay Tây Nguyên.
Kim
Kim
Trả lời 15 năm trước
Điển hình nhất trong số cá tục lệ cổ truyền nhân ngày Tết, ta phải nói đến “ cây nêu”. Vậy cây nêu là gì ? Cây nêu là một cây tre nhỏ dài được tỉa hết lá ở thân cây và chỉ để một chùm lá nhỏ trên ngọn. Cây nêu được trang hoàng bằngnhiều nhiều màu sắc sặc sỡ tuỳ theo ý thích của mỗi gia chủ. Trên ngọn nêu, dưới chùm lá nhỏ, người ta có cột một chiếc giỏ đựng trầu cau là món ăn “ chơi” cổ truyền thuần tuý của dân ta. Gỉo trầu cau này là để hiến dâng các thần linh miếng trầu đầu năm vậy. Ngoài ra cây nêu còn được thiết trí cả một hệ thống âm thanh, gồm có : vài ba ống sáo diều, vài ba chiếc chuông, khánh cỡ nhỏ bằng đất nung cùng với những đồng tiền trinh được xâu lại thành từng cụm, tất cả những thứ này đều được treo trên ngọn cây nêu. Mỗi lần gió xuân hây hẩy lướt qua, cây nêu ngất nghêu lay động, những “ nhạc cụ” kể trên va cung vào nhau, gió lùa vào ống sáo mà phát ra những âm thanh vui tai, kì thú. Muốn trang hoàng màu sắc câu nêu hay bố trí hệ thống âm thanh thế nào tuỳ ý, nhưng có một điều quan trọng không ai có thể quên được, đó là việc “ yếm bùa Bát quái” treo lòng thòng trên ngọn nêu. Bùa Bát quái là một tấm vải hình đuôi nhe, trên có in hình bát quái. Đó là một hình tám cạnh đều nhau, mỗi cạnh ghi dấu mỗi quẻ bói trong Kinh Dịch, gồm quẻ Kiền ( trời ), Đoài (đầm ), Ly ( lửa ), Chấn (sấm ), Tốn ( gió ), Khảm ( nước ), Cấn ( núi ) và Khôn (đất ). Chính giữa hình bát quái là một hình tròn được được chia thành hai phần đều nhau bằng một đường cong chữ S, mỗi phần được tô màu đen và trắng tượng trưng cho âm và dương. Muốn hình dung bùa Bát quái cho nó rõ ràng, cứ xem dấu hiệu in trên lá quốc kì Đại Hàn sẽ thấy rõ. Bùa Bát quái có hiệu lực yếm trừ ma quỹ, yêu quái thường đến quấy nhiễu phá phách trong dịp Tết, khiến vong hồn ông bà ông vãi khiếp sợ không dám về chung vui chén rượu đầu xuân cùng con cháu. Vậy nên việc yếm bùa Bát quái trên cây nêu là một điều bắt buộc. - Bạn có thể vào tham khảo thêm trong Blog của tôi : http://vn.myblog.yahoo.com/kim.longkhanh