Những vụ án gây chấn động năm 2010?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Năm 2010 là năm kỉ niệm tròn 1000 năm Lý Thái Tổ rời đô về Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là năm có rất nhiều sự kiện gây chấn động dư luận, để lại trong lòng người bao điều phải suy ngẫm. Đặc biệt là các vụ hành hạ dã man, các vụ giết người man rợ được đưa ra ánh sáng. Mời bạn cùng Tintuconline.com.vn điểm lại những vụ án lớn đã tiêu tốn không biết bao nhiêu giấy mực.

Vụ hành hạ cậu bé như thời trung cổ.

Ngày 28/4, bé Hào Anh được đưa đến bệnh viện đa khoa Đầm Dơi với vô khối vết thương trên người. Nguyễn Hào Anh khó nhọc kể lại: “Ngày nào cháu cũng bị đánh, không dạ thưa bị đánh, làm chậm cũng bị. Cậu mợ bực bội gì cũng lôi con ra đánh. Vết thương trên trán, cậu đánh bằng cây tre. Răng gãy, cậu bẻ cho hả giận. Sứt môi, cậu lấy kìm kẹp đứt. Có khi lấy bàn ủi điện nóng hổi ủi lên người. Rồi có lúc nướng sắt đỏ chúi vô háng…”.

Nguyễn Hào Anh khi vụ việc mới đươc phát hiện

Hai vợ chồng Giang - Thơm đã sử dụng những đòn tra tấn hết sức man rợ đối với bé Hào Anh. Chúng bắt em phải ăn, uống những thứ kinh dị. Kết quả giám định thương tật của bé Hòa Anh lên đến 66,83%. Những sự hành hạ bất nhân tính của vợ chồng Giang - Thơm với Hào Anh đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trên khắp đất nước. Dư luận đòi hỏi phải có hình thức xử lý thật nghiêm minh đủ sức răn đe đối với những đối tượng hành hạ bé Hào Anh.

Phiên toà sơ thẩm xử vợ chồng Giang Thơm ngày 29/6 được các báo mạng đồng loạt tường thuật trực tiếp.Khoảng hơn một nghìn người theo dõi trực tiếp và hàng triệu người cùng dõi theo diễn biến của phiên xử qua báo chí. Bản án sơ thẩm đã làm hài lòng phần lớn những người theo dõi vụ án. Vợ chồng Giang - Thơm phải chịu tổng cộng 46 năm tù giam về hành vi hành hạ người khác.

Mã Ngọc Thơm lúc trả lời thẩm tra lý lịch tại phiên phúc thẩm ngày 30/11

Ngày 25/11, Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tiến hành phiên phúc thẩm vụ hành hạ bé anh Hào trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân. Trước tội ác mà các bị cáo gây ra với Hào Anh, tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt vợ chồng Giang - Thơm 23 năm tù giam (cho mỗi bị cáo).

Vụ cắt cổ người tình

Vụ án Nguyễn Đức Nghĩa đã khép lại sau phiên xử phúc thẩm ngày 11/11 với bản án tử hình xứng đáng giành cho kẻ giết người máu lạnh. Những diễn biến bất ngờ bên ngoài vụ án khiến nhiều người cho rằng Nghĩa sẽ thoát khỏi án tử hình nhờ hoàn cảnh éo le của gia đình mình.

Trước đó, ngày 4/5, Nghĩa đã nhẫn tâm giết chết người con gái mà hắn từng yêu say đắm. Tàn nhẫn hơn, hắn còn dùng đến hai con dao để cắt cổ, chặt hết các đầu ngón tay của nạn nhân đem phi tang và vứt xác nạn nhân lõa lồ trên phòng kỹ thuật xử lý rác ở tầng 13.Sau đó, kẻ sát nhân máu lạnh này đã đem tất cả những tài sản của nạn nhân đi cầm cố để "phi tang".

Nhưng tội ác phải bị trừng phạt bằng mức án tử hình. Tuy nhiên, sự trừng phạt bằng tòa án lương tâm đối với Nghĩa mới nặng nề và đau đớn hơn gấp ngàn lần.

Vụ án này cũng là hồi chuông cảnh báo về lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Đó cũng là lời nhắc nhở đối với các bậc cha mẹ về cách quan tâm, giáo dục của mình đối với con cái.

Cô giáo thiêu chết cả nhà anh chồng

Chỉ vì sự ghen tị thấp hèn, vì những uất ức nhỏ nhen, Nguyễn Thị Thuận đã nhẫn tâm lên kế hoạch cho hai đồng phạm là Bùi Tiến Hà, Hoàng Hải Tiệp đổ xăng thiêu chết một gia đình hạnh phúc của một sỹ quan quân đội, một tiến sỹ văn học và một đứa cháu ngây thơ tội nghiệp vào ngày 25/1/2009.

Bị cáo Nguyễn Thị Thuận tại phiên tòa hôm (1/12)

Tuy nhiên, bản án ở cả phiên sơ thẩm (4/8/2010) và phiên phúc thẩm (1/12/210) đã không đáp ứng được yêu cầu của số đông dư luận quan tâm đến vụ án này. Ngay khi bản án còn chưa tuyên xong thì phiên tòa phúc thẩm đã trở nên hỗn loạn bởi sự phẫn nộ của người tham dự.

Chưa bao giờ có một phiên tòa mà các thẩm phán phải vộ vã bỏ ra ngoài trong sự bảo vệ chặt chẽ với bản án còn tuyên dở trên tay.

Nỗi đau của gia đình nạn nhân tại phiên toà. Ảnh: TT

Vẻ mặt đắc ý và nụ cười khó hiểu của Thuận càng khiến dư luận bất bình. Nhiều ý kiến cho rằng, đối với những tội ác mà Thuận và đồng bọn gây ra, chúng xứng đáng nhận bản án tử hình. Theo thăm dò của Tintuconline tính đến 11 giờ ngày 12/12, chỉ có khoảng 0,68% số người tham gia cho rằng bản án chung thân với Thuận là đúng người đúng tội. Dư luận đặt câu hỏi về tính minh bạch của các phiên xử.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tiếp tục điểm lại những vụ án gây chấn động dư luận trong năm 2010.

6. Bảo mẫu bạo hành bé gái 3 tuổi

Tối 23/11/2010, trên một số diễn đàn xuất hiện clip bảo mẫu bạo hành bé gái 3 tuổi bằng cách giẫm chân lên người, giật tóc, hắt nước liên tiếp vào mặt trong khi tắm cho cháu bé. Sáng hôm sau (24/12), các báo điện tử đã đăng tải đoạn clip này. Cư dân mạng đã rất phẫn nộ khi xe clip và yêu cầu phải sớm bắt giữ bảo mẫu độc ác. Bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc, sau khi xác định nguồn gốc đoạn clip, ngay trong buổi trưa ngày 24/12, cơ quan chức năng đã đột kích vào nhà bảo mẫu Trần Thị Phụng (SN 1958, ngụ ở số 191, ấp Bình Thuận 1, xã Thuận Giao, huyện Thuận An, Bình Dương). Đó là một cơ sở trông giữ trẻ tư nhân và cháu bé trong clip được xác định là cháu Hồ Thị Thúy Ngân (3 tuổi), con gái của vợ chồng anh Hồ Minh Lực – Bùi Thị Lam, công nhân khu công nghiệp đóng trên địa bàn xã Thuận Giao.

Hình ảnh bảo mẫu "tắm" cho trẻ (ảnh trích từ clip)

Vụ bạo hành trẻ em dã man này khiến nhiều người liên tưởng đến vụ bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa bạo hành trẻ em ở Đồng Nai bị phát hiện mấy năm trước. Điều đáng nói trong vụ việc này là bà Phụng có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, chồng bị bệnh thần kinh tọa, không thể lao động, một mình bà phải kiếm tiền nuôi cả gia đình nên chính quyền địa phương dù biết điểm trông giữ trẻ nhà bà không hề có giấy phép nhưng vẫn tạo điều kiện để bà tiếp tục trông trẻ, hàng xóm cũng tin tưởng bà tốt bụng, thương yêu trẻ nên giới thiệu cho nhiều người gửi con. Có ai ngờ được bà lại có những hành động dã man đến vậy với một đứa bé mới chỉ 3 tuổi. Ngay cả bố mẹ bé Ngân, khi nghe chuyện cũng không thể tin đó là sự thật cho đến khi được phóng viên cho xem trực tiếp video clip.

2 ngày sau (26/11), cơ quan CSĐT – Công an huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Trần Thị Phụng để điều tra hành vi “hành hạ người khác”.

7. Phó bí thư quận ủy bị sát hại

12h15 ngày 20/9/2010, dư luận quận Phú Nhuận nói riêng và TP.HCM nói chung đã một phen bàng hoàng bởi vụ án mạng kinh hoàng. Nạn nhân là bà Đặng Thu Hồng (47 tuổi), Phó Bí thư quận ủy quận Phú Nhuận. Bà Hồng bị hai sát thủ cắt cổ tại nhà bà Bùi Ngô Thị Mỹ, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Phú Nhuận khi bà Hồng ghé vào nhà bà Mỹ chơi sau một cuộc họp. Bà Mỹ cùng con gái tên Hương cũng bị thương trong vụ này.

Nghi phạm Lương Hoài Sang...
.. và Nguyễn Trọng Nhân

Chỉ chưa đầy 1h sau khi gây án, hai sát thủ đã bị bắt gọn. Chúng gồm Nguyễn Trọng Nhân (30 tuổi, ngụ quận 10) và Lương Hoài Sang (20 tuổi, ngụ Củ Chi). Nguyên nhân vụ án sau đó được xác định là mâu thuẫn trong công việc giữa vợ của Nhân và bà Mỹ. Được biết, NguyễnThij Thu Hiền, vợ Nhân, là cán bộ phòng Tài nguyên môi trường quận Phú Nhuận, dưới quyền bà Mỹ, đã có một số sai phạm trong công tác nên lãnh đạo phòng yêu cầu Hiền làm bản tường trình các hành vi liên quan nói trên và chưa có bất kỳ cuộc họp nào xét kỷ luật cô ta. Song, Nhân chỉ nghe vợ nói đã bày tỏ sự bức xúc và cách đó một tuần, gã gặp Lương Hoài Sang nhờ tham gia kế hoạch đến nhà bà Mỹ gặp trực tiếp bà để xin bỏ qua cho Hiền, nếu bị từ chối sẽ đánh “dằn mặt” bà. Kế hoạch đánh “dằn mặt” sau đó lại biến thành vụ án mạng kinh hoàng mà người thiệt mạng lại chẳng có liên quan gì đến vụ việc của vợ Nhân.

8. Vụ cuồng sát 7 người

Sáng 26/9 là buổi sáng kinh hoàng đối với người dân sinh sống tại đường số 7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM: cả 7 người sống tại số 105 – 107 đường số 7 (trong đó có cả cháu bé 13 tháng tuổi) bị một sát thủ dùng búa sát hại. Hiện trường vụ án loang lổ vết máu, cửa kiếng căn nhà bị đập vỡ nát, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn, máy móc bị bới tung cho thấy sự điên cuồng của tên sát thủ. Sau khi tấn công các nạn nhân, hung thủ cũng dùng búa tự đập vào đầu mình để tự sát nhưng không chết và bị bắt giữ ngay sau đó. Hắn là Dương Văn Nuôi, công nhân tại công ty Hướng Sinh.

Nuôi khai nhận động cơ gây án do buồn chán, muốn có người chết chung

Bảy người bị Nuôi dùng búa đập đầu, khiến họ bị thương nặng, gồm: ông Lê Công Quang (SN 1971, giám đốc công ty), Lê Công Tường (SN 1980, em ông Quang), Phan Thị Mộng Chi (SN 1981, vợ anh Tường), Lê Quốc Khánh (13 tháng tuổi, con anh Tường), Lê Thị Huyền Nương (SN 1984), Lê Thị Hồng Hoa (SN 1986, em ông Quang) và Lê Thúy Ngân (cháu ông Quang, hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Ngân hàng), tất cả đều quê ở tỉnh Bình Định.

Tại cơ quan điều tra Nuôi khai nhận động cơ gây án là do buồn chán, muốn có người chết chung “cho vui”.

Sau khi ra tù vì án “trộm cắp tài sản” vào năm 2005, Dương Văn Nuôi (tự “Hải”, 30 tuổi, ngụ ở Bình Định) mua một bộ đồ sửa xe máy đến ngay trước cổng công ty Hướng Sinh đóng tại đường A7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân do anh Lê Công Quang (39 tuổi, làm giám đốc) để hành nghề sửa xe.

Vốn có mối quan hệ mật thiết với anh trai của Nuôi nên anh Quang quyết định tạo công ăn việc làm cho Nuôi bằng cách nhận đối tượng này vào làm việc tại bộ phận lắp ráp bảng hiệu - đèn quảng cáo trong công ty Hướng Sinh.

Làm việc được một thời gian Nuôi xin nghỉ trở về quê Bình Định. Đến tháng 9/2010, do thiếu người làm nên anh Quang điện thoại cho Nuôi quay trở lại làm việc.

Suốt khoảng thời gian làm việc tại đây, Nuôi tỏ ra bình thường, hòa đồng với mọi người và chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai. Nhiều lần một số công nhân làm chung phát hiện Nuôi buồn chán, gặng hỏi nhưng Nuôi vẫn không trả lời.

Được biết, Nuôi sinh ra trong một gia đình có tổng cộng 6 anh chị em và đều làm ruộng, Nuôi là con trai út và là bạn rất thân với anh em nhà ông Quang.

Sau khi nhận được lương, Nuôi đã xin anh Quang cho mình nghỉ việc chờ đến chủ nhật (26/9) sẽ về quê. Cùng trong khoảng thời gian này, Nuôi thường xuyên tỏ ra buồn chán, bế tắc nên nảy sinh ý định tự sát để giải thoát.

Sợ chết một mình “cô đơn” nên tên Nuôi đã quyết định giết chết những người trong gia đình anh Quang.

9.Bé gái 4 tuổi bị tra tấn dã man

Ngay trong lòng Hà Nội, một bé gái hằng đêm bị bạo hành dã man, luôn phải hứng chịu những trận đòn roi vô cớ.Trong căn gác trọ tối om, đêm nào cô bé cũng lặng lẽ khóc một mình đến sáng.

Thông tin về vụ bạo hành bé gái dã man đã đến được với PV.Và sáng 11/3/2010, nhóm PV đã phối hợpcùng các cơ quan chức năng phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội để giải cứu cô bé tội nghiệp.

Bé Hồng Anhvới các vết bầm tím chi chít trên cơ thể do bị bố nuôi đánh dập dã man

Ngay sau khi được giải cứu, hình ảnh cô bé 4 tuổi với gương mặt tím bầm, những vết thương chi chít trên thân thể xuất hiện trên các tờ báo đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Cháu bé được xác định tên Hồng Anh, không có bố, mẹ phải đi tù vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, cháu phải sống cùng bố mẹ nuôi là Bùi Văn Đạt và Nguyễn ThịThu Hà (SN1983), bạn của mẹ.

Ngày 12/3/2010, Bùi Văn Đạt đã bị bắt tạm giam và ra hầu tòa vào ngày 28/6/2010. Mức án cho tên bố nuôi tàn ác là 2 năm tù giam về tội hành hạ người khác.

Điều đáng mừng là sau khi được giải thoát, cháu Hồng Anh đã được trở về sống cùng bà ngoại ở Việt Trì, Phú Thọ.

10. Cháu đích tôn lên kế hoạch giết cả nhà

Vào khoảng 16h15 ngày 8/5, khi đang lúi húi ngồi sơn hàng rào sắt ngay trước cửa nhà mình tại số 10, hẻm 90, ngách 35 ngõ 310 đường Nguyễn Văn Cừ (quậnLong Biên, Hà Nội), bà Đặng Thị Chung (SN 1952) bất ngờ bị chính cháu ruột làĐặngTuấn Dũng(SN1984)dùng dao đâm ba nhát vào phần bụng. Vụ việc sẽ chỉ đơn thuần là một trọng án như bao vụ trọng án khác nếu sau đó người ta không tìm thấy bản kế hoạch giết hại cả gia đình của kẻ được coi là cháu đích tôn.

ĐặngTuấn Dũng, đứa con nghịch tử lên kế hoạch giết cả nhà

Theo mẹ đẻ tên Dũng, trong cuốn sổ này Dũng đã lên sơ đồ sẽ giết chết 2 bà bác đầu tiên, sau đó sẽ là ông chú ruột, cuối cùng là chị gái và anh rể... Bản thân mẹ đẻ Dũng, dù không nằm trong "hồ sơ thần chết" này nhưng cũng bị Dũng đánh cho lên bờ xuống ruộng nhiều lần phải "sơ tán" khỏi nhà, đến ở và làm việc cho một xưởng làm than dưới chân cầu Long Biên.

Còn chú ruột Dũng (nhà cũng ngay gần đó) từng bị cháu dí dao vào mạng sườn và phải quỳ xuống xin tha tại vườn hoa Long Biên vì tội dám sang ngăn cản việc hắn đòi tiền bán đất của mẹ.

Sau 4 ngày lẩn trốn, ĐặngTuấn Dũng đã rađầu thútại công an huyện Dĩ An, BìnhDương vàđược di lý về Hà Nội. Trước đó, tại trụ sở Công an huyện Dĩ An, Bình Dương, Dũng khai nhận, từ lâu luôn có suy nghĩ bị họ hàng coi thường, ngăn cản Dũng làm giàu nên có ý định giết chết người thân.