Mất bao lâu để hình thành thói quen hành vi và bao lâu để sửa thói quen hành vi ?

Cần các anh chị giúp đỡ gấp em :D về giáo dục ạ

pqy
pqy
Trả lời 12 năm trước

Có lẽ bạn muốn bắt đầu luyện tập thường xuyên, bỏ hút thuốc lá, giảm cân, hay nhớ gọi tới mẹ nhiều hơn. Bây giờ đang là mùa xuân, và nhiều người trong chúng ta vẫn chưa tới gần hơn với việc thay đổi thói quen xấu của mình so với chúng ta cách đây ba tháng là bao. Nhưng bạn đừng từ bỏ! Bất kể điều gì bạn vẫn muốn làm khác đi, những chiến lược đơn giản, đã được kiểm chứng khoa học này sẽ giúp bạn cuối cùng tạo nên những thay đổi đích thực, bền vững mà bạn đang tìm kiếm.

Mục tiêu hãy cụ thể! Rất cụ thể!

Một trong những lỗi phổ biến nhất chúng ta hay mắc phải khi cố gắng đạt được một mục tiêu là chúng ta chưa vạch ra đủ cụ thể về điều chúng ta muốn, và những gì chúng ta sẽ làm để khiến nó xảy ra. Chúng ta nói những điều giống như “Tôi muốn giảm cân” – nhưng chính xác bạn muốn giảm bao nhiêu cân? Nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ dễ thúc đẩy hơn khi chúng ta có một điểm đích rất cụ thể trong đầu, và có thể biết bất kỳ lúc nào rằng chúng ta chính xác sẽ còn phải đi bao xa.

Tiếp đến, hãy chắc chắn rằng bạn đã cân nhắc về những hành động cụ thể mà bạn sẽ cần tới để đạt được thành công. Đừng chỉ nói “Tôi sẽ ăn ít đi”. Ít cái gì? Và ít bao nhiêu? Đừng chỉ nói “Tôi sẽ tiết kiệm tiền nhiều hơn mỗi tháng.” Quyết định chính xác xem bạn sẽ tiêu dùng ít đi cái gì để làm cho điều đó xảy ra. Bạn càng lập nên kế hoạch chi tiết, bạn càng có khả năng kiên trì theo đuổi nó hơn.

  • 2

    Nắm chắc thực tế này: Sẽ khó khăn.

    Mọi người sẽ nói với bạn rằng tích cực và tự tin là quan trọng để đạt tới bất kỳ mục tiêu nào và rằng đó đúng là sự thật. Nhưng có khác biệt trọng yếu giữa việc tin rằng bạn sẽ thành công, và việc tin rằng bạn sẽ thành công dễ dàng. Khi bạn khắc phục một thử thách khó khăn, như giảm cân hay bỏ hút thuốc, bạn sẽ làm được tốt hơn nếu bạn chấp nhận thực tế rằng nó sẽ không phải là một chuyến du thuyền êm ả.

    Nghiên cứu chỉ ra rằng những ai có óc thực tế về những gì sẽ cần làm để thành công tự nhiên sẽ lập kế hoạch nhiều hơn, bỏ ra nhiều nỗ lực hơn, và kiên trì lâu hơn để theo đuổi những mục tiêu của họ. Họ cho là cần phải làm việc chăm chỉ, vì thế đó chính xác là cái họ làm.

    Ví dụ, từ một nghiên cứu, phụ nữ trong chương trình giảm cân mà tin rằng sẽ khó cưỡng lại cám dỗ của món ăn vặt giảm được nhiều hơn 8.88kg so với những phụ nữ tin rằng họ có thể vượt qua dễ dàng sức quyến rũ của bánh rán và khoai tây chiên. Bởi họ chấp nhận rằng sẽ khó khăn, họ tránh xa bất kỳ đâu gần nơi có thực phẩm hấp dẫn, và thành công nhiều hơn vì điều đó.

  • 3

    Sức mạnh ý chí giống như cơ bắp. Lập kế hoạch điều bạn sẽ làm khi trở nên mệt mỏi

    Nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng tự kiểm soát của bạn rất giống những cơ bắp trên cơ thể – nó có thể phát triển mạnh hơn cùng với sự luyện tập thường xuyên. Nhưng cũng giống như cơ bắp tay đã trở nên săn chắc, đôi khi cũng mệt và mỏi dừ sau khi phải vận động quá nhiều; đối mặt với những căng thẳng của công việc và gia đình mỗi ngày có thể làm nguồn cung sức mạnh ý chí của bạn hao kiệt. Khi bạn đòi hỏi nó quá nhiều ngay một lúc, hoặc quá lâu, nguồn sức mạnh tự kiểm soát sẽ bịkiệt quệ. Chính trong thời khắc này bánh rán sẽ chiến thắng.

    Nếu bạn dành toàn bộ sự tự kiểm soát của mình để giải quyết những thử thách khác, bạn sẽ không còn gì nhiều lúc cuối ngày để chống lại những thói quen xấu. Vì thế quan trọng là nghĩ xem khi nào bạn có khả năng cảm thấy hao kiệt và suy yếu nhất, và lập nên kế hoạch giữ bản thân trong tầm kiểm soát. Hãy chuẩn bị trước với hoạt động xen kẽ hoặc bữa phụ ít calo, bất kể cái gì có hiệu quả.