Tôt nghiệp Đại Học ngành toán - Tin nên làm ở đâu ?

Mình vừa tốt nghiệp ĐH ngành toán - tin thì nên làm ở đâu nhỉ???

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Toán là một trong những ngành học cần tính thông minh và sự tư duy khá cao. Tuy nhiên, khi kết hợp toán học vào các lĩnh vực cơ học hoặc tin học thì nó lại tạo ra rất nhiều điều thú vị cả về quy trình đào tạo lẫn nhu cầu nhân lực.

Nhằm tạo điều kiện cho các bạn thí sinh hiểu sâu về các chuyên ngành Toán học, Dân trí đã có cuộc trò chuyện với TS. Vũ Đỗ Long, Phó chủ nhiệm khoa Toán-Cơ-Tin học trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.


Hiện nay nhiều thí sinh cho rằng học các chuyên ngành về Toán học là rất khó vì nó liên quan đến nhiều con số và đòi hỏi sự tư duy khá cao. Vậy theo TS thì ngành học này có khó như cách nghĩ của các bạn thí sinh không?

Theo tôi thì khi học ngành học nào cũng có cái khó của nó cả. Để vượt qua được những cái khó đó thì bạn cần có sự đam mê và tính kiên trì. Đối với các chuyên ngành Toán học cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Do đó, tôi nghĩ khi các bạn thí sinh ưa thích các chuyên ngành Toán học thì chẳng có lý do gì để “từ chối” theo học ngành này.

Về góc độ nào đó thì các chuyên ngành Toán học đúng là đòi hỏi tính tư duy khá cao. Tuy nhiên nếu được học trong một môi trường đào tạo tốt thì thí sinh sẽ không phải lo lắng về điều này. Trong quá trình đào tạo, các bạn sẽ được học các kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu và qua đó nó sẽ hình thành tính tư duy cho mỗi người học.


Từ lĩnh vực Toán, người ta đã kết hợp với các lĩnh khác để tạo nên các chuyên ngành hết sức thú vị. TS có thể cho biết đôi nét về các chuyên ngành này?

Nói một cách tổng quát thì mục tiêu của các chuyên ngành Toán học là đào tạo cho xã hội những cán bộ có trình độ cử nhân khoa học, có kiến thức chuyên sâu về Toán học và khả năng ứng dụng Toán học vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

Ở hệ thống ĐH Việt Nam hiện nay, các chuyên ngành Toán học chủ yếu bao gồm: đào tạo cử nhân Toán học và Sư phạm Toán học.

Trong thời gian trở lại đây, khi nhu cầu xã hội phát triển thì hình thành thêm các chuyên ngành Toán - Cơ và Toán - Tin ứng dụng.

Khi theo học ngành Toán - Cơ thì bạn sẽ học các kiến thức chuyên sâu về Cơ học và có khả năng ứng dụng Toán học, Cơ học vào các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ, kinh tế. Sinh viên được trang bị những kiến thức đại cương về khoa học xã hội nhân văn, về khoa học tự nhiên và những kiến thức cơ bản về Toán học - Cơ học, Tin học, Toán ứng dụng, đồng thời trang bị những kiến thức cơ sở của ngành và bước đầu đi sâu vào chuyên ngành. Sinh viên có khả năng sử dụng thành thạo một số ngôn ngữ lập trình cơ bản và phần mềm toán học, được trang bị các thuật toán đáp ứng yêu cầu công việc.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể công tác tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, sản xuất và kinh doanh có sử dụng kiến thức Toán học, Cơ học, ví dụ trong các lĩnh vực như xây dựng, giao thông, chế tạo máy, khoa học vật liệu, …vv hoặc được đào tạo tiếp thạc sĩ và tiến sĩ ở trong và ngoài nước.

Còn Ngành Toán - Tin ứng dụng sẽ cung cấp cho người học những kiến thức chuyên sâu về Toán ứng dụng, Tin học. Người học có khả năng áp dụng kiến thức Toán học-Tin học vào các lĩnh vực khác nhau của xã hội như khoa học, công nghệ, kinh tế. Sinh viên có khả năng xây dựng mô hình toán học cho các bài toán thực tế, sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình, các kiến thức về thuật toán và công nghệ phần mềm, có hiểu biết rộng, chắc chắn về nhiều mô hình mạng máy tính. Sinh viên được tham gia các hướng nghiên cứu về Toán ứng dụng và Tin học đang được triển khai tại Khoa.

Tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất và kinh doanh có sử dụng kiến thức Toán ứng dụng và Tin học, các công ty lập trình, gia công phần mềm, hay phân tích thiết kế hệ thống.

Cần nhấn mạnh rằng sinh viên Khoa Toán-Cơ-Tin học được trang bị kiến thức Khoa học cơ bản chắc chắn theo các chương trình tiên tiến nhất nên sau khi tốt nghiệp các bạn có thể công tác giảng dạy Toán học, Cơ học, Tin học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông.

Số liệu thống kê cho thấy cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập của sinh viên ngành Toán-Tin ứng dụng sau khi tốt nghiệp là rất cao.

Hiện nay ngoài khối các trường khoa học tự nhiên còn có một số trường ĐH thuộc khối kỹ thuật cũng có đào tạo các chuyên ngành về Toán-Cơ và Toán-Tin ứng dụng. Vậy có sự khác nhau trong quá trình đào tạo hay không? Sinh viên tốt nghiệp ở khối các trường khoa học tự nhiên có thể làm ở lĩnh vực chuyên sâu?

Về đào tạo thì có sự khác biệt đôi chút. Sinh viên theo học ngành này ở khối khoa học tự nhiên sẽ đi tìm nền tảng xây dựng các quá trình. Còn khối kỹ thuật thì lại áp dụng các quy trình đó để đem ứng dụng vào thực tế.

Tôi xin khẳng định là những người học Toán học ở khối trường khoa học tự nhiên vẫn có thể làm tốt các công việc chuyên sâu như sinh viên các trường kỹ thuật. Sở dĩ tôi khẳng định như vậy vì khi sinh viên theo học Toán học ở khối trường khoa học tự nhiên được đào tạo lý thuyết Toán học cơ bản và lý thuyết về các lĩnh vực Cơ học, Tin học rất vững.

Bởi vì, kiến thức khoa học cơ bản vững là tiền đề để sáng tạo không những ở trong nghiên cứu khoa học mà còn trong việc phát triển lý thuyết, xây dựng mô hình, kế hoạch, dự án.

Theo nhận xét của các nhà tuyển dụng, sinh viên học ở các trường khoa học tự nhiên với kiến thức khoa học cơ bản vững, khi làm việc ở lĩnh vực chuyên sâu khác, họ rất nhanh chóng (khoảng 3-6 tháng) cập nhật được công nghệ, khi đó họ làm việc rất sáng tạo và có năng suất cao.

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên khoa Toán-Cơ-Tin học của trường ĐH Khoa học Tự nhiên công tác ở các công ty phần mềm hoặc các doanh nghiệp, cơ quan liên quan đến lĩnh vực CNTT được phân công nắm giữ các vị trí quan trọng, có thể định hướng phát triển cho doanh nghiệp cũng như bản thân.

TS có thể cho biết một vài nét mới về tuyển sinh năm nay của khoa Toán - Cơ - Tin học của trường ĐH Khoa học Tự nhiên?

Về cơ bản thì khâu tuyển sinh của khoa Toán-Cơ-Tin học năm 2009 này không có gì thay đổi. Chỉ tiêu của khoa là 240 sinh viên phân bổ cho 3 ngành gồm Toán học, Toán-Cơ và Toán-Tin ứng dụng.

Năm nay khoa cũng tiếp tục tuyển sinh khóa 2 ngành Toán học chương trình tiên tiến với sự hỗ trợ của Trường Đại học Washington, Seattle (Hoa Kỳ). Số lượng tuyển sinh là 50 sinh viên Chương trình đào tạo: Theo chương trình của Trường Đại học Washington, Seattle, Hoa Kỳ.

Mục tiêu của chương trình là đào tạo cử nhân ngành Toán học có khả năng nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng Toán học trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm,…. có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong chuyên môn và giao tiếp quốc tế.

Nhà trường sẽ cấp học bổng đặc biệt cho sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Sinh viên có kết quả học tập tốt sẽ được giới thiệu sang du học tại các trường đại học ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh.

Sinh viên tốt nghiệp với bằng đặc biệt được giới thiệu cử đi học sau đại học ở nước ngoài.

Ngôn ngữ giảng dạy và học tập: tiếng Anh. Sinh viên được dành trọn học kỳ I năm thứ nhất để học nâng cao trình độ tiếng Anh, có cơ hội học tập, nghiên cứu trong thời gian hè ở nước ngoài.

Đối tượng tuyển sinh trên phạm vi cả nước:

- Tuyển thẳng những thí sinh là thành viên đội tuyển đi thi Olympic Quốc tế các môn: Toán học, Tin học, Vật lý.

- Tuyển thẳng những thí sinh đạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giởi Quốc gia các môn: Toán học, Tin học, Hóa học, Vật lý và có tổng điểm thi tuyển sinh đại học khối A năm 2009 đạt từ điểm sàn trở lên theo Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xét tuyển những thí sinh dự thi tuyển sinh đại học năm 2009 đã trúng tuyển vào các ngành: Toán học, Toán-Cơ, Toán-Tin ứng dụng, Sư phạm Toán, Hóa học, Vật lý của Đại học Quốc gia Hà Nội, nếu có nguyện vọng theo học và đạt điểm chuẩn quy định của chương trình.

- Xét tuyển những thí sinh dự thi tuyển sinh đại học khối A năm 2009 vào các trường khác, có tổng điểm các môn cao và có nguyện vọng theo học chương trình tiên tiến.

Sưu tầm.

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
Trả lời 12 năm trước

Tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất và kinh doanh có sử dụng kiến thức Toán ứng dụng và Tin học, các công ty lập trình, gia công phần mềm, hay phân tích thiết kế hệ thống.

trương thị thúy hồng
trương thị thúy hồng
Trả lời 12 năm trước

Tốt nghiệp DH Đà Lạt ah