Điểm xét tuyển hệ dân sự và quân sự khác nhau thế nào?

thu
thu
Trả lời 12 năm trước

- TS Phạm Tấn Hạ: hệ dân sự không phải qua sơ tuyển còn hệ quân sự phải qua sơ tuyển. Tốt nghiệp dân sự có thể làm việc bên ngoài còn tốt nghiệp quân sự phải làm việc trong ngành. Điểm chuẩn hệ dân sự và quân sự khác nhau. Tuy nhiên không phải trường nào cũng đào tạo hệ dân sự nên thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường.
* Trường ĐH Luật TPHCM xét tuyển thế nào? Sau khi có bằng cử nhân luật, em muốn làm thẩm phán, chánh án thì làm thế nào?
- ThS Lê Văn Hiển: Trường sẽ xét tuyển từ cao đến thấp cho đến đủ chỉ tiêu. Với bằng cử nhân luật có thể làm việc nhiều nơi. Để làm thẩm phán, sau một thời gian làm thư ký tòa án (ít nhất 4 năm để có kinh nghiệm, đánh giá hồ sơ), em có thể được cơ quan đưa đi học thêm lớp nghiệp vụ về thẩm phán. Khi hoàn thành em có thể được bổ nhiệm làm thẩm phán.
* Các trường quận đội tuyển sinh theo khu vực phải không?

- TS Phạm Tấn Hạ: Đúng là các trường quân đội lấy điểm theo quân khu. Điểm chuẩn QK5, QK& và QK9 đều khác nhau tùy vào chỉ tiêu của quân khu đó và điểm thi của thí sinh.
* Học luật ra có thể làm trong ngành công an không?
- ThS Lê Văn Hiển: Ngành công an thường tuyển ngành luật hình sự. Những môn học này giúp ích rất lớn bên ngành điều tra của công an. Cơ hội của các bạn là rất lớn. Tuy nhiên cũng cần chú ý đến tiêu chí xét tuyển của ngành công an: lý lịch, sức khỏe, chiều cao phải đảm bảo theo yêu cầu của ngành.
* Em muốn thi vào ngành luật thương mại, khi hoàn thành có thể học văn bằng 2 một ngành luật khác không?
- ThS Lê Văn Hiển: khi tốt nghiệp, dù chuyên ngành nào đi nữa cũng được cấp bằng cử nhân luật. Do đó, nếu cần có thể học lên cao học chứ không nên học bằng 2 luật hành chính, dân sự bởi các kiến thức đào tạo các chuyên ngành đã giống nhau rất nhiều.
* Tiêu chí sơ tuyển của ngành quân đội, công an là gì?
- TS Phạm Tấn Hạ: Trước tiên thí sinh phải liên hệ công an, huyện đội quận huyện thường trú để đăng ký sơ tuyển. Không quá 20 tuổi đối với dân tộc kinh, 22 đối với dân tộc thiểu số. Gia đình có ý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, 3 năm THPT hạnh kiểm khá trở lên, 3 môn thi chọn thi phải có điểm trung bình từ 6 trở lên. Sức khỏe tốt, không dị dạng, dị tật, học lực ba năm đạt từ trun gbình trở lên. Nam cao từ 1m64, nặng từ 48kg trở lên, nữ cao từ 1,58m, nặng từ 45kg trở lên. Riêng có một số trường có năm tuyển nữ, có năm không.

TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH QG TP.HCM giải đáp thắc mắc của một thí sinh về những yêu cầu của ngành Báo chí của trường - Ảnh: Tiến Thành

Do đó, thí sinh cần liên hệ với công an quận huyện để xem có tuyển nữ hay không? Thí sinh cần lưu ý là điểm chuẩn ngành này khá cao, những thí sinh có học lực khá trở lên mới nên chọn ngành này.
* Em học khối D và theo thông tin em tìm hiểu thì nhu cầu nhân lực ngành này rất lớn. Ngành này có yêu cầu cao về ngoại hình không? Nếu em co yêu thích, cố gắng học tập thì có nên theo ngành này không?
- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành này không có yêu cầu về ngoại hình khi tuyển sinh. Tuy nhiên mỗi ngành đều có những yêu cầu riêng khi ra trường. Ngành này có nhiều hướng khác nhau. Nên ngoại hình không tốt có thể làm về quản trị du lịch hay quản trị lữ hành mà không làm hướng dẫn du lịch. Quan trọng nhất là kiến thức của mình, kiến thức về VN và quốc tế, giỏi ngoại ngữ. Em phải nỗ lực hơn để tích lũy kiến thức và lựa chọnchuyên ngành phù hợp. Điểm chuẩn năm rồi là 16,5. Khi đã thích và có khả năng thì cứ mạnh dạn dự thi.