Gỗ Táu là gì, thuộc nhóm mấy và có tốt không

Gỗ táu đã không còn gì xa lạ với dân làm gỗ chúng ta. Tuy nhiên với nhiều người sử dụng khái niệm gỗ táu còn khá xa lạ. Nhiều người thắc mắc không biết đây là gỗ gì ? Có đặc điểm gì nhận biết so với gỗ thông thường hay không? Vì vậy để giải đáp thắc mắc trên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hơn về các loại gỗ táu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Gỗ Táu là gì?

Gỗ Táu (Táu mật, Táu lá nhỏ), có tên khoa học Vatica tonkinensis A.Chev, họ thực vật Dipterocarpaceae (Dầu). Gỗ táu là sản phẩm được xẻ ra từ cây táu mật theo các khối gỗ gồm nhiều kích thước khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu và đường kính thân cây.

Hình ảnh có liên quan

Gỗ táu được phân bổ chủ yếu tại các tỉnh trung du miền núi phía bắc và một số tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa,…​

2. Đặc điểm nhận biết của loại gỗ táu

a. Thân cây gỗ táu có gì đặc biệt

Thân cây gỗ táu thường tròn to thẳng đứng. Chúng có độ cao trung bình giao động từ  30-35m. Thân cây có vỏ màu xám khi về già cỗi màu của chúng càng trở nên càng đậm và xù xì.

b. Gỗ cây gỗ táu

Kết quả hình ảnh cho 1. Gỗ Táu là gì?

Gỗ táu khi tươi có màu nâu nhạt, để khô lâu ngày sẽ có màu xám đen. Thân gỗ thuộc loại siêu cứng có tỉ trọng 0,984, lực kéo ngang thớ là 32kg/cm2, nén dọc thớ 679kg/cm2, lực oằn 1,752kg/cm2, thớ gỗ nhỏ, mịn và không bị mối mọt, mục trong các điều kiện bình thường.

c. Lá của cây gỗ táu

Là táu có hình thuôn dài 15 – 20cm, rộng 5 -6cm tùy theo giai đoạn phát triển của cây và độ phù hợp của đất. Đầu lá hơi bị lệch về một bên, mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới là có lông, ngoài ra gân bên của lá có 19 đôi, cuống lá từ 1,3 – 1,5cm.

3. Gỗ táu có tốt không?

Hình ảnh có liên quan

Đây là câu hỏi được quan tâm nhất trong thời gian gần đây. Đây là một loại gỗ được xếp vào hàng tứ tuyển đinh, lim, sến, táu tại Việt Nam. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng của loại gỗ này như: Không bị mục, không mối mọt, rất bền ở các loại điều kiện tự nhiên, càng sử dụng gỗ càng sáng bóng, gỗ có mùi thơm tự nhiên nhẹ. Đây cũng là một loại gỗ quý được đánh giá rất cao cùng với gỗ chò chỉ và gỗ muồng đen.

a. Ứng dụng của gỗ táu

Gỗ táu được sử dụng trong thiết kế nội thất nhà phố để làm bàn ghế, sập, phản, kệ, tủ, tượng phật, sàn nhà gần giống gỗ hương với giá trị cao mang lại giá trị thẩm mỹ và chất lượng cực, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.

4. Cách bảo quản gỗ táu

Cách bảo quản gỗ táu bạn có thể ngâm trong nước, bùn, dầu nguyên chất,… Hoặc cũng có thể bảo quản bằng cách để tự nhiên, lưu ý không nên để gỗ ngoài trời dưới điều kiện nắng mưa tự nhiên rất dễ làm nứt và giảm chất lượng của gỗ.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc biết thêm thông tin về gỗ táu.

Chưa có câu trả lời nào