Cẩm nang trang trí nhà cửa hợp phong thủy đón Tết

Kế hoạch trang trí nhà cửa của các gia đình có lẽ đã bắt đầu khi chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là chính thức Tết Nguyên Đán 2019 rồi. Để biến ngôi nhà quen thuộc hằng ngày trở nên đẹp và tươi mới hơn đón năm mới thì cần lưu ý đến những thay đổi và bày trí đồ đạc như thế nào?

Về mâm ngũ quả

Kết quả hình ảnh cho mâm ngũ quả ngày tết

Mâm ngũ quả có nguồn gốc xuất phát từ triết lý Ngũ Hành, gồm có 5 loại trái cây ngon nhất, những tinh túy của bốn phương đem cúng cho tổ tiên trong những dịp Tết để mong sự hanh thông.

Mâm ngũ quả trong ngày Tết có ý nghĩa là Tết không phải tất cả đều hạnh phúc, trong hạnh phúc cũng tiềm ẩn bất hạnh, nhưng người ta vẫn luôn hướng đến yếu tố hạnh phúc nhiều hơn. Có nhiều màu sắc dương (xanh, đỏ, vàng) và màu âm (trắng, đen, xám, nâu) không nổi trội xuất hiên trên mâm ngũ quả.

Tùy văn hóa vùng miền mà cách bày trí các mâm ngũ quả ngày Tết cũng có sự khác nhau. Người miền Bắc và miền Trung luôn có nải chuối giống cánh tay phúc hậu của Phật trên mâm ngũ quả, như nâng đỡ tất cả những cái khác bên trên. Ngoài nải chuối là thường thấy thì còn một quả không thể thiếu nữa là quả bưởi, cả hai loại quả này đều tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Còn với mâm ngũ quả của người miền Nam thường có các loại quả như mãng cầu, xoài, dừa, đu đủ, nho (tượng trưng cho câu Cầu vừa đủ no), hay Cầu xài vừa đủ sung (sung). Nam Bộ không có gì cầu kỳ trong văn hóa, giống như những con người miền Nam bộc trực phóng khoáng. Mâm ngũ quả của người miền Nam có ý nghĩa cả về âm từ của cây trái, phù hợp với đời sống của người miền Nam.

Về cây hoa và cây cảnh

Kết quả hình ảnh cho Về cây hoa và cây cảnh

Người xưa thường quan niệm rằng Xuân sinh là khi muôn loài sinh sôi, Hạ trưởng là lúc cây cối đến giai đoạn trưởng thành, Thu thu là thời điểm cây cối hoa màu đến giai đoạn thu hoạch và Đông tàng là khi cây cối khẳng khiu trơ trọi lá, chờ đợi đến mùa xuân nảy lộc sinh sôi. Người ta thường chọn các cây (mai, đào, quất...) khi Xuân sinh hoặc bày biện một lọ hoa trong nhà trong ngày Tết để mang tới sự tươi mới, sinh động và tràn đầy sức sống cho ngôi nhà.

Để cắm hoa ngày Tết theo đúng phong thủy thì nên cắm nhiều loại hoa và hoa nhiều màu sắc, hạn chế chọn hoa màu trắng vì màu trắng có tính âm, nên chọn các hoa có màu mang tính dương như xanh, vàng, đỏ.

Trên đây là những bí quyết sắp xếp, bày biện và trang trí nhà cửa hợp phong thủy để giúp bạn và gia đình đón một cái Tết thật ấm cúng, vui vẻ và may mắn cả năm.

Chưa có câu trả lời nào