Kĩ thuật xây nhà dân, Chuẩn bị xây nhà cần chuẩn bị gì?

Tôi chuẩn bị xây nhà mà ko biết chuẩn bịi như thế nào, bác nào biết thì chỉ giúp tôi với. Nhà tôi 2,5 tầng mặt tiền 4m tầng 1 cao 3,8m vậy cửa chính kích thước bao nhiêu là hợp lí, cầu thang gồm 2 nhịp, ko có chiếu nghỉ mà thay bằng bậc xoắn, vậy cần bao nhiêu bậc xoắn, nòng nhà của tôi rộng 4m, tôi muốn chân cầu thang cách mép tường tối thiểu 1,25m (rộng hhơn càng tốt) để làm đường đi thông giữa phòng khách và phòng bếp. Vậy cầu thang làm thế nào cho phù hợp? bác nào biết xin chỉ giúp em với, em xin cảm ơn!
Little foot
Little foot
Trả lời 15 năm trước
Muốn xây dựng được một căn nhà theo ý muốn thì cần phải có bản vẽ. Vai trò của kiến trúc sư (KTS) là làm nên những tác phẩm ko chỉ đẹp mà còn đáp ứng được mọi sinh hoạt của gia chủ. Nhưng để làm được điều đó cần có sự cộng tác của chủ nhà, ít nhiều chủ nhà cũng phải cho KTS có định hướng. VD: tôi muốn xây 1 căn nhà theo phong cách...; nhà tôi có...thành viên;nghề nghiệp của tôi là 1 huấn luyện viên thể thao, tôi muốn nhà tôi có thêm phòng thể thao trong nhà rộng, thoáng và có ánh sáng tự nhiên,... Nhờ trên những gợi ý đó để KTS có thể biết được tuổi gia chủ (chọn hướng nhà, màu sơn, ...); bao nhiêu thành viên trong gia đình (để suy ra số phòng ngủ); phong cách kiến trúc mà chủ nhà ưa thích (cổ hay hiện đại);... Sự hợp tác có chủ ý này sẽ dẫn đến ý tưởng cho 1 ngôi nhà vừa đáp ứng được yêu cầu của gia chủ vừa mang nét đặc trưng của người thiết kế. Sau khi ra ý tưởng thì KTS phải khái toán được chi phí xây dựng cho ý tưởng đó là bao nhiêu, thông báo lại với chủ nhà để nhận thêm thông tin về vốn và có những điều chỉnh sao cho hợp lý của cả 2 bên. Thực tế hiện nay trước khi xây nhà, các gia chủ đều đi xem, chụp mẫu nhà về tham khảo, họ rất quan tâm đến ngôi nhà sắp sửa xây dựng. Bởi vậy sẽ không tránh khỏi sự mô phỏng, vẽ lại của nhiều KTS, cũng như việc xây nhà theo kiểu tự phát cũng diễn ra rất nhiều. Thực tế là vậy, biết làm sao, phải có thời gian,... Với những nơi quy hoạch bắt buộc phải theo mẫu nhà thì cũng không quá lo sợ ko được một ngôi nhà ko vừa ý. Việc vừa đảm bảo mặt tiền phù hợp với quy định, vừa có công năng hợp lý với gia chủ, có lẽ chỉ có các bạn có chuyên môn về kiến thức kiến trúc mới làm được thôi!
Chita
Chita
Trả lời 15 năm trước
- Đầu tiên là xác định mục đích xây nhà: để ở, để kinh doanh gì gì đó, để cho thuê, để.. - Thời điểm dự kiến xây dựng: đầu năm, giữa năm (hạn chế cuối năm vì dân ta hay kiêng xây nhà 2 năm). Ngày trước thì việc lựa chọn thời gian XD chỉ phụ thuộc phần lớn vào việc xem tuổi tác, nhưng bây giờ biến động giá thế này lại cần phải cân nhắc thêm sao cho đỡ thiệt hại nhất (nhưng cũng như đầu tư CP thôi, chẳng tính được hết đâu). - Kế hoạch tài chính theo tiến độ thi công, nếu bác không muốn giữa chừng phải ngưng lại. Thông thường xây một ngôi nhà 3 tầng/S =50m2 cần khoảng 4,5 - 5 tháng, thêm 1 tầng cộng thêm 1 tháng (tạm tính thế thôi vì điều này phụ thuộc vào đội thợ thi công rất nhiều bác ạ). - Tham khảo và lựa chọn nhà tư vấn. Việc này quan trọng lắm đấy, đẹp hay xấu, nhanh hay chậm, hợp lý hay không phụ thuộc vào nhà chuyên môn này rất nhiều. Tốt nhất là bác nhờ bạn bè giới thiệu. - Dự kiến nguồn cung vật liệu tùy thuộc điều kiện công trình của bác. Có thể đặt cọc nếu thấy biến động giá theo chiều hướng tăng. Tham khảo các nhà xung quanh. Nhiều khi bác có nguồn cấp VL tốt hơn nhưng cũng không lấy được mà phải chấp nhận lấy của 1 đại lý ở gần đấy (nạn cát cứ của thời loạn 12 sứ quân vãn còn tồn tại mà bác). - Lựa chọn nhà thầu thi công (lưu ý nếu gần cuối năm bao giờ các bác này cũng thiếu người trầm trọng, đầu năm thì vô tư). Hình thức như bác phuong-btc đã nói: có thể khoán gọn hoặc bóc tách, tùy theo mức độ tin tưởng của bác với nhà thầu này. - Nếu công trình của bác có yêu cầu cao thì nên có 1 người giám sát thi công có kinh nghiệm (được là chính bác thì tốt nhất còn gì), còn không cũng phải kiếm được 1 người tin cẩn để trông coi vật liệu, giám sát tình hình mọi mặt tại công trường cho bác (nên kiếm một ông anh, ông chú nào đó trong họ đang rỗi việc lên giúp, trả lương đàng hoàng!). - Nếu là khu đất bác mới mua thì còn phải chú ý xem xét vấn đề an ninh ở đó ra sao (thăm dò từ trước) - Làm các thủ tục về xin phép, sử dụng điện, nước (nếu cần), đóng phí rác thải, vệ sinh.. - Còn cầu thang tùy theo kích thước thiết kế thì mới nói được là bao nhiêu bậc bạn ạ. Thường thì mỗi đợt thang không được nhiều hơn 16 bậc vì nhiều bậc quá sẽ gây mỏi mệt cho người đi. Bậc cầu thang được coi là lý tưởng khi đạt chỉ số chiều sâu từ 25 đến 30 cm, chiều cao bậc từ 17 đến 18 cm - Tóm lại các bước trong giai đoạn chuẩn bị là rất quan trọng, bác làm cẩn thận được chừng nào thì khi thi công sẽ đỡ vất vả chừng ấy. Vài tâm sự cùng chia sẻ với các bác.
Gông thép hợp kim
Gông thép hợp kim
Trả lời 14 năm trước
Đầu tiên xin được chúc mừng anh sắp có nhà mới. Tôi xin tư vấn cho anh một chút về những vấn đề anh hỏi ở trên: - Cửa chính anh làm cao 2,2m + phần ô thoáng ở trên cao 0,5m. Chiều rộng cửa nếu anh không quan tâm chuyện phong thủy thì anh làm 3,5m. Có thể làm cửa cuốn hoặc của sắt, thường thì ngày nay họ chuộng cửa sát hơn vì nó thoáng, không ồn ào và khi mất điện không bị kẹt ở ngoài nếu không có người trong nhà. - Cầu thang anh nên làm 21 bậc, chiều rộng bậc thang anh chỉ cần làm 0,9m là đi lại thoải mái. Nếu nhà anh có chiều sâu anh có thể làm 1 vế thang ép sát vào tường như thế đường đi từ phòng khách vào bếp sẽ rất rộng, nhược điểm của loại thang này là buồng thang chiếm rất nhiều diện tích. Nếu anh làm bậc xoắn như anh nói thì cần 22 bậc xoắn cho buồng thang của nhà anh, nhược điểm của loại thang này là anh vẫn chuyển đồ đạc rất khó khăn... Vì anh không cung cấp thông tin về chiều sâu nhà nên việc tư vấn bị hạn chế nhiều, anh hãy cân nhắc và đưa ra giải pháp tốt nhất nhé. Anh có thể liên lạc với tôi để được tư vấn cụ thể hơn qua số điện thoại 0944667779 hoặc địa chỉ: http://vn.myblog.yahoo.com/tung10883