Có 400 triệu nên mua nhà gần hay xa trung tâm Hà Nội?

Tôi 28 tuổi làm phiên dịch, còn chồng 32 tuổi là kỹ sư đi công trình. Mỗi tháng sau khi cho hai bên gia đình và ăn tiêu thì chúng tôi dư khoảng 16 triệu.

Hiện tại tôi làm ở quận Long Biên và ở trọ cách đó 2km. Chúng tôi chưa có nhà đất. Chồng đi làm xa và chưa có em bé nên tôi tạm ở trọ 1,2 triệu/tháng. Tôi nghĩ là sau này nếu có em bé thì phải thuê chung cư khoảng 3 triệu/tháng.

Chúng tôi đã tiết kiệm được 400 triệu và đang muốn mua đất để an cư. Lúc này tôi có 2 phương án:

1. Mua mảnh đất ở Gia Lâm 65m (mảnh đất của người quen), giáp Long Biên khoảng 900 triệu, vay ngân hàng 400 triệu, vay người thân 100 triệu?

2. Mua một nhà 105m có sẵn phòng trọ cho sinh viên thuê 7 triệu/tháng ở Gia Lâm, gần trường học nhưng cách khoảng 13km từ chỗ làm. Giá nhà là 1,2 tỷ.

Tôi nghiêng về phương án 2 hơn nhưng mà lại sợ vay ngân hàng nhiều quá: 700 triệu. Tôi lên kế hoạch vay 3 năm với lãi suất 10%/năm thì mỗi tháng phải trả cả gốc lẫn lãi gần 24 triệu.

Nếu mua mảnh đất kia thì không còn tiền xây nhà. Tôi muốn xây nhà khoảng 4 tầng để cho thuê kiếm thêm thu nhập, nhưng phải mất gần một tỷ nữa. Nếu xây nhà cấp 4 thì không có thêm thu nhập mà ở không thoải mái.

Rất mong các anh chị cho tôi lời khuyên từ kinh nghiệm của mình. Xin cảm ơn.

Chưa có câu trả lời nào