Có nên đứng tên mua giúp căn hộ cho người thân?

Người bà con nhờ vợ chồng tôi đứng tên mua nhà để kịp gói giải ngân 30.000 tỷ đồng.

Sắp tới thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ nên chủ đầu tư sẽ làm hợp đồng bàn giao luôn để chủ nhà được hưởng ưu đãi. Theo đó, căn hộ 1,05 tỷ, người mua nhà đóng 500 triệu.

Vợ chồng tôi đi làm công ty có bảng lương, hợp đồng lao đồng theo đúng yêu cầu của bên ngân hàng. Trong khi đó, người họ hàng của tôi lại làm kinh doanh buôn bán nên không đủ điều kiện vay.

Tôi muốn hỏi, người thân của tôi có nên mua căn hộ ở thời điểm này không. Ngoài ra, nếu tôi mua giúp thì sau này việc vay tiền mua ngân hàng có được không? Hiện tại, tôi chưa có nhà riêng, phải ở nhà bố mẹ.

Tôi nhờ các độc giả tư vấn giúp vì tôi muốn giúp nhưng lo ngại mình gặp rắc rối sau này.

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Không nên đâu anh ạ. Phiền phức lắm nếu lỡ bị nợ xấu thì anh hết đường làm gì liên quan đến NH luôn đó. Đứng tên thay cực kỳ nguy hiểm vì NH chỉ biết anh thôi, bao nhiêu rủi ro phần nhiều anh sẽ chịu hết.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

"Trên đời có 4 cái ngu: Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu". Lãnh nợ hộ người khác là bạn ngu đó. Giấy tờ ngân hàng đứng tên bạn, có chuyện gì không trả nổi thì họ sẽ lôi đầu bạn ra đầu tiên. Không phải tự nhiên mà người ta chỉ cho đối tượng vay là người làm công chức, có mức thu nhập cố định chứ không phải là người kinh doanh. Họ hàng của bạn kinh doanh, hiện giờ họ trả được nợ, nhưng lúc không làm ăn được thì ai trả? Hơn nữa, tôi đã vay gói này, tôi biết rằng việc đi làm giấy tờ, xin xác nhận nọ kia cho gói vay này không hề đơn giản, cực kỳ tốn công sức. Hơn nữa, mọi giấy tờ nhà đất mua bán, thế chấp... cũng sẽ phải là bạn đứng tên, bạn làm thủ tục, sau này giao dịch hơn 10 năm trời cũng phải là bạn làm, bạn ký. Trừ khi họ có tiền 1 cục trả lại cho bạn để trả ngân hàng hết, sau đó làm coi như bạn bán lại nhà cho họ, còn không thì sổ đỏ cũng là bạn đứng tên luôn đó :D. Ngay cả người họ hàng của bạn có trả được nợ thì chính họ cũng sẽ nhận ra sự phiền hà của việc để bạn đứng tên vay. Đừng nên dại dột.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Bạn vay thì được (nếu chưa có nhà tại HCM) nhưng người đó đổi ý không mua thì ai sẽ là người đứng ra thanh toán nợ đó. Chưa kể là sau ngày 1/6 chưa biết có giải ngân hết hay không. Lúc đó lãi tự do thì bạn kham nỗi thì đứng ra vay.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

theo tôi nghĩ là không nên, mất lòng trước được lòng sau, nếu người thân bạn muốn mua thì cũng có nhiều cách, bạn không phải là sự lựa chọn duy nhất của họ

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Giúp được thì cứ giúp. Tin được thì cứ tin. Nhưng khuyên bạn chân thành đó là nếu mua bán bằng tiền mặt sòng phẳng thì được. Chứ còn mua trả góp hay mua thiếu gì đó thì thôi đi.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Theo tôi thì hoàn toàn không nên bạn ạ, Theo quy định của ngân hàng nếu anh muốn vay cho mình trong khi vay hộ người đó chưa trả xong (gói vay đó thời gia là 10 Năm), ví dụ 5 năm nữa anh cũng muốn vay ngân hàng mà số nợ đó anh chưa trả xong, lỡ hết việc của mình đấy...

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Nếu là người thân, anh giúp cũng không sao, vì người thân anh đóng tiền, Theo quy định của ngân hàng, khi vay anh phải trả số tiền tự có trước rồi ngân hàng mới giải ngân phần còn lại. Nếu không đóng lãi, căn nhà đó bị ngân hàng lấy thôi. anh có thể ảnh hưởng do nợ xấu sau này sẽ khó vay. Anh nên đánh giá lại uy tín của người thân đó và khả năng trả nợ của họ nữa.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Ko nên bạn ơi, vì sau này khi bạn cần mua bạn sẽ ko có cơ hội vay ngân hàng ưu đãi nữa. Hơn nữa nếu việc mua nhà và trả tiền theo tiềns độ ng thân của bạn trả đầy đủ, kịp thời ko sao, họ mất khả năng thì bạn p gánh. M ngày trc chỉ đứng tên mua hộ cái máy tính gần 30tr đã đủ thấy mệt rồi. Không khéo mất công, mất của lại còn mất cả ng thân.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

rắc rối duy nhất của bạn là phải trả tiền mua nhà, tuy bạn nói giúp nhưng về mặt pháp lý thì nhà đó do bạn làm chủ trừ khi bạn mua nhà xong bán lại cho người họ hàng, bạn hãy hỏi trực tiếp ngân hàng xem trường hợp của mình có được lần thứ 2 hưởng ưu đãi theo gói giải ngân 30,000 tỷ đồng hay không