Vợ chồng thu nhập 20 triệu có nên vay tiền mua nhà?

Vợ chồng tôi đang đi làm công với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng mỗi người. Sau vài năm, chúng tôi đã tích cóp được số tiền 300 triệu, vậy giờ có nên vay thêm ngân hàng 700 triệu đồng để mua căn nhà tầm một tỷ đồng hay là đợi đến khi tích đủ số tiền mới mua luôn thể?

Hiện tại, với mức thu nhập 20 triệu này, sau khi trừ chi phí sinh hoạt cho hai vợ chồng và một đứa con 3 tuổi (đã bao gồm tiền thuê nhà hàng tháng là 2,5 triệu đồng), chúng tôi còn dư tầm 8 triệu đồng mỗi tháng, tức khoảng 100 triệu đồng mỗi năm. Để mua căn nhà khoảng một tỷ, tức cần có thêm số tiền 700 triệu thì phải tiết kiệm trong 7 năm nữa, nhưng lúc đó chúng tôi sợ giá nhà sẽ tăng cao chứ không còn ở mức như hiện nay.

Trường hợp vay ngân hàng 700 triệu để mua nhà ngay thì với số tiền dư hàng tháng tầm 8 triệu này (nếu không thuê nhà có thêm 2,5 triệu nữa là được khoảng 10,5 triệu), chúng tôi sẽ phải vay thời hạn 12 năm mới đủ khả năng chi trả lãi và gốc. Đó là giả sử lãi suất trong suốt thời gian vay dao động 9% mỗi năm, một tháng vợ chồng tôi cũng mất tầm 5,3 triệu tiền lãi, cộng với tiền gốc 4,8 triệu. Tuy nhiên, tôi sợ khi vay thời gian dài, sau đó lỡ lãi suất tăng hoặc thu nhập vợ chồng không còn được như hiện nay thì sẽ mất khả năng trả nợ.

Do đó, chúng tôi đang rất đắn đo giữa hai phương án trên. Rất mong nhận được sự chia sẻ, góp ý chân tình của mọi người để vợ chồng tôi có quyết định sáng suốt nhất.

Trả lời 8 năm trước
vc mình thu nhập cũng 20 tr, mình cũng có con 3 tuổi, mình còn tính năm tới sinh thêm đứa nữa, mình cũng mới mượn 700 tr + 600 có sẵn để mua 2 lô đất ở BD, có nợ mới có động lực để kiếm thêm thu nhập và trả nợ, tới đâu tính tới đó, tiền để lâu mất giá lắm, mua nhà đi bạn, có nhà đỡ dc nhiều khoản chi phí đó. cứ mua đi, đừng tính toán quá nhiều, tính nhiều thành ra ko làm dc gì. chúc bạn sớm có nhà để ở.
Trả lời 8 năm trước
Tôi cũng mới vay ngân hàng 700tr để mua nhà. tôi xin góp ý với bạn chút: Bạn đang thuê nhà với mức chi phí 2,5tr/tháng. Nếu bạn vay 700tr (giả sử trong 15 năm) để mua nhà thì hàng tháng bạn phải trả tiền gốc vay cố định khoảng 3,5 tr công tiền lãi là hơn 4 tr (tổng là khoảng 8tr/tháng). Như vậy chênh lệch giữa tiền lãi vay và thuê nhà là 1,5tr bạn phải trả thêm so với tiền thuê nhà cũ. Bù lại bạn có được một ngôi nhà của riêng bạn để ở. Bạn vẫn đủ tiền để chi trả nợ gốc hàng tháng. Theo tôi bạn nên vay để mua nhà. nếu bạn để dành cho 7 năm sau để mua tôi chắc sẽ không mua nổi. Và tôi cũng nói thêm nếu bạn mua nhà 1 tỷ (không phải chung cư) thì bạn cũng khó vay được 700tr. vì ngân hàng sẽ cho vay 70% giá trị nhà đã được định giá lại. Và giá trị định giá lại nhà chỉ tối đa được 70%. Nhu vậy bạn chỉ được vay khoảng hơn 40% giá trị căn nhà 1 tỷ là hơn 400tr. Thân
Trả lời 8 năm trước
Theo tôi, bạn nên để dành thêm vài năm nữa ví dụ 3 năm nữa, bạn sẽ quyết định được có nên vay hay ko. Tôi nghĩ lãi suất ngân hàng ko ở min 9% như bạn tính đâu. Hiện nãy đã là 13-14% rồi, bạn tính tiền lãi giữa 9%-14% sẽ thấy. Tôi ko nghĩ tỉ lệ tăng giá của chung cư sẽ cao hơn lãi xuất ngân hàng. Với lại, trong trường hợp đau ốm (xin lỗi), bạn sẽ ko còn tiền để trang trãi nếu bạn chỉ có thu nhập 20tr này.
Trả lời 8 năm trước
Vài ba năm nữa nhỡ giá nhà đất tăng thì sao. Thôi thì cố gắng vay để mua, nhưng ít tiền phải rất tốn công mới mua được chỗ ưng ý. Bạn nên nhờ người hiểu biết về bất động sản và phong thủy xem hộ, phòng khi sau này có tiền muốn bán đi để mua chỗ to hơn thì dễ bán.
Trả lời 8 năm trước
Bạn cân nhắc gói 30k tỷ xem sao, gói này vay đc 80% giá trị căn hộ, lãi 5% và thời gian vay là 15 năm, nếu tính chi tiết thì vc bạn chỉ cần tiết kiệm 7tr/tháng là mua đc căn hộ cấp trung rồi.
Trả lời 8 năm trước
Theo mình bạn nên vay để mua nhà lúc này, vì thời điểm này mua nhà rất tốt. Chia sẻ với bạn mình cũng như bạn vợ chồng làm tầm 20tr/ tháng cũng có 1 con nhỏ nhưng mình đã quyết định mượn gia đinh gần 200tr và vay ngân hàng 750tr để mua căn nhà 1,2 tỉ năm 2012. Mình thì may mắn hơn bạn là mình làm ở ngân hàng nên mình được vay lãi suất CBNV nên mình trả lãi cũng nhẹ nhàng. Thời điểm mới vay mình trả mỗi tháng tầm 9tr nhưng sau gần 3 năm mình đã trả được 1 phần giờ hàng tháng cả gốc lẫn lãi mình chỉ cón 3,5tr. Làm liều mà có nhà và là tài sản bạn à, chứ đi thuê hoài thì ko biết khi nào sẽ có, thấy nợ vợ chồng sẽ phấn đấu làm hơn để mà có thêm trả nợ. Chúc vợ chồng bạn sáng suốt, nhưng trước khi mua nhà phải xem thật kỹ nhé bạn, mình đã xem gần 100 căn mới quyết định đó. Ko nên vội vàng. Chúc vợ chồng bạn may mắn.
Trả lời 8 năm trước
Vợ chồng mình mới cưới, tích cóp được 130 triệu, tổng thu nhập hàng tháng 16 triệu, mình mới vay 500 triệu từ quỹ phát triển nhà (lãi suất 4.7%/năm, 15 năm), còn lại vay từ người thân mua căn nhà 1,1 tỷ. Hàng tháng trả quỹ phát triển nhà 2,7 triệu tiền gốc, lãi tháng đầu 2,1 triệu (lãi theo dự nợ giảm dần). Cho thuê nhà lại 4 triệu, nói chung đừng sợ mắc nợ mà không vay mua nhà, nhưng phải tinh toán đến khả năng trả hàng tháng có ổn không.Vợ chồng nhỏ bạn 2 năm trước tích cóp được 250 triệu, chưa có con cái, được vay từ quỹ phát triển nhà. Lúc đó có một căn nhà mặt tiền, diện tích 100mz có gác nữa nhưng sợ mắc nợ không dám vay mua. Giờ có 2 đứa con, tiền để dành thì mua sắm tùm lùm, chồng thất nghiệp vẫn phải ở nhà thuê
Trả lời 8 năm trước
Là tâm lý người việt mình rồi . Cứ phải tậu trâu xây nhà . Đang có 20tr/tháng sống ung dung . Nuôi con thoải mái . Lại tính vay tiền đi mua nhà rồi tằn tiện 15 20 năm sau mới trả xong nợ . Rước khổ vào người . Nếu bố mẹ 2 bên giúp đỡ tầm 500 thì mua . Còn nếu không với 2 đến 3 triệu hoàn toàn thuê được nhà ở ưng ý . Để tiên đó nuôi con ăn học đàng hoàng năm thuê xe cả nhà đi du lịch . Vẫn tích lũy chờ cơ hội . Đừng có nghĩ nhiều quá nếu không khi mỏi mệt tóc hai vợ chồng đã bạc rồi đấy
Tuan Dau
Tuan Dau
Trả lời 8 năm trước
Nên mua bạn ạ, chứ tiền càng để lâu càng mất giá đấy