Cách làm mát nhà trong ngày hè ??

mọi người chỉ cho mình cách làm mát nhà với nhà mình mái tôn trời nòng nhà như cái lò thêu....

hao
hao
Trả lời 9 năm trước
Hiện nay, xu hướng chung của các hộ gia đình, văn phòng để giảm nhiệt cho mùa hè thường tăng cường việc sử dụng máy điều hòa. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt của gia đình bạn chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Đồng thời, việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để làm mát ngồi nhà như máy điều hòa còn là hạnh động gây lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Thế nên, ta cần có một số “mẹo” nhỏ để giúp căn nhà trở nên mát mẻ hơn và thân thiện với thiên nhiên hơn.

Quạt cây và quạt trần

Quạt trần là một sự đầu tư tuyệt vời trong những cách giúp hạ nhiệt ngôi nhà của bạn. Nó có thể làm cho căn phòng mát hơn từ 6-7oC so với nhiệt độ bên ngoài. Và thậm chí, chi phí nhiều nhất cho một cái quạt chạy nhiều năng lượng cũng chỉ mất ít hơn 10$/tháng nếu bạn sử dụng nó trong 12h/ngày. Những cái quạt tốt sẽ tạo được sự điều hoà nhiệt ổn định trong ngôi nhà và tiết kiệm chi phí sử dụng máy điều hoà. Bên cạnh quạt trần, một cây quạt di động vẫn cho hiệu quả tốt tương tự như vậy.
Có điều cần lưu ý rằng: ngay cả khi không khí chỉ chuyển động nhẹ 1mph vẫn sẽ giúp cho nhiệt độ trong ngôi nhà bạn giảm đi 3-4oC. Quạt trần sử dụng vào mùa hè sẽ mang đến không khí thoải mái dễ chịu cho không gian riêng tư ấm cúng của gia đình bạn.
Quạt trần tạo nên sự thông thoáng cho ngôi nhà

ng râm, màn che, rèm

Cửa sổ, màn che hoặc rèm màu trắng sẽ giúp phản chiếu nhiệt ra khỏi ngôi nhà. Chẳng hạn như việc thiết kế những rèm cửa cho cửa sổ phía đông để tránh ánh nắng vào buổi sáng và cửa sổ phía tây tránh ánh nắng vào buổi chiều… có thể ngăn cản được sự hắt nhiệt trực tiếp của mặt trời vào ngôi nhà và giúp cho quạt hoặc máy điều hoà hoạt động có hiệu quả hơn. Hãy luôn nhớ rằng cách tốt nhất để giữ mát ngôi nhà của bạn là không cho nhiệt lan toả vào bên trong.

Cây xanh trong nhà

Cây cối cho bóng mát nhưng lại không chắn đi luồng không khí di chuyển ra vào căn nhà. Làm mát một đơn vị diện tích trong bóng râm sẽ cần ít điện hơn. Những cây xay nhiều lá trồng ở hướng Nam hay hướng Tây sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn mát mẻ hơn trong mùa hè và cho nắng sưởi ấm căn nhà vào mùa đông. Lấy ví dụ, chỉ với 3 cái cây được đặt ở những vị trí thích hợp xung quanh ngôi nhà sẽ tiết kiệm thêm nhiều chi phí làm lạnh và sưởi ấm mỗi năm. Và thậm chí nhiệt độ ban ngày có thể mát hơn 3 – 6oC nếu khu dân cư nhà bạn trồng nhiều cây to bóng mát.
Cây xanh mang màu xanh và nhiều oxi vào căn nhà của bạn

Mái trần và tường vách

Sơn mái nhà màu trắng nếu bạn có mái phẳng với sơn phản chiếu ánh sáng hoặc cũng có thể dùng sơn thường. Hiệu ứng phản chiếu sẽ giúp cho các phòng trong nhà mát hơn. Bên cạnh đó có thể bố trí thêm tiểu cảnh nước trong nhà để giảm truyền bức xạ nhiệt do mặt trời nung nóng vào nhà, tạo một mảng tường nước chảy róc rách vừa tránh nóng lại giúp không gian trở nên sinh động hơn.
Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Với nhà mái ngói nếu có độ dốc nhỏ thì có thể đóng thêm trần, vừa trang trí vừa giảm được sức nóng hấp xuống. Nếu mái có độ dốc lớn thì tạo cửa sổ đầu hồi để thoát nhiệt. Một trong những vật liệu làm trần chống nóng ta có thể kể đến là hệ thống trần thạch cao tiêu chuẩn. Để tăng cường khả năng này chúng ta có thể sử dụng thêm các vật liệu cách nhiệt như bông thủy tinh cách nhiệt, túi xốp hơi cách nhiệt… đặt trên hệ thống trần như một lớp đệm thứ 2, sẽ tăng thêm khả năng cách nhiệt cho công trình. Nếu thi công, lắp đặt sản phẩm đúng như hướng dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất với hệ khung trần, khung vách đảm bảo độ dày tiêu chuẩn, bông thủy tinh cách nhiệt... sẽ giúp nhiệt độ trong phòng giảm được 20% - 30% so với nhiệt độ bên ngoài, đồng thời giúp ổn định nhiệt độ bên trong.
Vách ngăn sáng tạo và sang trọng
Ngoài ra, đối với vách tăng độ dày của tường không phải là cách tối ưu để giảm nhiệt cho nhà mà nên sử dụng thêm một bức vách với chức năng cách nhiệt cộng thêm, sử dụng hệkhung vách V-Wallcủa Vĩnh Tường, kết hợp 1 lớp bông thủy tinh có bạc dày 50mm cùngtấm DURAflexcó độ dày 10mm (hoặctấm thạch cao Gyproctiêu chuẩn). Đây đang là giải pháp hiệu quả được người trong ngành sử dụng phổ biến.
Những điều cần lưu ý khác
Độ ẩm sẽ làm cho không khí trong nhà nóng hơn, nên hãy cố gắng giảm độ ẩm trong nhà. Giảm thiểu số lần giặt và phơi quần áo, tắm rửa và nấu ăn vào giữa ngày hay tắt các đồ điện tử không cần thiết.
Tránh xây nền nhà với các loại đá, xi măng hay nhựa đường mà không có mái che ở hướng nam hoặc hướng tây vì nó sẽ làm tăng nhiệt độ xung quanh nhà và tỏa nhiệt khi tắt nắng.
Nếu gác mái chưa được cách nhiệt, hãy cách nhiệt ngay từ bây giờ, ưu tiên hàng đầu với vật liệu thạch cao.
Hoàng Nam Anh
Hoàng Nam Anh
Trả lời 9 năm trước

Phun nước lên mái tôn: tốn điện, tốn nước, tốn chi phí lập hệ thống. Không thể nói là đơn giản và rẻ. Lại làm mau hư tôn nhé bác. Rồi bác thử hỏi xem ai đang làm hệ thống phun nước xem họ bảo trì thế nào: nào bể chứa, nào bơm, ống vòi phun, nào nghẹt bơm (vì rác)….

-Lót tấm lót cách nhiệt, foam PU dán lên tôn: chi phí dao động khá lớn, chất lượng khó lường, hiệu quả chưa cao. Nhược điểm lớn nhất lại là che tầm nhìn lên mái nên nếu nhà các bác bị dột thì sẽ khó phát hiện, cái này về sau đau đầu lắm đó nhé. Khi người ta thi công lắp mấy thứ này, các bác phải dọn nhà nên khá nhiêu khê. Nên cân nhắc kỹ trước khi làm.

-Làm la-phông trần thạch cao: chi phí khá cao, thi công phức tạp. Các bác cũng phải dọn nhà đó nhé để họ kê kích thang, ghế … và chỉ thợ chuyên nghiệp mới làm được. Cân nhắc kỹ nhé bác.

-Quạt hay quạt hơi nươc chắc bác dùng rồi. Không ăn thua phải không? Cứ cái nóng hắc trên xuống thì bác quạt cho lắm vào cũng thế thôi, tốn điện thêm, có khi lại nóng thêm vì bản thân quạt cũng tỏa nhiệt.

-Hay mua cái mái lạnh. Tiền mua không ít nhé. Tiền điện nhé. Rồi phải làm lại phòng cho kín nữa. Phải tính cho đủ nhé. Điện đang thiếu nhé, cúp điện thường xuyên. Các bác phải tiết kiệm chứ.

-Sơn cách nhiệt- chống nóng: đơn giản hơn mấy thứ trên nhé. Hiệu quả khá tốt. Không tin cứ đến chổ quảng cáo coi thử cho chắc rồi quyết định. BÁc tự quét sơn lên mái tôn cũng được, thi công vô cùng đơn giản và nhanh chóng, chẳng cần bác là thợ cũng có thể làm được. Không phải dọn nhà nhé, sướng chưa? Chẳng cần tốn điện tốn nước nhé. Không cần bảo trì bảo dưỡng nhé.

Bác nào nói sơn dễ bong tróc chắc là do mua sơn dõm rồi. Sơn công nghệ mới hoàn toàn có thể chịu được mưa nắng 5 – 7 năm có khi chục năm ấy chứ.
Mà các bác mua sơn cũng nên biết phân biệt: phàm cái gì muốn chống nóng cách nhiệt thì phải nhẹ, hay xốp (chưá không khí bên trong). Sơn cách nhiệt cũng thế: phải nhẹ hơn sơn thường, tức là cùng thể tích nếu bác xách lên thấy thùng sơn nhẹ hơn là thùng sơn thường là ngon rồi. Cái nào quảng cáo là cách nhiệt mà nặng hơn hoặc bằng sơn thường thì cứ phải hỏi cho kỹ xem nó cách nhiệt thế nào nhé. Mách các bác thế thôi.

Nguyenvudangnguyen gmail com
Nguyenvudangnguyen gmail com
Trả lời 9 năm trước

Sơn chống nóng cũng ko hiệu quả lắm, thời gian lâu sẽ bị bong tróc.
Hiệu quả nhất , rẻ tiền nhất , nhanh nhất nhưng hơi mất thẩm mỹ :
Khoan tường đóng tắc kê sắt 2 bên tường nhà , dùng dây kẻm 1 ly (dây điện bọc nhựa 1.2 li càng tốt) buộc vào 2 đầu tắc kê sắt , khoảng cách 50 Cm 1 sợi ( tạo khung xương để thả tấm xốp) , cách mái tôn khoãng 30 đến 50 cm , tùy theo nhà cao hay thấp. Mua tấm xốp qui cách dài 1m rộng 50 cm dày 5 cm thả trên khung dây kẻm , thả lắp ghép hàng nào thì dùng dây kẻm cố định hàng đó, thả một vài cây gổ đè lên tấm xốp , cố định với xà gồ (đòn tay) để chống gió thổi xốp bị bay lên , rớt xuống.. Nếu ở địa phương của bạn có bán tấm xốp có qui cách lớn hơn thì khoãng cách khung dây kẻm rộng ra.
Bạn nhớ đục , trổ lổ thông gió cho trần la phông .( để thoát hơi nóng).
Nếu còn tiền thì bạn nên gắn trên mái nhà 1 đến 2 cái quả cầu hút hơi nóng ( Quả cầu bằng lá nhôm luôn xoay tít ,Rất hiệu quả).
Khi nào có tiền thì thay xốp bằng trần thạch cao , khung kim loại , gắn 3 đến 4 quả cầu hút gió thì .....tối ngủ khỏi mở quạt , máy lạnh.....hì...hì....
Chúc bạn thành công.

Uyen Dung
Uyen Dung
Trả lời 9 năm trước

Phương pháp phun nước làm mát mái:

Đây là phương pháp phun nước ra liên tục tại nhiều điểm trên bề mặt mái tôn, có thể dùng một loạt ống nhựa PVC trên nóc mái, dùng máy bơm tăng áp đẩy nước chảy qua ống, phun ra làm mát mái tôn qua những lỗ nhỏ được khoan đều trên ống PVC, hoặc có thể dùng vòi phun xoay bắn tia nước lên bề mặt mái, lượng nước phun ra có thể được thu lại, cho quay chở lại đầu vào của bơm tăng áp tuần hoàn nước nhưng như thế hiệu quả làm mát sẽ không cao. Hoặc xả nước đi, cấp nguồn nước mới cho bơm.

Phương pháp này chi phí đầu tư ban đầu thấp nhưng nhược điểm dễ hư hại mái tôn, nếu không dùng phương pháp phun nước tuần hoàn thì rất tốn nước, chỉ có tác dụng khi có điện, nước chảy ướt hẻm, ướt đường…gặp sàn đường nóng sẽ có thêm hơi ấm.http://www.abs-interpaint.com

Huongquyetct gmail com
Huongquyetct gmail com
Trả lời 9 năm trước

Phương pháp làm trần cách nhiệt:

Phương pháp này dùng trần nhựa lắp bên dưới lớp tôn, ở giữa đặt các tấm xốp cách nhiệt, khoảng cách giữa lớp trần và mái tôn càng dài thì khả năng ngăn nhiệt càng tốt. Nguyên lý của phương pháp này là ngăn không cho lượng nhiệt từ mái tôn bức xạ xuống không gian trong nhà, do đó hiệu quả làm mát hạn chế, chi phí đầu tư cũng tương đối cao phức tạp.http://www.abs-interpaint.com

Vũ Thu Hoai
Vũ Thu Hoai
Trả lời 9 năm trước

Dùng phương pháp phun sương làm mát:

Phương pháp phun sương làm mát được coi là phương pháp làm mát hiệu quả. Nguyên lý làm mát của hệ thồng phun sương là nguyên lý làm lạnh khi bốc hơi, các hạt sương có kích thước khoảng 50 microns hay nhỏ hơn được bay ra từ vòi phun sương, bay là là và bốc hơi dần trong không khí. Như vậy không khí có các hạt sương sẽ được làm mát nhanh chóng.http://www.abs-interpaint.com

Khi lắp phun sương trong nhà xưởng thì nên lắp tại vị trí dưới lớp tôn giống như làm trần xốp, các hạt sương được phun ra sẽ tạo thành một lớp màng mỏng làm mát không khí, ngăn chặn sự truyền nhiệt từ mái xuống không gian trong xưởng, ngoài ra một phần các hạt sương sẽ bay là là xuống bên dưới kích thích vào lớp da làm chúng ta có cảm giác mát mẻ. Để ngăn chặn một cách hiệu quả nhất thì khi lắp phun sương cho nhà xưởng chúng ta cần lưu ý các nguồn nhiệt khác như máy móc, mặt đường nhựa, các thành tường bằng mái tôn hấp thụ nhiệt mà thiết kế tạo ra một lớp phun sương ngăn chặn thêm các nguồn nhiệt này. Phương pháp nàylàm mát khá hiệu quả tuy nhiên lắp đặt phức tạp, tốn chi phí vận hành như: nước, điện nếu tạo độ ẩm cao sẽ hỏng máy móc thiết bị

An Nguyễn
An Nguyễn
Trả lời 9 năm trước

Phương pháp sử dụng điều hòa cây:

Phương pháp này rất ít khi được sử dụng cho nhà xưởng, trừ các nhà xưởng sản xuất các sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu chuẩn về nhiệt độ và độ ẩm. Nhà xưởng thường không kín, khả năng ngăn nhiệt của mái tôn kém, do đó để xử lý làm mát được nhà xưởng chi phí đầu tư rất cao, chi phí tiền điện cao, mất điện thì không có tác dụng

Hanamvanvg gmail com
Hanamvanvg gmail com
Trả lời 9 năm trước

Điều hòa nhiệt độ:

Đây là phương án làm mát hiệu quả đặc biệt cho Nhà ở, Nhà hàng, Khách sạn…tuy nhiên ít được dùng cho Nhà xưởng. Tất nhiên chi phí đầu tư ban đầu cao, chi phí điện năng hàng tháng cũng rất lớn

Tran Thi Lan
Tran Thi Lan
Trả lời 9 năm trước

Trồng cây:

Tuyệt vời, vừa chống nóng vùa có ích cho môi trường. Tuy nhiên phải có không gian thì mới áp dụng được.http

Lưu Hương Giang
Lưu Hương Giang
Trả lời 9 năm trước

Các loại tôn chống nóng:Đây là bước tiến của ngành sản xuất tôn, tuy nhiên chống nóng ở những mức độ nhất định chung chung, mái tôn chịu tác động trực tiếp với môi trường lâu ngày bị oxy hóa dẫn đến rỉ sét, dột