Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng?

Bố mẹ tôi mua và sử dụng mảnh đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) từ năm 1983 rồi cho vợ chồng tôi, nhưng chưa có sổ đỏ. Nay tôi muốn phá dỡ ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất để xây dựng nhà mới.

Xin cho biết thửa đất tôi có đủ điều kiện được cấp Giấy phép xây dựng không, thủ tục xin cấp giấy phép thế nào?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Để đảm bảo thuận lợi cho việc cải thiện nhà ở của dân, UBND TP Hà Nội không buộc đất xây dựng công trình phải có “sổ đỏ” (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) làm điều kiện cấp phép.

Với những thông tin anh cung cấp, chúng tôi được biết thửa đất vợ chồng anh dự kiến xin cấp giấy phép xây dựng nằm trên địa bàn Hà Nội. Do đó, việc xin giấy phép xây dựng của gia đình anh phải tuân theo quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố, được ban hành kèm Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ngày 20/01/2010 của UBND TP Hà Nội.

Để được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, trước tiên anh cần phải thiết lập bộ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng. Giấy tờ trong bộ hồ sơ này gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo Mẫu 1 tại Phụ lục số II kèm theo Quy định này)
2. Bản sao được chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất...
3. Hai bộ hồ sơ thiết kế xây dựng công trình.

Thửa đất đã được gia đình anh sử dụng ổn định nhưng hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và vợ chồng anh cũng không có các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật đất đai chứng minh quyền sử dụng đất. Do đó, muốn hoàn tất được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng anh cần tới UBND phường nơi có thửa đất tọa lạc để xin xác nhận của UBND phường về hai nội dụng sau (Có mẫu giấy xác nhận tại UBND phường):

- Gia đình anh không có các loại giấy tờ được liệt kê tại khoản 12 Điều 16 trong quy định ban hành kèm theo Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND.

- Gia đình anh tuy không có các giấy tờ nêu trên nhưng đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 1/7/2004, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Khi UBND phường đã xác nhận nội dung trên và được UBND quận thẩm tra kết quả xác nhận, anh cần nộp bộ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận Hà Đông để xin cấp phép xây dựng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, UBND quận Hà Đông kiểm tra tại thực địa và thẩm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hoàn chỉnh, trong thời gian tối đa là 7 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được hồ sơ), cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo bằng văn bản cho gia đình biết nội dung yêu cầu bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.

Ngôi nhà gia đình anh dự kiến xây dựng thuộc loại nhà ở riêng lẻ, vì vậy theo quy định tại Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND, thời hạn cấp giấy phép xây dựng là không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, để đảm bảo thuận lợi cho việc cải thiện nhà ở cho người dân, UBND Hà Nội không buộc đất xây dựng công trình phải có “sổ đỏ” (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) làm điều kiện cấp phép.