Hiện giá vàng tại Hà Nội mỗi cửa hàng niêm yết một giá, cho dù cùng bán một loại hàng (ví dụ vàng miếng SJC). Vì sao có sự khác biệt như vậy?

Hiện giá vàng tại Hà Nội mỗi cửa hàng niêm yết một giá, cho dù cùng bán một loại hàng (ví dụ vàng miếng SJC). Vì sao có sự khác biệt như vậy? Làm sao biết được giá trị thực của vàng?
Nguyen Thi Huyen Trang
Nguyen Thi Huyen Trang
Trả lời 15 năm trước
Rõ ràng ai cũng muốn mua thấp, bán cao. Tuy nhiên, trong một môi trường khi mà mọi người đều có thể tiếp cận được thông tin thì việc cạnh tranh về giá là điều sống còn đối với doanh nghiệp. Việc yết giá mua và bán không phải là điều đơn giản, ngoài việc phụ thuộc vào cung - cầu vàng vật chất trên thị trường, giá vàng được niêm yết còn phụ thuộc vào khả năng, trạng thái mua ròng hay bán ròng của bản thân doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nếu doanh nghiệp kinh doanh vàng đang nắm giữ trạng thái mua ròng, thì khi giá xuống thấp, để hạn chế bớt rủi ro, doanh nghiệp có thể đưa ra giá mua và giá bán thấp hơn giá thị trường chút ít. Doanh nghiệp kinh doanh vàng thường giữ trạng thái cân bằng giữa vàng, tiền mặt, ngoại tệ và kể cả số lượng nữ trang trong tổng số vốn khả dụng của mình. Do vậy, mỗi khi hệ số cân bằng bị di chuyển, doanh nghiệp thường tìm cách kéo về vị trí cân bằng, hoặc để lệch vị trí này chỉ trong ngắn hạn (vài ngày). Khi giao dịch trên Trung tâm Giao dịch vàng Việt Nam (VGB), khách hàng có được những mức giá giao dịch tốt nhất do quan hệ cung - cầu được công khai. Ngoài ra, do có nhiều người mua và người bán, nên điểm cân bằng về giá phản ánh sát với diễn biến của thị trường, đặc biệt là dòng sản phẩm T+0 (hợp đồng tương lai, giao trong ngày). Hơn nữa, với dòng sản phẩm T+1, T+2,… T+7, khách hàng có nhiều lựa chọn và thông tin hơn về xu thế của giá vàng được công khai trong phạm vi cả nước. Cuối cùng, giá vàng trong nước thường gắn với giá vàng thế giới, VGB có các sản phẩm giao dịch vàng theo sát giá thế giới (mã SJCcs). Do vậy, khách hàng có thể kiểm tra chiều hướng tăng giảm của giá vàng SJC vật chất có theo sát giá thế giới hay không. Phòng Phân tích và Tư vấn, CTCP Đầu tư Vàng Việt Nam