Tôi có nên trả tiền

Gần đây HSBC có quảng cáo một sản phẩm như sau: Nếu tôi trả cho HSBC 100$ hàng năm trong vòng 10 năm thì sau đó HSBC sẽ trả cho tôi 100$ hàng năm và kéo dài vô thời hạn. Lãi suất tiền gửi 8%/năm. Tôi thấy sản phẩm này nghe có vẻ rất hấp dẫn, bằng chứng là tôi chỉ cần đóng 100$/năm và trong vòng 10 năm thôi thì sau đó năm nào tôi cũng nhận được 100$ và kéo dài vô tận. Điều này quả thực có ý nghĩa, bởi vì giả sử bây giờ tôi bắt đầu đóng ngay, và từ sau năm thứ 10 tôi đã có thể ngồi mát hưởng 100$ một năm. Giả sử trong 20 năm nữa tôi có thất nghiệp thì vẫn có ít nhất 100$ do HSBC trả để mua cơm ăn và nước uống. Xin các bạn cho tôi một lời khuyên.
Trả lời 15 năm trước
Có một vấn đề ở đây mà mọi người chưa quan tâm tới, theo tôi thì IRR của hoạt động đầu tư này trong 70 năm là 7,089%, khi đó bạn cần quan tâm đến 2 điều. Thứ nhất: bạn có khả năng sống đến bao nhiêu tuổi, giả sử bạn 20 tuổi, bạn có thể sống được đến 90 tuổi, như vậy bạn sẽ nhận được tiền trong 70 năm. Và khi đó bạn cần quan tâm đến vấn đề thứ hai. Thứ hai: Lãi suất cho vay hiện nay và trong tương lai 10 năm sắp tới có ổn định không, nó có nhỏ hơn hệ số IRR = 7,089% không? Nếu nhỏ hơn thì bạn nên đầu tư, còn lớn hơn thì không đầu tư. Vấn đề khác: Theo tui thì lãi suất tiền gửi tiết kiệm hàng năm của USD ít khi nào vượt quá 7%/năm, còn tiền Việt Nam thì khác. Và do đó cần chú ý đến cả lãi suất tiền VND và hệ số trượt giá nữa. Một vài ý kiến nhỏ đóng góp với mọi người.
Ngô Hhuy
Ngô Hhuy
Trả lời 14 năm trước
Cái này chả khác gì bảo hiểm xã hội, bạn cứ đóng tiền hàng tháng đi, sau này bạn còn có lương hưu, mà lương hưu còn tăng theo thời gian chứ cái này có tăng đâu? Lương hưu đóng ít nhưng hưởng nhiều, nếu bạn lấy tiền đó đóng thêm vào bảo hiểm xã hội đảm bảo sau này bạn giàu nữa đó chứ!