15 tuổi có thể làm thẻ ATM được không?

Mình 15t muốn làm thẻ atm. Nhưng làm ở ngân hàng nào được.và phí là bn v m.n. ai piết giúp mình nhé

 

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Theo quy định hiện nay, người từ 15 tuổi trở lên được mở thẻ. Còn dự thảo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước VN về hoạt động thẻ ngân hàng (NH) cho phép người đủ 11 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi, không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản NH nếu được người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó chấp thuận bằng văn bản về việc sử dụng thẻ; được chủ thẻ chính cam kết bằng văn bản thực hiện toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh liên quan đến việc sử dụng thẻ.

Theo đó, việc phát hành thẻ phụ cho người từ đủ 11 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi của các tổ chức phát hành thẻ do Thống đốc NHNN xem xét cụ thể và chấp thuận trước khi thực hiện.

Ảnh minh hoạ.

Có thể lộ thông tin

Trưởng phòng phát hành thẻ của một NH lớn tại TP.HCM cho hay, quy định mới khi có hiệu lực sẽ góp phần thúc đẩy việc triển khai đề án thẻ học đường SSC đang được thực hiện trên địa bàn TP.HCM. Thẻ học đường SSC dùng thanh toán tiền học phí, các khoản phí của phụ huynh đối với nhà trường, ngoài ra phụ huynh có thể chuyển tiền tiêu vặt (ăn trưa, mua sách, dụng cụ học tập...) cho con vào SSC.

Tuy nhiên, thẻ SSC không cho phép học sinh rút tiền mặt. Bởi thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp người lớn sử dụng thẻ còn gặp phải tình trạng lộ mật khẩu, tiền mất, tật mang. Vì vậy, khi cấp thẻ cho học sinh cấp 2, các trẻ chưa ý thức được việc bảo mật, rất dễ dẫn đến trường hợp bị lộ thông tin, bị mất thẻ thì rất phức tạp. Ngoài ra, nhiều tội phạm cài đặt phần mềm để lấy thông tin thẻ, trẻ không nhận diện được rủi ro này nên cũng có thể là nạn nhân.

Chỉ nên cho mở thẻ thanh toán

Trước những lo ngại này, TS Nguyễn Trí Hiếu - người tham gia chương trình đồng tiền khôn ngoan của Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC), chia sẻ: Học sinh cấp 2, 3 ở Mỹ đã học về kiến thức cơ bản dịch vụ NH như việc bảo mật tài khoản ATM, lãi suất là gì... trong khi VN hiện chưa có những chương trình như vậy nên kiến thức về sử dụng thẻ NH của trẻ còn hạn chế. Cần có những chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về dịch vụ NH cho trẻ trước khi cho trẻ sử dụng các dịch vụ này.

Cũng theo ông Hiếu, ở nước ngoài, trẻ có thể mở tài khoản dưới 2 hình thức: sử dụng tài khoản có sự quản lý và bảo lãnh của cha mẹ hoặc sử dụng chung tài khoản với cha mẹ. VN nếu cho trẻ từ 11 tuổi được sử dụng thẻ cần quy định rõ là thẻ gì. Trường hợp để trẻ mở tài khoản ATM thì tài khoản của trẻ cần được cấp mật khẩu riêng chứ không thể dùng chung cho mọi người trong cùng gia đình.

Cần dạy cách sử dụng trước khi cho trẻ sở hữu thẻ ngân hàng - Ảnh: Ngọc Thắng.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), sử dụng thẻ NH là để hạn chế sử dụng tiền mặt và việc phụ huynh mở thẻ phụ cho con mình cũng là cách quản lý tốt các chi tiêu của con cái. Khi con chi tiêu ở đâu, lúc nào, NH sẽ báo về số điện thoại của chủ thẻ chính là ba mẹ. Tùy quan điểm về việc quản lý của bậc cha mẹ để quyết định có mở thẻ phụ cho con hay không.

Nếu cho, thì việc này cũng là một cách tập cho trẻ làm quen với cách chi tiêu. “Tuy nhiên, với độ tuổi từ 11 - 15, cần có quy định hạn chế cho trẻ rút tiền mặt. Đồng thời thẻ dành cho học sinh cần là một thẻ tích hợp để đa dạng các hình thức sử dụng như vừa là thẻ dùng thanh toán, vừa là thẻ học sinh, thẻ thư viện...”, ông Tâm nói.

Trưởng phòng thẻ một NH cũng cho rằng độ tuổi từ 11 - 15 vẫn còn chưa có ý thức bảo quản cao nên tốt nhất là mở cho trẻ thẻ thanh toán chứ không nên mở thẻ tín dụng, vì trẻ còn quá nhỏ để ý thức được việc rút tiền và thanh toán hàng hóa dịch vụ.