600 triệu nhàn rỗi nên đổi nhà hay mua ôtô?

Tôi 30 tuổi. Hai vợ chồng tôi và con nhỏ 4 tuổi hiện có một ngôi nhà riêng cấp 4 ở Đà Nẵng, giá thị trường tầm 700 triệu.

 

Nhà đẹp, xây theo kiểu hiện đại, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu cơ bản của gia đình trẻ, cách trung tâm thành phố tầm 4 km.  Căn nhà này do 2 vợ chồng tích lũy từ rất sớm (trước hôn nhân) mà có. Hiện nay, chúng tôi cũng tích lũy thêm được 600 triệu nhàn rỗi. Tôi đang băn khoăn với các phương án sử dụng số tiền này như sau:

1. Sống tiếp ở nhà cũ (2 vợ chồng thích nhà này), mua nhà dưới trung tâm tầm một tỷ (vay thêm 400 triệu) để cho thuê kiếm tiền trả tiền ngân hàng. Ưu điểm tăng giá trị tài sản, nhược điểm: thêm nợ nần.

2. Sống tiếp ở nhà cũ, dự tính mua thêm chiếc ôtô đời 2012 tầm 250 triệu để thuận tiện đi làm và chở con đi học. Nhược điểm: phát sinh thêm chi phí hằng tháng cho xe (tầm 2 triệu gồm tiền xăng và chi phí khác). Số tiền còn lại tiếp tục gửi ngân hàng để tích lũy, sinh thêm con và dự phòng.

3. Bán nhà đang ở, gộp 2 khoản tiền lại mua nhà trung tâm vừa đủ tiền để thuận tiện đi làm và con đi học, gần nội ngoại và không phải vay thêm ngân hàng.

Thu nhập cơ bản hàng tháng của hai vợ chồng tôi tầm 15 triệu/tháng. Chồng tôi thỉnh thoảng làm thêm, có khi kiếm được 10 triệu/tháng nhưng không thường xuyên. Tôi rất muốn dùng số tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả nhất, mong các bạn tư vấn giúp.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Điều 3 là hợp lý hơn , nhà mới này hội đủ ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa .
1. Thiên thời : Thời cơ của bạn đã đến, hội đử các điều kiện tốt nhất thuận tiện cho việc đi làm, dễ gửi con đi học, gần nội ngoại là điều nhiều gia đình mơ không được và điều cuối không phảu vay ngân hàng là không nợ nần .
2 . Địa lợi : Khu nhà mới bạn dự định mua rất thuận lợi cho mọi việc của bạn, y tế , trường học ...
3 . Nhân hòa : Chắc chắn khu vực đó an ninh tốt, người dân hiếu hòa nên nhà mới cao giá hơn nhà cũ của gia đình bạn .
Đây là ý riêng của tôi . Chúc bạn và gia đình may mắn và hạnh phúc !

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nếu cuộc sống không có gì biến động, thì hay trân trọng những gì bạn đang có. Bạn có nhà, có chồng, có con, và kế hoạch có thêm em bé nữa... việc đầu tiên nên nghĩ tới đó là sức khỏe và tương lai của các cháu. Nêu là tôi tôi sẽ chọn mua xe tầm 300tr. Còn lại 300 để dự phòng cho cuộc sống hoạc đầu tư kinh doanh đê sinh lời.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Phương án số 2 là tốt nhất. Vì đã có nhà đẹp rồi. Nên Mua Ôtô đi, tiền còn dư gửi tiết kiệm và sinh thêm con.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Chẳng có cách nào hiệu quả cả. 600 triệu đó nên chia thành 2 phần, 1 phần kinh doanh, 1 phần gửi lấy lãi. Kinh doanh có lãi thì đổi nhà, sắm ô tô mấy hồi.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

theo mình, để đầu tư thì hơn, chia làm vài phần, đầu tư mỗi nơi một phần,. phân tích kỹ thị trường và xu hướng thì không có gì là rủi ro. kinh nghiệm đầu tư là rủi ro cao, lợi nhuận cũng cao.
mua nhà, hay mua xe, bạn sẽ chỉ tăng "tiêu sản" tài sản là cái mà mang tiền về cho bạn hàng tháng, chứ không phải cái khiến bạn tốn tiền đổ xăng, điện, nước, tiền thuê người dọn dẹp, quét sơn, chăm vườn...

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Tôi chỉ cần đọc thấy thu nhập của 2 vợ chồng được 15tr/tháng thôi là khuyên bạn không nên mua oto làm gì cả, còn việc mua thêm nhà hay bán nhà cũ lấy thêm tiền mua nhà mới thì cai nào cũng được hết. Chúc bạn may mắn,

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Không hoan nghênh p/a 2 mua ô tô vì thu nhập 15tr với gđ 2 vch và 1 con tiêu xài đã không thoải mái rồi, giờ thêm chiếc xe cũ sẽ đau bệnh lai rai, thêm gánh nặng trong khi nhu cầu xe không lớn.
P/a 1 và 3 cơ bản giống nhau là tạo thêm tài sản. P/a 1 phải vay thêm tiền nhưng bù lại không phải bán nhà ưng ý đang ở, có thêm nhà cho thuê tăng thu nhập. Cự ly 4 km cách trung tâm tp thì không phải quá xa nên có thể ở chổ cũ thời gian. Vấn đề là bạn cân đối thu chi, số tiền định vay và kỳ hạn sao cho trong khả năng thu nhập của mình.