8 loại đồ chơi tưởng đơn giản mà lại có hại cho trẻ nhỏ, bậc cha mẹ nên quan tâm

        Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, trên thị trường cho ra đời rất nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ em giúp trẻ vừa vui chơi vừa phát triển thể chất và trí tuệ. Tuy vậy nhưng không phải loại đò chơi nào cũng đem lại lợi ích như lời quảng cáo mà đôi khi hại nhiều hơn lợi.

       Mới đây, trang Bright side đã nêu ra 8 loại đồ chơi có nguy cơ gây hại co trẻ nhỏ nếu như bố mẹ không kiểm soát cách dùng, cách sử dụng của con

1.Con quay bằng tay ( fidget spinner)

Là loại đồ chới cầm tay khiến nhiều trẻ phát cuồng. Hiện nay giới trẻ còn lập ra cả những nhóm, hội Spinner để thi thố. Nhưng hiên nay ở Mỹ có rất nhiều trường học cấm sử dụng loại trò chơi này.

Tác hại của chúng như thế nào?

Lời quảng cáo của spinner là sản phẩm này giúp người dùng bỏ được những thói quen xấu như cắn móng tay, xoay bút, thậm chí hút thuốc, giúp nhiều người lấy lại bình tĩnh, giảm stress và đối với trẻ nhỏ giúp chúng có thể tập trung tuyệt đối nhưng tập trung vào những vòng quay liên tục hàng giờ thì lại quên hết mọi chuyện xung quanh.

Và nhớ rằng không có một khoa học nào chứng minh Spinner có thể chữa bệnh tự kỉ hay tăng động ở trẻ. Thậm chí, Spinner sẽ làm cho chúng trở nên “say mê” thái quá mà trở thành “nghiện”. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều đứa trẻ như vậy. Nên phụ huynh các bé hãy cẩn thận nhé!

2.Đồ chơi có cánh quạt

Đồ chơi có cánh quạt như: máy bay trực thăng, quạt mini,…

Những loại đồ chơi được thiết kế cho đọ tuổi thanh thiếu niên nên khi trẻ nhỏ sử dụng rất dễ gây thương tích vì nó có thê chém vào tay hay các bộ phận khác trên cơ thể.

Hãy trông chừng trẻ khi chúng chơi hoặc hãy giúp trẻ lựa chọn những món khác như cánh quạt làm bằng bằng nhựa dẻo, các cạnh trơn, nhẵn không có răng cưa.

3.Bộ đồ chơi dụng cụ bác sĩ.

Nghe chẳng có gì nguy hiểm vì nó chỉ là món chơi “đồ hàng” bình thường. Nhưng trong bộ đồ chơi này có rất nhiều vật nhỏ có thể chui vào cơ thể trẻ và gây hại. Có rất nhiều trường hợp trẻ bị kim tiêm chọc vào cơ thể, hay nhưng vật dụng nguy hiểm khác.

Ngoài ra chúng sẽ làm trẻ tò mò với kim tiêm, keo thuốc.

4.Bộ phao tập bơi

Muôn giúp trẻ có kĩ năng bơi nên không ít phụ huynh đã mua cho trẻ những bộ phao và yên tâm giao trẻ cho những bộ phao đó.  Nhưng hãy chăm trẻ cẩn thận nhé vì trẻ rất có thể bị úp mặt, hay bị ngụp xuống nước mà không hề hay biết.

Hơn nữa trong phao có các loại khí khá độc hại như isophorone, phenol, hexanone có thể gây kích ứng da và thậm chí còn gây ung thư

Vì vậy hãy lựa chọn phao phù hợp, vừa vặn với trẻ và hướng dẫn cách dử dụng kĩ càng cho trẻ nhé!

5.Đồ chơi có pin

Những cục pin nhỏ, hình dáng như viên kẹo rất dễ làm trẻ nhầm lẫn mà nuốt vào. Chất lithium sẽ gây bỏng cho trẻ.

6.Súng đồ chơi

Bất kì loại súng nào với loại đạn nào kể cả nước cũng có thể gây hại cho trẻ như kích ứng da, hay làm tổn thương đến mắt.

7.Viên bi nam châm

Những viên bị được sử dụng để gắn kết với nhau và không ít những bé dùng miệng để tách chúng ra. Như vậy những viên bi nhỏ này rất dẽ chui vào bụng của trẻ. Loại trò chơi này chỉ phù hợp với trẻ trên 14 tuổi mặc dù được quảng cáo cho trẻ trên 3 tuổi

8.Bóng bay

Đứa trẻ nào cũng thích bóng bay nhưng khi chúng nổ thì thực sự nguy hiểm cho trẻ. Làm chúng giật mình và thậm chí ảnh hưởng đến thính giác.

Để giúp lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ, liên minh an toàn trẻ em châu âu (ECSA) khuyên rằng:

Theo đó, các bậc phụ huynh nên tuân thủ những quy tắc  khi mua đồ chơi cho con:

- Kích thước: đồ chơi hình tròn, đường kính phải lớn hơn 5cm và chọn chiều dài từ 6cm và rộng từ 3cm trở lên

- Màu sắc: không nên chọn màu sắc sặc sỡ, đặc biệt là màu vàng sáng.

- Hình dạng và chất liệu: Đồ chơi không được sắc hay góc cạnh sắc. không nên dùng đồ chơi làm bằng kim loại. tốt nhất nên dùng chất liệu vải hoặc gỗ

 

 

 

 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào