Phương pháp ăn dặm nào Hot nhất hiện nay?

Hiện nay, lựa chọn phương pháp ăn dặm cho con là điều các bà mẹ đang cân nhắc. Ai cũng muốn làm những điều tốt nhất cho con mình. Mỗi phương pháp ăn dặm đều có những ưu và nhược điểm riêng, điều quan trọng là mẹ nên tìm cho con phương pháp ăn dặm phù hợp nhất cho con mình.

1. Phương pháp ăn dặm truyền thống (ADTT).

Ăn dặm truyền thống là phương pháp phổ biến khi các bé đến tuổi ăn dặm và được các bà mẹ áp dụng hằng ngày. Với phương pháp này được áp dụng từ việc cho bé ăn bột sau đó xay rau củ và chuyển sang ăn cháo dần.


Khi ăn dặm truyền thống trẻ thường ăn chung một bát bột xay lẫn cả rau củ và thịt cá.

Tuy nhiên, thời gian sau này Phương pháp ăn dặm này không được các bà mẹ không được áp dụng nhiều nữa vì sử dụng quá lâu với ăn dặm truyền thống bé sẽ không chủ động trong việc tập nhai do được ăn nhuyễn quá lâu dẫn đến ăn thô kém. VD: đến 2 tuổi bé vẫn ăn cơm nhá, ăn cháo cả ngày, đi rong, rồi vừa ăn mẹ phải la hét,… Nấu chung nguyện liệu một thời gian dài sẽ khiến bé biếng ăn và không cảm nhận được mùi vị từ thức ăn.

Bên cạnh đó, thì ADTT có hai ưu điểm :

+ dạ dày của bé sẽ không phải làm việc quá sớm .

+ Nó phù hợp cho những mẹ bận rộn và không có thời gian chế biến cầu kì.

2. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật (ADKN).

Hiện nay, Phương pháp ADKN đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam do những ưu điểm hợp lý và có cơ sở khoa học. Với PP này sẽ giúp các mẹ biết được theo từng giai đoạn của con và áp dụng một cách hiệu quả.

– Chọn thời điểm đúng cho bé ăn dặm: Bé ADKN bắt đầu làm quen với thức ăn ngay bằng cháo loãng qua rây với tỷ lệ 1:10 chứ không ăn bột Và  độ thô của cháo sẽ tăng dần theo độ tuổi của bé. Các loại thức ăn như: rau, thịt cũng được chế biến riêng với độ thô phù hợp.

– Thức ăn được chế biến riêng ra từng loại, không trộn lẫn: Khác với ADTT thì thức ăn của trẻ ADKN bao giờ cũng đủ 3 nhóm thực phẩm: Tinh bột, vitamin và chất đạm theo tiêu chuẩn (vàng- đỏ- xanh).

– Bé sẽ tập ăn nhạt, ăn dò từng loại thực phẩm khác nhau từ rau củ đến thịt cá để làm quen dần. Điều này giúp bé cảm nhận được mùi vị của thức ăn và giúp bé thích nghi tốt.

– Bé sẽ được sử dụng ghế ăn, không ăn rong, bật tivi. Khi bé không ăn nữa thì nên ép bé ăn . Đó là “tinh thần kiểu Nhật”: hoàn toàn sẽ không làm bé có tâm lý sợ khi ăn, không nảy sinh tâm lý biếng ăn. Áp dụng thói quen này cho bé giúp bé tập trung vào ăn uống và ăn nhanh hơn.

Tuy nhiên, để áp dụng theo hoàn toàn phương pháp này, các mẹ sẽ mất rất nhiều thời gian trong giai đoạn đầu. Mẹ phải biết cách chế biến và bảo quản thực phẩm cho con một cách đảm bảo nhất.

Để lựa chọn PP ANKN thì các mẹ phải luôn là người có thời gian và có tâm lý tốt, lựa chọn cho con nhiều thực phẩm đa dạng đúng độ tuổi. Ngoài ra, các mẹ cần xác định về một thời gian biểu hợp lý cho con ăn dặm tốt nhất.

3. PP Ăn dặm tự chỉ huy (Baby Led Weaning – BLW).

Với PP này thì bé sẽ được cùng ăn cùng với gia đình tuy nhiên chủ yếu là tinh thần tự chủ. Không áp dụng ăn bột, cháo loãng như các PP trên. Ăn dặm BLW bé sẽ tự ăn và tập ăn thô giống như người lớn ngay từ lần đầu tiên con ăn dặm. Bé hoàn toàn có thể dùng lợi để nhai thức ăn nên các mẹ yên tâm không lo việc bé không có răng nhé. Ở PP này thì việc quan trọng không phải là về lượng thức ăn con ăn được bao nhiều mà cần tập trung vào việc dạy bé tập nhai.

Điểm thứ hai của ăn dặm BLW đó là không dùng thìa, không xúc, không sử dụng bát đũa. Các mẹ sẽ chuẩn bị thức ăn cho con những thức ăn nguyên miếng được hầm mềm như: cà rốt, súp lơ hấp mềm, cơm nát nắm viên, lườn gà xé nhỏ, cá gỡ xương, miếng chuối nhỏ, bơ, táo hấp mềm… và để trên mặt bàn ăn của trẻ. Bé sẽ ăn bốc, tự cầm tay và cho vào miệng.

Thời gian đầu, với ăn dặm BLW thì bé có thể sẽ không ăn, cầm ném thức ăn lung tung, thậm chí bóp nát hoặc cho vào miệng mút rồi vứt…..Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian làm quen với thực phẩm, con sẽ tự hình thành phản xạ cắn và nhai rồi nuốt. Cuối cùng sẽ tiến thẳng đến giai đoạn tự mình xúc thìa.

Tuy nhiên, vì sao ăn dặm BLW vẫn khiến các mẹ đang phân vân nhiều? Bởi lẽ  phương pháp này rất dễ vấp phải những phản đối từ quan niệm của các thế hệ đi trước. Và đối với những gia đình luôn muốn trẻ phải tăng cân nhanh thì phương pháp này sẽ rất dễ gây xung đột bởi trong vài tháng đầu tiên tập ăn bốc với BLW, bé sẽ chỉ làm quen với thức ăn và ăn rất ít. Ngoài ra với BLW trong thời gian mới tập ăn thô thì cũng có thể dẫn đến một số trường hợp hóc nghẹn. Vì vậy đòi hỏi các mẹ cần phải kiên nhẫn khi sử dụng phương pháp này. Bên cạnh đấy, thức ăn được bé tự cầm bốc ăn nên cũng đòi hỏi các mẹ phải thường xuyên lau dọn vì mỗi lần trẻ ăn xong sẽ rất bừa bãi để giúp con luôn được vệ sinh an toàn tránh dẫn tới tiêu chảy.

  

 

Chưa có câu trả lời nào