Có nên tắm cho trẻ bằng các loại lá?

Tôi mới sinh con lần đầu được gần 1 tháng. Gần đây, vào hè thời tiết nóng nực nên bà nội cháu rất hay giã mướp đắng và vò lá kinh giới để tắm cho cháu. Tôi rất lo lắng nhưng không dám phản đối. Xin hỏi, trẻ sơ sinh tắm bằng các loại lá có được không và nên tắm cho trẻ thế nào là tốt nhất.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Chào bạn,

Nhiều bà mẹ trẻ theo sự mách bảo đã dùng rất nhiều loại lá có trong tự nhiên đun sôi với nước hoặc vò trực tiếp lá vào nước ấm rồi tắm cho trẻ như: nước dừa, mướp đắng, sài đất, chè xanh... Ai cũng tưởng những lá dùng để tắm cho trẻ theo dân gian là vô hại nhưng không phải vậy.

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, tắm nước dừa chỉ làm da thêm bẩn, vì lượng đường nhiều là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Trong khi đó, da của trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương và dẫn đến nhiễm khuẩn da.

Mùa hè, tắm cho trẻ bằng những loại lá (vò trực tiếp) cần phải thận trọng. Vì một số loại lá cây, mọc ở bờ, bụi, nếu không được rửa sạch thì sẽ tồn tại nhiều vi khuẩn gây bệnh. Biểu hiện thường thấy của bệnh là trẻ bị dị ứng, nổi mụn nhỏ, đỏ trên da; sốt, toàn thân hoặc một phần cơ thể mẩn đỏ... Một số người vẫn thường tắm cho trẻ bằng quả mướp đắng, lá chè tươi (đun nước tắm) hay một số loại lá cây khác để da dẻ mát mẻ.

Tuy nhiên, không phải da của trẻ sơ sinh nào cũng thích ứng được với những loại nước lá và quả đó. Vì vậy, khi tắm nước lá cũng cần theo dõi xem trẻ có bị dị ứng không. Tốt nhất là dùng nước lọc (nước đun sôi để nguội) để tắm hằng ngày cho trẻ. Nếu có điều kiện nên dùng loại sữa tắm diệt khuẩn dành riêng cho trẻ.

Kinh nghiệm dân gian là rất tốt nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp. Vì thế, cha mẹ trẻ cần cẩn thận khi tắm cho trẻ bằng các loại nước lá, quả. Khi phát hiện những biểu hiện bất thường trên da trẻ, nên đưa trẻ tới các cơ sở chuyên khoa khám và điều trị ngay, tránh để xảy ra những biến chứng có hại cho da và sức khỏe của trẻ.