Nguyên nhân khiến trẻ bướng?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước
Bố mẹ nuông chiều quá mức, bố mẹ mâu thuẫn khi dạy con, bố mẹ không gương mẫu… đều có thể là nguyên nhân khiến bé bướng bỉnh, khó bảo.

Người ta vẫn nói “cha mẹ sinh con, trời sinh tính” nhưng rõ ràng cách giáo dục của cha mẹ, môi trường gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và hành xử của các bé.

Đó là những chia sẻ của Thạc sĩ Xã hội học Trần Minh Trọng và ông Trần Việt Quân (CLB Dạy con nên người) trong một buổi gặp gỡ với một số vị phụ huynh tại TP HCM cuối tuần qua.

1.Nuông chiều quá mức

Các bà mẹ thường có xu hướng chiều con hơn các ông bố, tuy nhiên rất nhiều ông chồng vì sợ vợ nên cũng hùa theo việc chiều con. Việc nuông chiều quá mức của bố mẹ có thể lập trình vô thức để trẻ sau này không vâng lời, khiến trẻ có phản xạ cứ yêu cầu là được đáp ứng. Một khi những yêu cầu không được đáp ứng, bé sẽ bị sốc, và rất nhiều bé có những hành động phản kháng, ăn vạ làm sao để đạt được mong muốn của mình. Bé cũng khó mà chấp nhận khi bố mẹ đưa ra những yêu cầu trái với mong muốn của bé.

2. Mâu thuẫn trong cách dạy con

Có thể là mâu thuẫn giữa bố với mẹ hay mâu thuẫn giữa bố mẹ với ông bà. Ở những gia đình ba thế hệ, sự không thống nhất này thường dễ xảy ra. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều ông bố bà mẹ kể rằng, sau khi ra ở riêng, việc nuôi dạy con dễ hơn hẳn.

Đầu tiên trẻ em hoang mang không biết nghe theo lời ai, sau đó bé sẽ biết lợi dụng những điểm khác biệt trong cách nuôi dạy của người lớn để đòi hỏi những điều có lợi cho mình. Khi nhìn thấy sự mâu thuẫn của người lớn, trẻ em sẽ có suy nghĩ không tốt về người lớn, bớt nể sợ người lớn hơn, sẽ làm nũng hơn, bướng bỉnh hơn và càng khó bảo hơn.

3. Cha mẹ gia trưởng, gây áp lực cho con

Khi cha mẹ đòi hỏi những điều vượt quá khả năng của bé, đương nhiên bé không thể thực hiện nổi và bé sẽ trái lời cha mẹ. Lạm dụng các phương pháp giáo dục tạo stress như bạo lực, đay nghiến, ép buộc thái quá sẽ khiến bé bất mãn, có thể nhờn đòn và quay lại phản kháng.

4. Cha mẹ không làm gương

Trẻ nhỏ thường thích bắt chước các hành vi của người lớn, bé dễ dàng mô phỏng lại lời nói cũng như cư xử của người lớn rất nhanh và chưa phân biệt được đúng sai. Cha mẹ sẽ không thể thành công khi đỏi hỏi con lễ phép, gọi dạ bảo vâng trong khi bản thân mình lại chửi thề.

5. Cha mẹ không dạy trẻ, không định hướng về thần tượng đúng đắn giúp trẻ.

Và khi thần tượng bị sụp đổ, trẻ thường có những hành động sai.

Dưới 8 tuổi, thần tượng của trẻ chủ yếu là cha mẹ. Sau 8 tuổi, bé có chính kiến, tầm hiểu biết được mở rộng hơn, cha mẹ nên hướng bé chuyển dịch thần tượng sang những vĩ nhân trong lịch sử, để bé học tập và phấn đấu theo tấm gương thần tượng của mình. Nếu không được gặp gỡ thầy cô giáo giỏi, không có những thần tượng đúng đắn dẫn đường, trẻ em thường có xu hướng thần tượng chúng bạn, nghe lời bạn nhiều hơn nghe lời bố mẹ.

6. Trẻ bước vào giai đoạn nhận thức cái tôi mạnh mẽ

Giai đoạn 3 tuổi, hay 13 tuổi - bắt đầu bước vào tuổi teen, trẻ thường đột nhiên bướng bỉnh, nhu cầu chứng tỏ cái tôi rất lớn. Đây là giai đoạn các nội tiết tố thay đổi rất mạnh, có nhiều ảnh hưởng đến tinh thần, tình cảm của trẻ. Cha mẹ không nên quá cứng nhắc, nhất nhất bắt trẻ phải theo mình. Thay vào đó, hãy khéo léo để cho bé được thể hiện bản thân một cách có kiểm soát và đúng hướng.

7. Bị môi trường xung quanh tác động mạnh

Những ảnh hưởng này có thể đến từ các phương tiện thông tin đại chúng, bạn bè, hàng xóm; game... trong khi nội lực của trẻ yếu. Điều này xảy ra chủ yếu ở các bé tuổi teen. Vì thế, ngay từ ngày bé còn nhỏ tuổi, cha mẹ nên chú ý dạy dỗ để bé phát triển lòng tự trọng và tự tin.