Làm gì để chân bé hết vòng kiềng?

Con gái tôi (16 tháng tuổi) có chân khuỳnh chữ 0 rất xấu, dù tôi và ông xã đều tích cực nắn chân cho bé. Nhiều người khuyên vợ chồng tôi nên sớm cho bé đi tập vật lý trị liệu để tạo dáng chân thẳng, thon. Xin hỏi bác sĩ, tôi có nên nghe theo và cần làm gì để 'cải thiện' đôi chân cho bé?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Chân vòng kiềng hay chân khuỳnh chữ 0, hình dung đơn giản là gối và xương đùi cong khiến bé khi đi hay đứng 2 gối không sát vào nhau mà cứ ‘tòe’ ra. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên lo khi chân của bé cong từ trên đùi xuống bàn chân. Còn bé bị cong cẳng chân thì chưa thể gọi là chân vòng kiềng. Đó chỉ là tình trạng phát triển tự nhiên trong quá trình hình thành xương.

Làm gì để chân bé hết vòng kiềng? - 1
Con gái tôi (16 tháng tuổi) có chân khuỳnh chữ 0 rất xấu. (Ảnh minh họa).

Không ít bậc phụ huynh nghĩ rằng, nắn chân hàng ngày cho trẻ dưới 12 tháng tuổi có tác dụng tránh chân vòng kiềng. Thực tế, hiệu quả của việc làm này thường không nhiều. Trong các trường hợp trẻ bị bệnh nhuyễn xương do suy dinh dưỡng, thiếu vitamin D… thì việc nắn chân là vô tác dụng.

Bé nhà chị mới 16 tháng tuổi, chị không cần lăn tăn, suy nghĩ nhiều mà nên để bé phát triển tự nhiên. Cho bé ăn uống đủ chất như: rau, quả, sữa, thịt, cá, tôm… Đặc biệt, hàng ngày vào buổi sáng cho bé tiếp xúc với ánh nắng để hấp thụ vitamin D tránh bị còi xương.

Vấn đề điều trị không cần đặt ra ở trẻ em cho đến khi các bé 3-4 tuổi, nghĩa là trẻ đã chạy nhảy được nhiều mà không thấy có dấu hiệu cải thiện, chỉnh sửa trục của bộ xương.

Việc bác sĩ cho bé tập vật lý trị liệu thường nhằm giải tỏa áp lực tâm lý cho cha mẹ hơn là tác dụng điều trị chân vòng kiềng. Tuy nhiên, việc tập này cũng có mặt tích cực là cha mẹ sẽ theo dõi và sớm phát hiện được những bất thường về phát triển chân của bé, để sớm có can thiệp điều trị.