Cách thúc đẩy khả năng nói của trẻ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Ở tuổi 2, 3 trẻ đã bắt đầu bặp bẹ với những từ ngữ cơ bản, gọi được “Ba/ Mẹ”. Nhưng với một số trẻ vẫn chưa có dấu hiệu nào về việc giao tiếp ngôn ngữ thì làm thế nào để cải thiện tình hình này và giúp nâng cao khả năng nói của trẻ hơn?

Trò chuyện với trẻ nhiều hơn
Không thể phát âm đáp lại người đối diện thường khiến cha mẹ nản lòng khi trò chuyện với con. Dù vậy trẻ vẫn hiểu lời nói và khả năng bắt chước rất cao, thế nên bạn hãy kiên trì giao tiếp với trẻ bằng lời nói. Nói rõ ràng, có âm điệu, có thể lặp lại một vài từ với con để trẻ có thể nắm bắt và bắt chước dần dần.

Đọc sách cho con
Ngay từ khi mang thai, các nhà khoa học đã khuyến khích người mẹ nghe nhạc và đọc thành tiếng những cuốn sách cho trẻ nhằm kích thích sự phát triển trí não cho con. Vì thế, đến thời điểm này, việc đọc sách cùng con vẫn là biện pháp tốt nhất để hạn chế khả năng chậm nói của trẻ. Không chỉ có được câu chuyện thú vị, nghe được phát âm của từ ngữ, bạn có thể chỉ cho bé mặt chữ cái để quen dần.

Bài hát thiếu nhi với những ngón tay vui nhộn
Cho con nghe các ca khúc vui nhộn và đùa giỡn cùng con. Bạn có thể biến tấu nhiều hình ảnh về chữ cái hay con vật bằng các ngón tay, trẻ sẽ thấy thú vị và theo thời gian, trẻ sẽ thuộc và có thể hát lại bài hát yêu thích của mình. Đó cũng là một cách giúp trẻ nâng cao khả năng nói của mình.