Làm gì khi bé khóc không rõ nguyên nhân?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé khóc như bé đói, tã bị ướt, bé buồn ngủ hay bé muốn được ôm… nhưng đôi khi bé nhà bạn vẫn cứ khóc nằng nặc cho dù bạn vừa cho bé ăn, tã của bé vẫn khô ráo… xử trí sao đây với tình huống này?

Tại sao bé khóc nhiều? Bé có những lý do của riêng mình. Thậm chí, cả khi bạn là những bậc cha mẹ yêu con và hiểu con thì đôi khi cũng khó có thể đọc được suy nghĩ của bé.

Vì vậy, khi bé khóc không rõ nguyên nhân, bạn có thể sử dụng một số gợi ý dưới đây để dỗ dành bé:

1.Cho bé ngậm núm vú giả

Ngậm núm vú giả có thểgiúp bé bình tĩnh hơn, ổn định nhịp tim, thư giãn dạ dày… hoặc bạn cũng có thể cho bé cầm một đồ dùng nào đó.

2.Quấn lại tã và ôm con vào lòng

Bé sơ sinh sẽ cảm nhận được tình cảm của cha mẹ, cảm thấy ấm áp và an toàn khi được cha mẹ ôm ấp. Rất nhiều trẻ ngưng khóc khi được cha mẹ bồng trên tay, đưa đi đưa lại nhẹ nhàng và nựng yêu.

‘Con gái tôi rất thích được ôm… ôm thật chặt. Ôm càng chặt thì con tôi càng tỏ ra thích thú. Bé cũng rất thích khi tôi quấn một chiếc chăn lông cừu quanh người bé’, một bà mẹ chia sẻ.

3.Âm nhạc và giai điệu

Khoa học đã chứng minh, âm nhạc có tác động rất tích cực đến não bộ của bé. Khi bé khóc, bạn có thể cho bé nghe một bản nhạc hay một bài hát, ôm con và nhảy quanh phòng. Cho bé nghe nhiều loại nhạc khác nhau để xem bé có phản ứng thích loại nhạc nào nhất.

‘Chúng tôi phát hiện ra rằng cách tốt nhất để dỗ dành con là bật một bản nhạc và khiêu vũ cùng con. Chỉ cần haibài hát, con tôi đã ngưng khóc và chìm vào giấc ngủ ngay sau đó. Dường như, giai điệu và sự chuyển động giúp con tôi cảm thấy thư thái hơn nhiều’.

Làm gì khi bé khóc không rõ nguyên nhân?, Làm mẹ, be khoc nhieu, be khoc khong ro nguyen nhan, tre khoc nhieu, do danh khi con khoc, lam gi khi con khoc, con khoc, tre khoc, do con, do be
Bé sẽ cảm thấy ấm áp khi được bạn dỗ dành và ôm vào lòng. (Ảnh minh họa).

4.Tiếng động nhẹ

Đôi khi chỉ cần một vài tiếng động nhẹ như tiếng máy hút bụi, tiếng nước chảy hay tiếng loạt xoạt của một vật gì đó… cũng có thể giúp trẻ ngưng khóc.

‘Mỗi khi bé nhà tôi khóc, chỉ cần cho bé nghe tiếng nước chảy là vài phút sau bé đã thiêm thiếp ngủ trong lòng tôi’.

5.Không khí trong lành

Đôi khi chỉ cần bạn mở cửa và bồng bé đi đi lại lại là bé ngưng khóc ngay lập tức. Thủ thỉ cùng con những gì đang diễn ra xung quanh cũng có tác động tích cực đến sự nhận thức của bé.

6.Massage cho bé

Hầu hết các bé đều thích được cha mẹ massage. Bạn đừng lo lắng ngay cả khi bạn không biết cách massage. Chỉ cần bạn nhẹ nhàng và ấm áp là bé đã cảm nhận được tình yêu mà bạn dành cho bé.

7.Cho bé xem tranh ảnh

Những hình ảnh vui nhộn, ngộ nghĩnh xem ra có tác dụng với nhiều bé. Rất nhiều bé tỏ ra phấn khíchvà ngưng khóc khi được cha mẹ cho xem tranh ảnh.