Chọn bàn chải đánh răng nào cho bé yêu ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Tập cho bé thói quen đánh răng ngay từ nhỏ, giúp phòng ngừa các bệnh về răng miệng đang ngày càng tăng cao ở trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ hiện nay cảm thấy rất lúng túng mỗi khi chọn mua bàn chải đánh răng cho con.

Nhiều loại bàn chải cho bé

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu bàn chải dành cho bé, sản phẩm sản xuất trong nước hay nhập từ Malaysia, Indonesia… có giá dao động từ 4.000 – 30.000 đồng. Các mẫu bàn chải thông dụng này chia làm 2 loại: cho bé dưới 2 tuổi và bé 3 – 5 tuổi. Về mẫu mã, những bàn chải này trông giống như sản phẩm cho người lớn nhưng kích thước nhỏ hơn và được trang trí các hình thù dễ thương.

Bên cạnh đó, một số mẫu bàn chải đánh răng cao cấp dành cho trẻ em được nhập khẩu từ Đức, Mỹ, Ba Lan… giá từ vài chục ngàn đến trên trăm ngàn đồng/chiếc. Trên bao bì thường ghi rõ chất liệu tạo thành sản phẩm (là nhựa cao cấp hoặc silicon), một số ghi thông tin đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Bàn chải để vệ sinh răng miệng cho bé chia thành nhiều loại: dụng cụ xỏ ngón tay có răng mềm để vệ sinh nướu và khi bé bắt đầu mọc răng; bàn chải cho bé 1 – 2 tuổi (hoặc 1 -3 tuổi) với lông bàn chải rất mềm; bàn chải cho bé 3 – 5 tuổi kích thước lớn hơn với lông bàn chải mềm. Cả 2 loại bàn chải trên đều có phần cầm tay phình lớn để bé dễ thao tác, ngoài ra còn có miếng nhựa để tránh trường hợp bé thọc sâu bàn chải trong miệng.

Sản phẩm bàn chải đánh răng bằng máy khiến nhiều bé cảm thấy rất lạ lẫm và thích thú. Chỉ cần nhấn nút, đầu bàn chải sẽ tự động rung để làm sạch răng bé, cử động tayrất ít. Nếu mua cho bé bàn chải này, cha mẹ nên chọn sản phẩm chạy bằng pin tiểu để dễ dàng thay thế.

Chọn bàn chải nào?

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Lân, phòng nha khoa thẩm mỹ 126 (126 Nguyễn Cư Trinh, Q.1. TP.HCM) cho biết: “Nguyên nhân gây bệnh về răng miệng ở trẻ em là do thói quen không đánh răng thường xuyên và đánh răng chưa đúng phương pháp. Tuy nhiên, lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp rất quan trọng. Bàn chải đánh răng cứng sẽ gây tổn thương men răng, mô nướu, khiến bé sợ đánh răng. Cha mẹ nên chọn loại mềm cho bé sử dụng vì chải răng sạch hay không là do phương pháp thực hiện”.

“Hiện nước ta chưa có qui chuẩn cụ thể nào cho việc chọn bàn chải đánh răng phù hợp cho trẻ em, người tiêu dùng chỉ còn cách là “sờ” thử, nếu thấy lông bàn chải mềm là được”, bác sĩ Lân nói.

Răng của trẻ phát triển liên tục, ngoài việc thay đổi bàn chải 3 tháng 1 lần để đảm bảo vệ sinh, phụ huynh cũng cần đổi loại bàn chải để bắt kịp sự thay đổi đó. Đây cũng là cách đơn giản để chọn bàn chải phù hợp với bé.

Hãy rèn luyện thói quen đánh răng ngay khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên bằng các dụng cụ sẵn có như khăn sạch, dụng cụ vệ sinh nướu, rồi đến bàn chải. Khi bé 3 tuổi có thể bắt đầu tập để bé có thói quen tự giác đánh răng một mình.