Giúp con trai tôi khắc phục tính rụt rè?!

Con trai tôi 7 tuổi và cực kỳ nhút nhát, cháu thật khó nói chuyện với ai ngoài những người thân. Tôi có thể làm gì để động viên cháu ?

phan thi tuoi
phan thi tuoi
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn!

Một số trẻ em chậm hơn những trẻ khác trong việc làm thân với người lạ. Mặc dù vậy, chúng có thể tập để khắc phục nỗi sợ hãi và trở nên ít lo âu hơn. Bạn phải đi từng bước, và tin vào mỗi thành công.

Hãy tìm ra những việc trẻ muốn làm và có thể làm tốt. Điều này sẽ xây dựng sự tự tin. Trẻ cũng sẽ có nhiều điều để nói hơn. Và thậm chí còn tốt hơn nếu bạn tìm việc cho trẻ làm cùng với những trẻ khác. Đừng bắt buộc trẻ làm điều gì, nhưng cũng đừng tạo điều kiện để trẻ dễ dàng giải quyết được công việc. Phần lớn thời gian trẻ sẽ bảo không muốn làm gì, ngay cả khi chúng ngầm biết là chúng sẽ rất vui.

Hãy chủ ý tạo nên một vài tình huống xã hội để trẻ học hỏi kinh nghiệm. Bắt đầu với những tình huống dễ rồi khó dần. Ví dụ, cho trẻ xem phim với một người bạn thì rất dễ dàng – chúng ngồi trong bóng tối và không phải nói gì với nhau. Lúc đó chúng có thể vui vẻ cùng nhau.

Hãy bắt đầu với những hoạt động quen thuộc với một ít người. Khi trẻ đã có được sự tự tin trong việc tồn tại và tương tác với những người khác thì hãy tạo những tình huống nhiều thách thức hơn. Luôn đặt những tình huống đó ở mức độ mà trẻ sẽ vượt qua thành công, và bạn tránh đi khi mọi việc đang tiến triển tốt. Bất cứ một đứa trẻ nào cũng sẽ muốn lặp lại một lần nữa.

Hãy tạo những tình huống xã hội xoay quanh những việc trẻ thích làm. Ví dụ nếu trẻ thích chơi game thì hãy mời bạn đến chơi cùng. Hãy bắt đầu là một bạn rồi lần tiếp theo mời hai hoặc ba. Những đứa trẻ sẽ thích thảo luận và chơi với nhau.

Khi đến lúc trẻ phải gặp gỡ với những người lớn, hãy nói với họ về những cuộc phiêu lưu gần đây nhất của con bạn lúc chơi game. Hãy để trẻ sửa một vài chi tiết trong câu chuyện của bạn. Hy vọng rằng, trẻ sẽ bị thu hút và bắt đầu đưa ra một vài ý kiến. Bạn thậm chí còn có thể gợi ý trước với những người lớn về những điều sẽ hỏi trẻ.
Nếu trẻ không trả lời, đừng cố bắt buộc và cũng đừng giải thích hộ trẻ. Hãy để trẻ có quyền quyết định nói hay không. Trẻ sẽ phải tự xoay xở với quyết định của mình. Sẽ dễ dàng hơn cho trẻ nếu bạn thử lôi kéo trẻ vào câu chuyện. Bạn có thể hỏi trẻ một câu hỏi mở về trò chơi, đại loại như là “làm thế nào mà bạn A lại thua thế nhỉ ?”.

Đừng làm trẻ lúng túng khi hỏi những câu hỏi có-không và đừng nói những điều khó hiểu hoặc những chủ đề trẻ không thích nghe.

Sẽ mất một ít thời gian, nhưng con trai bạn sẽ tìm thấy sự tự tin khi nói và ở cùng người lạ. Dần dần, trẻ sẽ nắm lấy nhiều cơ hội hơn và nói về những điều trẻ không biết rõ lắm. Nếu bạn giúp trẻ nói chuyện một cách vui vẻ thì trẻ sẽ nói thường xuyên hơn. Ngược lại, nếu vô tình gây khó cho trẻ thì trẻ sẽ ít nói hơn.

Cuối cùng, đừng bảo trẻ là “nhút nhát”. Trẻ nghe bạn nói điều này càng nhiều thì sẽ càng tin rằng mình nhút nhát và không thể thay đổi được. Sẽ đến lúc trẻ thậm chí còn dùng chính điều này để biện minh “Con không thể làm điều đó được, con nhút nhát lắm”. Thay vào đó, bạn hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm của trẻ: sự hoà nhã, tốt bụng, lịch thiệp…

Điều này có thể mất thời gian, nhưng nếu bạn lạc quan và quả quyết thì con bạn rồi sẽ vượt qua thôi.

knjm

Nguyễn Trọng Khánh
Nguyễn Trọng Khánh
Trả lời 14 năm trước

Cho cậu bé ra lớp tiếp xúc với nhiều bạn bè, môi trường sôi đông như ở lớp học sẽ giúp cháu nhiều đấy.

Lê Thị Thùy Linh check gia
Lê Thị Thùy Linh check gia
Trả lời 14 năm trước

Tính nhút nhát thường lộ rõ ở tuổi đến trường và có thể trở thành một trở ngại thật sự trong quan hệ xã hội. May thay, không bao giờ quá muộn để khắc phục tính ấy.

Giúp trẻ diễn đạt tình cảm

Một đứa trẻ nhút nhát thường sợ đương đầu với sự phán đoán, đánh giá của người khác. Nỗi lo này thường đi kèm với ý nghĩ không được ai hiểu. Hãy thường xuyên hỏi trẻ những gì trẻ cảm thấy, lắng nghe trẻ, cho biết bạn đồng ý hay không đồng ý với trẻ. Quan tâm củng cố sự tự tin nơi trẻ, trẻ càng bày tỏ nhiều với bạn, việc thông đạt với người khác càng tự nhiên hơn.

Tránh nói đến tính nhút nhát của trẻ trước nhiều người

Những trẻ nhút nhát thường rất nhạy cảm trước những lời nói liên quan đến chúng. Nói về tính nhút nhát của trẻ với những người mẹ khác lúc tan trường chỉ càng khiến trẻ thêm bối rối và làm vấn đề trầm trọng hơn. Chế nhạo trẻ có thể càng khiến trẻ thêm nhát. Ngay cả đôi khi thái độ của trẻ làm bạn nổi giận, bạn nên kiềm chế vì những nhận xét gay gắt thốt ra dưới cơn giận sẽ in sâu trong óc con bạn và sau đó cần nhiều công sức để xóa bỏ nó.

Cùng trẻ xử lý tình huống

Ở nhà, bạn có thể nhắc lại những hoạt cảnh trong cuộc sống hàng ngày khiến trẻ bối rối, sợ hãi. Trẻ sẽ quen với những tình huống ấy và giảm lo. Đặt cho trẻ những "thách đố" nho nhỏ, chẳng hạn bảo trẻ chào và hỏi thăm sức khỏe bà cụ hàng xóm mỗi ngày hay tập mua hàng ở gần nhà. Cách ấy sẽ giúp trẻ tự tin, bạo dạn hơn.

Giúp trẻ nhận biết giá trị bản thân

Khen trẻ mỗi khi trẻ đạt một thành tích nhỏ. Những trẻ nhút nhát thường nghĩ chúng không thể đến đích hoặc bị phán đoán sai. Vì vậy, với mỗi gắng sức của trẻ, cha mẹ đừng tiếc lời khen, nhấn mạnh hành động tích cực trẻ vừa hoàn thành. "Mẹ thật tự hào vì con, con đã vượt qua nỗi sợ", hay "Con thật can đảm". Lòng tin của trẻ sẽ được củng cố.

Nghĩ đến những sinh hoạt ngoài trường học

Những môn thể thao như judo hay karate giúp trẻ chống lại cảm giác tự ti, còn các môn thuộc lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật lại giúp trẻ thể hiện ra ngoài những cảm xúc và nỗi đau. Nhưng chỉ ghi danh cho trẻ những loại hình sinh hoạt này khi trẻ thực sự muốn. Ngược lại, cha mẹ sẽ gây cho trẻ cảm giác ngạt thở, có nguy cơ trẻ trở nên khép kín.