Nên siêu âm bao nhiêu lần là vừa đủ?

Mỗi khi đi khám thai, nhiều mẹ vẫn hay đề nghị được siêu âm theo dõi con.Siêu âm thấy con “thổi bong bóng” rất đáng yêu nhưng khi bác sĩ thông báo sự thật, người mẹ rụng rời tay chân Siêu âm thai đôi, bố mẹ và bác sĩ đều sốc thấy việc 2 con đang làm Hãy xem đi vì đây chính là bức ảnh siêu âm ấn tượng nhất mà bạn từng được xem

Siêu âm là một trong những việc cần làm để theo dõi sự phát triển của thai nhi, về chiều dài, cân nặng, cũng như tầm soát, phát hiện những vấn đề về sức khỏe nhằm can thiệp điều trị kịp thời hay xác định ngày dự sinh của mẹ, vị trí thai ngôi mông hay ngôi đầu, dây rốn có quấn cổ thai nhi hay không. Đó là với bác sĩ.

 

Đối với bố mẹ, siêu âm là cách để họ cảm nhận và gần gũi với đứa con chưa chào đời. Nhiều người cho biết, mỗi khi đi khám thai họ đều yêu cầm siêu âm để vừa xác định sức khỏe, vừa được nhìn thấy con.

 

Nếu biết mẹ bầu Tây cả thai kì chỉ siêu âm chừng này lần, chắc mẹ Việt sẽ bất ngờ - Ảnh 1.

Nhưng siêu âm bao nhiêu lần là đủ. Trên thực tế, các mẹ bầu tại mỹtrong suốt thai kì  chỉ siêu âm khoảng 3 đến 4 lần mà thôi.

 

Từ tuần 6 đến tuần 8

 

Đây là cột mốc đầu tiên mẹ  cần siêu âm để kiểm tra. Giai đoạn này của thai kì thường áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò, đi qua âm đạo và theo dõi tử cung.

 

Các bác sĩ sẽ xác định xem mẹ có mang thai ngoài tử cung hay không, nghe nhịp tim thai, đo chiều dài từ đầu đến chân để ước lượng tuổi thai, theo dõi những cột mốc suốt thai kì của bạn, xác định chính xác hơn ngày dự sinh.

 

Từ 11 đến 13 tuần

 Nếu biết mẹ bầu Tây cả thai kì chỉ siêu âm chừng này lần, chắc mẹ Việt sẽ bất ngờ - Ảnh 2.

Giai đoạn này, các bác sĩ sẽ tiến hành cho mẹ bầu làm xét nghiệm máu, siêu âm độ mờ da gáy để xác định xem thai nhi có mắc phải hội chứng Down hay không hay khuyết tật nào đó về tim. Các bác sĩ có thể siêu âm qua thành bụng chứ không bằng đầu dò qua âm đạo nữa.

 

 

Mẹ bầu giai đoạn này sẽ làm xét nghiệm máu, siêu âm độ mờ da gáy để xác định xem thai nhi có khuyết tật nào đó về tim không, có mắc phải hội chứng Down không.

 

Tuần 18 đến tuần 20

 

Các bác sĩ sẽ “chụp giải phẫu”. Nếu bạn chỉ mang đơn thai thì việc siêu âm kéo dài từ 20 đến 45 phút , sẽ dài hơn nếu là đa thai. Phương pháp này giúp đánh giá toàn diện sự phát triển của thai nhi , đảm bảo thai nhi phát triển hoàn toàn bình thường.

 

Bác sĩ sẽ kiểm tra nhịp tim, tìm những bất thường trong não, tim, thận và gan, kiểm tra khuyết tật bẩm sinh, đếm ngón chân, ngón tay, nhau thai, đo nước ối.

Từ 20 tuần trở đi

 Nếu biết mẹ bầu Tây cả thai kì chỉ siêu âm chừng này lần, chắc mẹ Việt sẽ bất ngờ - Ảnh 3.

Với nhiều phụ nữ mang thai, lần siêu âm cuối cùng của họ là vào tuần thứ 20 thai kì. Nhưng với những người mẹ trên 35 tuổi, các bác sĩ sẽ muốn siêu âm trong tam cá nguyệt thứ 3 để theo dõi sự tăng trưởng của thai nhi, kiểm tra lượng nước ối, có chảy máu hay không, hay có co thắt sớm hay không. Ngoài ra, những bà mẹ có những vấn đề trong các lần kiểm tra trước đó sẽ được cho siêu âm vào giai đoạn này.

Nguyễn Ngọc Ngân
Nguyễn Ngọc Ngân
Trả lời 6 năm trước

Khám nhiều quá ta hehe, hồi xưa ông bà ta chả thèm khám luôn,

http://phongkhamdaidong.vn/kham-thai-o-benh-vien-nao-tot-nhat-tphcm-97.html