Khắc phục chứng mất ngủ khi bầu bí ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Mất ngủ tuy không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cuộc sống của bà bầu trở nên khó khăn.

Theo số liệu thống kê mới đây, có tới 97 % số phụ nữ mang bầu ở giai đoạn thứ 3 gặp vấn đề khó khăn với giấc ngủ và 92% bà bầu ở giai đoạn 1 và 2 thường xuyên thức giấc mỗi đêm. Vậy đâu là nguyên nhân và làm thế nào để thai phụ có giấc ngủ trọn vẹn?

Giai đoạn 1 (ba tháng đầu)

Nguyên nhân

Ốm nghén: Hầu hết các bà bầu mang thai ở tháng thứ 2 đều phải đối mặt với hiện tượng ốm nghén. Bạn sẽ thường xuyên gặp những cơn buồn nôn rất khó chịu và đó là nguyên nhân trực tiếp 'gây rối' giấc ngủ trong giai đoạn đầu mang thai này.

Tâm lý lo lắng: Thường ở những tháng đầu mang thai, các mẹ phải đối mặt với rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi không thể kiểm soát, đặc biệt ở những phụ nữ lần đầu mang thai. Thêm vào đó, tâm lý lo lắng về việc chăm sóc sức khỏe, cách bảo vệ thai nhi, bổ sung dinh dưỡng như thế nào… cũng khiến hầu hết các mẹ hoang mang. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ mỗi đêm.

Khắc phục chứng mất ngủ khi bầu bí, Bà bầu, mat ngu khi mang bau, bau bau mat ngu, om nghen, ba bau,mat ngu, suc khe ba bau,
Ốm nghén gây mất ngủ ở bà bầu.(Ảnh minh họa)

Giải pháp

Để khắc phục tình trạng mất ngủ do ốm nghén trong giai đoạn này, bạn nên tìm hiểu xem mình ốm nghén loại nàođể biết cách điều trị phù hợp. Nếu bạn thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nên sử dụng những loại trà thảo mộc như trà gừng, trà bạc hà làm nước uống hàng ngày.

Bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu về kiến thức mang thai để không còn cảm giác lo lắng hoang mang về chuyện bầu bí. Tốt nhất, hãy tập tạo cho mình thói quen sống thoải mái để hạn chế chứng mất ngủ.

Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4-6)

Nguyên nhân

Khó thở: Giai đoạn này do tác động của hormone trong quá trình mang bầu làm hơi thở bạn chậm và sâu làm bạn có cảm giác khó khăn khi thở. Khi bào thai càng lớn lên, bạn càng khó thở hơn vì dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành.

Đau nhức chân và lưng: Lưng và chân bạn ngày càng phải chịu đựng sức nặng của em bé, gây cảm giác khó chịu cho bạn. Nhiều bà bầu trong giai đoạn này còn thường xuyên mắc chứng chuột rút ban đêm. Nguyên nhân là do sự gia tăng trọng lượng của bào thai, hoặc thiếu canxi, kali.

Đi tiểu thường xuyên: Thận của bạn phải làm việc thêm 30% – 50% trong suốt quá trình mang bầu kết quả là lượng urê tăng vọt. Hơn nữa dạ con ngày một lớn và chèn ép lên bàng quang khiến bạn khó chịu và phải đi tiểu khá thường xuyên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu ‘phá bĩnh’ giấc ngủ của bạn.

Khắc phục chứng mất ngủ khi bầu bí, Bà bầu, mat ngu khi mang bau, bau bau mat ngu, om nghen, ba bau,mat ngu, suc khe ba bau,
Trước khi đi ngủ, bà bầu nên nhờ chồng massage đôi bàn chân
để thư giãn. (Ảnh minh họa)

Giải pháp

Trong giai đoạn này, bạn phải thường xuyên đến gặp bác sĩ để kiểm tra những thay đổi trong cơ thể. Việc bổ sung các loại vitamin đầy đủ sẽ giúp bà bầu khắc phục được phần lớn những nguyên nhân gây chứng mất ngủ trên.

Trong trường hợp bạn thường xuyên bị đau nhức chân tay và gặp các cơn chuột rút, bạn cần vận động nhiều hơn trong ngày và nên tập thể dục nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng. Đồng thời, bạn cũng nên nhờ chồng trước khi đi ngủ massage đôi bàn chân để thư giãn và chống mệt mỏi.

Nếu bạn hay bị mất ngủ vì đi tiểu nhiều lần trong đêm, hãy giảm lượng nước đưa vào cơ thể trước khi đi ngủ. Đặc biệt, giảm các loại đồ uống kích thích như cà phê, trà, sôcôla, nếu có chỉ uống chúng vào buổi sáng.

Giai đoạn 3 (3 tháng cuối)

Nguyên nhân

Tư thế nằm: Ở giai đoạn này nguyên nhân lớn nhất gây mất ngủ ở thai phụ là do tư thế nằm không thoải mái. Từ tháng thứ 7, bầu thai đã phát triển khá lớn và bạn sẽ gặp những khó khăn nhất định trong việc chọn vị trí nằm hợp lí.

Chứng ợ nóng: Ợ nóng, ợ hơi tuy không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng nó khiến cho bạn không thể có giấc ngủ ngon vì luôn có cảm giác nóng ran trong cổ họng.

Khắc phục chứng mất ngủ khi bầu bí, Bà bầu, mat ngu khi mang bau, bau bau mat ngu, om nghen, ba bau,mat ngu, suc khe ba bau,
Bà bầu nên chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp nhất. (Ảnh minh họa)

Giải pháp

Ở giai đoạn này, bạn cần tìm hiểu những tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu để tìm một tư thế phù hợp với mình. Lời khuyên từ các chuyên gia là bạn nên dùng nhiều gối để đỡ quanh bụng và lưng khi ngủ. Bạn cũng có thể sắm những chiếc gối đặc biệt dành cho giai đoạn bầu bí: đó là gối hình cái nêm (loại gối đặc biệt dành cho bụng khi nằm nghiêng) hay gối dài (dài ít nhất 1,5m và được thiết kế để đỡ lưng và đỡ bụng).

Để khắc phục hiện tượng ợ nóng, bà bầu nên ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ăn 3 bữa chính, ăn chậm, nhai kỹ và uống ít nước hơn trong khi ăn. Bạn không nằm ngay sau khi vừa ăn xong và không mặc quần áo quá bó sát. Khi nằm kê gối cao giữ đầu cao hơn chân có thể đặt gối dưới vai để giúp ngăn ngừa axit dạ dày trào ngược.

Hoàng Thị Ngọc Hoa
Hoàng Thị Ngọc Hoa
Trả lời 12 năm trước
Chào bạn!
Mang thai là thời kỳ sinh lý đặc biệt, nó gây ra một loạt các phản ứng vật chất và tinh thần như buồn nôn, ợ nóng, mót tiểu liên tục. Đặc biệt vào tháng thứ năm, các bà bầusẽ phải đối mặt với hiện tượng mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ sâu. Để khắc phục tình trạng này bạn hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây:
1. Phòng ngủ mát mẻ

Phụ nữ khi mang thai nhiệt độ cơ thể sẽ cao hơn so với bình thường, do đó phòng ngủ nên giữ mát mẻ, thoáng đãng, không khílưu thôngtạo cảm giác dễ chịu.

2. Không tập thể dục trước khi ngủ 2-3 tiếng

Tập thể dục có tác động tốt đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, đồng thờikích thíchhưng phấn. Tuy nhiên nếu như không đủ thời gian để phục hồi lại thì sự hưng phấn đó sẽ khiến cho bạn mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy lời khuyên cho bạn là trước khi ngủ 2-3 tiếng không nên tập thể dục hay vận động mạnh.

3. Nghỉ trưa hợp lý

Theo những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng ngủ từ 30-60 phút sau bữa ăn trưa sẽ có tác dụng phục hồi trí nhớ, tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy phụ nữ khi mang thai nên cố gắng dành khoảng 30 phút ngủ trưa. Tuy nhiên cũng lưu ý bạn không nên ngủ quá 60 phút vì nếu trưa ngủ nhiều sẽ khiến cho giấc ngủ buổi tối thiếu sâu.

4. Dành thời gian nghỉ ngơi

Các bà mẹ trong thời kỳ mang thai cần giữthăng bằng đồng hồ sinh học giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Khoảng thời gian sau bữa ăn tối bạn nên dành thời gian đọc sách, đi dạo, xem phim... thả lỏng tinh thần nhằm giúp cho việc đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

5. Ngộ nhỡ mất ngủ cũng đừng lo lắng

Thông thường sau khi nằm khoảng 20-30 phút bạn sẽ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên trong trường hợp khó ngủ bạn đừng cố ép mình vì như vậy sẽ làm bạn căng thằng và càng khó ngủ hơn. Tốt nhất bạn hãy ngồi dậy nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, xem sách để cơn buồn ngủ đến tự nhiên.

6. Không ăn thức ăn cay vào bữa tối

Hạt tiêu, ớt cay là những thực phẩm có khả năng gây mất ngủ chính vì vậy bạn nên hạn chế ăn chúng vào bữa tối để tránh bị mất ngủ.

7. Giảm uống nước vào buổi chiều tối

Nước rất cần cho cơ thể người đặc biệt là trong thời kỳ mang thai các bà mẹ cần uống một lượng nước nhiều hơn bình thường. Bạn hãy bổ xung nước nhiều nhất vào buổi sáng và giảm dần vào chiều tối để hạn chế đi vệ sinh vào ban đêm.
Phạm Thị Hậu
Phạm Thị Hậu
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Thông thường khi mới mang thai bạn ngủ nhiều hơn nhưng khi em bé ngày càng lớn thì bạn lại mệt mỏi và mất ngủ.

Tại sao bạn khó ngủ khi mang thai?

Lý do chính gây mất ngủ là sự phát triển của bào thai khiến bạn khó tìm ra một tư thế ngủ phù hợp. Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì nay phải đổi tư thế khiến bạn chưa kịp thích nghi. Ngoài ra còn thể có các nguyên nhân sau.

• Do tăng lượng Urê:
Thận của bạn phải làm việc thêm 30% - 50% trong suốt quá trình mang bầu kết quả là lượng urê tăng vọt. Hơn nữa dạ con ngày một lớn và chèn ép lên bàng quang khiến bạn khó chịu và phải đi tiểu khá thường xuyên. Khi con bạn càng năng động thì càng phá bĩnh giấc ngủ của bạn.

Nhịp tim tăng: Nhịp tim của bạn sẽ tăng để bơm máu nhiều hơn tới dạ con. Tim bạn phải làm việc mệt nhọc hơn bình thường rất nhiều.

Khó thở: Giai đoạn đầu do tác động của hormone trong quá trình mang bầu làm hơi thở bạn chậm và sâu làm bạn có cảm giác là hít thở rất khó khăn. Càng về sau càng khó thở hơn khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành).

Đau nhức chân và lưng: Lưng và chân bạn ngày càng phải chịu đựng sức nặng của em bé. Mặt khác cơ thể tiết ra chất leraxin để chuẩn bị cho quá trình sinh con nhưng cũng làm cho bạn khó chịu.

• Ợ hơi và táo bón: Nhiều phụ nữ bị ợ hơi khi dạ dày bị bào thai dồn lên phía trên. Thức ăn bị giữ lại trong dạ dày lâu hơn gây ra táo bón.

Ác mộng: Nhiều phụ nữ bị ác mộng trong suốt quá trình mang thai. Stress cũng là một nguyên nhân phổ biến. Khi mang thai bạn thường phải lo lắng nhiều hơn.

Chọn tư thế ngủ phù hợp

Nằm nghiêng và chân hơi cong là tư thế tốt nhất trong suốt quá trình mang thai.Tư thế này giúp tim làm việc nhẹ nhàng hơn khi trọng lượng của bé không đè lên các mạch chính truyền máu từ tim tới chân và ngược lại.

Các bác sĩ khuyên bạn nên nằm nhiều hơn ở bên trái vì vị trí của gan nằm ở bên phải. Mặt khác cũng giúp máu lưu thông tới dạ con, thận tốt hơn.

Ban đầu có thể bạn sẽ trở mình và thay đổi tư thế ngủ nhưng càng về sau bạn sẽ không bị đổi vì đó là tư thể dễ chịu nhất. Nếu nằm ngửa bạn sẽ bị thức giấc vì trọng lượng của bé đè lên mạch chủ. Bạn có thể dùng một chiếc gối để cố định tư thế của mình.

Một vài mẹo để ngủ ngon hơn

• Không uống trà, cà fê, chất kích thích, sôđa hoặc chỉ uống chúng vào buổi sáng.

• Không ăn no trước khi đi ngủ, ăn làm nhiều bữa nhỏ .

• Tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

• Tránh tập luyện nhiều trước khi đi ngủ mà chỉ nên thư giãn nhẹ nhàng 15 phút trước khi ngủ như tắm nước nóng, đi dạo, uống một ly sữa…

• Nếu bị tê chân sưng phù thì hãy bổ sung đủ canxi và massage chân thường xuyên.

• Thực hiện một số tư thế yoga hay các bài tập thư giãn sau một ngày mệt nhọc.

• Nếu bạn quá lo lắng về mang thai và sinh con thì hãy tham gia một lớp học làm mẹ hay thu thập thêm kiến thức để thấy an tâm hơn.

Làm gì khi vẫn không ngủ được?

Thay vì trở mình, lo lắng chuyện mất ngủ, hay đếm cả ngàn con cừu thì hãy đọc sách, nghe nhạc, xem tivi, làm một số việc bạn thích hay dựng ông chồng yêu quí của bạn dậy trò chuyện (không nên lạm dụng nhé)... Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mệt và buồn ngủ hơn.

Để bà bầu có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt nhất, bạn kết nối 1900 599 974 để trực tiếp chia sẻ và nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia, Bởi đây là thời kỳ đặc biệt quan trọng.