Đau bụng đầu thai kỳ: Bình thường hay bất ổn?

Trong nhiều trường hợp, đau bụng trong giai đoạn đầu thai kỳ là dấu hiệu bất thường.

Nếu không được thăm khám sớm có thể gây ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con.

Chị Hoàng Điệp (28 tuổi) cho biết: "Nhớ lúc có thai mới được khoảng 5 - 6 tuần, mình thấy cứ lâm râm đau bụng. Anh xã nhà mình cuống lên bắt đi khám ngay, cứ sợ là bị làm sao. Nhưng bác sĩ chỉ bảo có thai đau bụng là bình thường, đó là dấu hiệu của việc thai đang làm tổ, không việc gì phải lo. Thế là mình mới yên tâm đấy".

Áng Mây Chiều
Áng Mây Chiều
Trả lời 13 năm trước

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đau bụng lại là dấu hiệu bất thường, và nếu không được thăm khám sớm có thể gây ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con.

Chị Đỗ Quyên (25 tuổi) là một trong số đó, chị cho biết: "Chu kỳ kinh của mình thất thường nên bể kế hoạch mà không biết. Lúc bị đau bụng, ra máu đen, lại tưởng đau bụng kinh nên uống thuốc giảm đau như mọi lần. Đến khi đau quằn quại, vã mồ hôi, chịu không nổi nữa mới đến bệnh viện thì bác sĩ cho biết mình có thai, làm siêu âm thì cho kết quả: bị bóc tách túi thai 15%. Thế là phải nằm viện theo dõi hết mấy ngày, về nhà lại nằm thêm 1 tuần nữa. May mà còn giữ được thai".

Cùng là đau bụng, nhưng ở mỗi thai phụ, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những nguy cơ khác nhau.

Bạn Thu Trang (24 tuổi) kể: "Em vừa ra trường là lấy chồng ngay, mắn thế nào lại có thai liền, nhưng chẳng có lấy một tí kinh nghiệm nào. Nghe mọi người bảo để từ từ rồi đi bác sĩ nên em cũng chần chừ mãi. Đến lúc thấy đau bụng, cảm giác co thắt từng cơn, lại bị ra máu mới đi khám thì bác sĩ bảo nghi ngờ có thai ngoài tử cung. Sau khi làm xét nghiệm đủ thứ thì kết luận phải bỏ thai, vì nếu thai vỡ thì nguy hiểm đến tính mạng. Em sợ quá chỉ biết khóc tu tu".

Thu Trang cho biết thêm: "Giờ em đang có đứa thứ hai, mà suốt ngày cũng phải chầu chực bệnh viện để theo dõi đấy chị ạ. Vì bác sĩ bảo nguy cơ thai ngoài tử cung tái phát có thể trên 10%".

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy - PGĐ Bệnh viện Từ Dũ cho biết: "Phụ nữ khi bị đau bụng trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể do nhiều nguyên nhân như:

- Phôi làm tổ tại tử cung gây đau nhẹ vùng bụng dưới.

- Rối loạn tiêu hoá

- Thai ngoài tử cung.

- Doạ sẩy thai, sẩy thai

- Nhiễm trùng đường tiết niệu".

Bác sĩ Thu Thủy cho biết thêm: "Thai phụ bị đau bụng nhẹ trong thời gian mang thai thì có thể đơn giản chỉ là dấu hiệu bình thường của việc phôi làm tổ trong tử cung. Nhưng nếu thai phụ thấy đau bụng dữ dội, đau bụng kéo dài (trên 4 giờ mà không giảm), hoặc đau bụng kèm ra huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị bệnh ngay".

Để cập nhật thông tin sức khỏe hãy truy cập website www.nhipcausuckhoe.com.vn

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Đau bụng khi mang thai có bình thường?

Trong một vài trường hợp, đau bụng khi mang thai là triệu chứng phiền toái chung ở bà bầu. Nó có thể vô hại song cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu sự nguy hiểm.

Dưới đây, chúng tôi mô tả một vài nguyên nhân chung gây ra chứng đau bụng cho bà bầu nhưng điều này chỉ giúp bạn nhận diện nó chứ không dạy bạn tự chẩn đoán. Nếu như bạn trải qua những cơn đau bụng cùng với bị co rút, ra máu, sốt, lạnh, dịch nhầy âm đạo tiết ra ồ ạt, choáng ngất, khó chịu khi tiểu tiện, nôn mửa hoặc buồn nôn, không có dấu hiệu ngừng sau một vài phút, bạn nên gọi cho bác sỹ.

Một vài nguyên nhân gây ra chứng đau bụng ở bà bầu:

Chửa ngoài dạ con

Chửa ngoài dạ con nảy sinh khi sự thụ thai xảy ra bên ngoài dạ con. Nó thường gây ra những cơn đau sau khoảng 6-7 tuần tính từ thời điểm thụ thai.

Nếu không được điều trị, có chửa ngoài dạ con có thể đe dọa tới tính mạng của bạn. Gọi cho bác sỹ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây: bụng và xương chậu đau hoặc trở nên sưng tấy, âm đạo ra máu hoặc dịch nhầy ồ ạt có thể màu nâu hoặc đỏ, đau khi cử động hoặc đau ruột khi ho, đau vai.

Sảy thai

Sảy thai thường xảy ra vào trước tuần thứ 20. Âm đạo ra máu là đặc điểm đầu tiên. Theo sau là đau bụng trong một vài giờ hoặc cả ngày.
Máu có thể ít hoặc nhiều. Những cơn đau bụng có cảm tưởng như là những cơn co rút nhói hoặc âm ỉ thêm vào nữa là đau vùng lưng dưới hoặc xương chậu.

Sinh non

Bạn có thể sinh non nếu có những cơn co trước tuần thứ 37 của thai kỳ.

Gọi bác sỹ khi có bất cứ dấu hiệu nào dưới đây:

  • Sự tăng lên dịch nhầy nơi âm đạo hoặc thay đổi dịch nhầy, trở nên ướt hơn, có máu, hơi hồng hoặc đỏ.
  • Máu ra ở âm đạo.
  • Đau bụng, bị co thắt, có hơn 4 cơn co thắt trong vòng 1 giờ. Ngay cả không đau bạn cũng cần phải chú ý.
  • Sự tăng áp lực vùng xương chậu.
  • Đau lưng dưới, đặc biệt là nếu bạn không có bệnh đau lưng trước đó.

Gãy nhau thai

Gãy nhau thai là một triệu chứng nguy hiểm đặc biệt là trong thời điểm trước khi bé sẵn sàng chui ra khỏi bụng mẹ.

Triệu chứng thường gặp:

  • Gãy nhau thai diễn ra bất ngờ và thường đi kèm với việc ra máu đầu tiên. Khi tiểu có thể bị đau, đau lưng, thường xuyên có cơn co thắt.
  • Giảm hoạt động của thai nhi.
  • Một số trường hợp khác, ra máu không phải là triệu chứng đầu tiên; thay vào đó, thai phụ sẽ bị vỡ nước ối trước khi có dấu hiệu ra máu.
  • Ngoài ra, còn xuất hiện những triệu chứng chung là: tử cung mềm, cơn co cơ thường xuyên và không dứt, giảm hoạt động của thai. Thai phụ nên đi khám sớm nếu phải đối mặt với những biểu hiện kể trên.

Nhiễm khuẩn đường tiểu

Triệu chứng: nhiễm khuẩn bàng quang, đau và nóng rát khi tểu; đau bụng dưới và khó chịu ở xương chậu; tiểu nhiều và tiểu không kiểm soát; nước tiểu có mùi chua, vẩn đục như đám mây và có thể lẫn với máu. Nếu đi khám nếu thai phụ có các biểu hiện kể trên vì nếu không, nhiễm trùng đường tiểu có khả năng dẫn tới nhiễm trùng bàng quang, ảnh hưởng đến thận và gây sinh non.

Triệu chứng khi thận đã bị nhiễm khuần: sốt cao, ớn lạnh, đổ nhiều mồ hôi; đau ở lưng dưới hoặc một bên xương sườn (có khi là cả hai bên); nôn và buồn nôn, nước tiểu có lẫn máu.

Tiền sản giật

Có thể gây rối loạn mạch máu, ảnh hưởng đến những cơ quan trong cơ thể như thận, gan và nhau thai. Sau tuần thứ 20, thai phụ có khả năng mắc tiền sản giật nếu có huyết áp cao, protein trong nước tiểu; sưng phù ở mặt, quanh mắt, sưng nhẹ ở tay và đột nhiên phù ở chân và mắt cá chân. Nếu mắc tiền sản giật nặng, thai phụ sẽ bị đau căng bụng trên, đau đầu trầm trọng, thị giác thay đổi, buồn nôn và nôn.

Một số nguyên nhân khác ít nguy hiểm hơn

  • Táo bón: Gây nên tình trạng khó chịu, đau bụng trong một thời điểm nhất định của thai kỳ. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone khi mang thai làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn hoặc do thai nhi lớn lên, gây sức ép lên dạ dày và ruột, khiến hệ tiêu hóa bị yếu đi.
  • Căng dây chằng: Dẫn tới đau ở một hoặc cả hai bên bụng dưới, ở háng và thường xuất hiện trong quý II của thai kỳ. Thời kỳ này, các dây chẳng bị giãn ra do phải nâng đỡ trọng lượng mỗi ngày mỗi to của thai nhi.
    Cơn đau khởi phát khi thai phụ đột ngột thay đổi vị trí như lúc trở dậy khỏi giường, đứng lên từ một chiếc ghế hoặc khi ho hay lúc bước ra khỏi bồn tắm. Ngoài ra, cơn đau cũng xuất hiện sau một ngay hoạt động nhiều, sau khi đi dạo hoặc tham gia các bài thể dục. Nên đi khám nếu cơn đau còn tái diễn ngay cả khi bạn đã tìm cách nghỉ ngơi.
  • Cơn co Braxton – Hicks: Còn được gọi là cơn chuyển dạ giả. Đến tuần thứ 37 (hoặc trước đó), các cơn co này có thể xuất hiện thường xuyên, liên tục và gây đau bụng. Nên đi khám nếu cơn co kèm theo đau lưng dưới; cơn co kéo dài hơn một giờ đồng hồ dù nó không gây đau hoặc bất kỳ dấu hiệu nào nghi là chuyển dạ sớm.