Cần lưu ý gì khi nấu cháo cho bé dưới 1 tuổi?

Chào bác sĩ, mong bác sĩ tư vấn cho trường hợp bé nhà em.
 
Bé nhà em là bé trai, vừa tròn 6 tháng mà được có 7kg. Ai nhìn cũng nói bé cứng cáp nhanh nhẹn. Nhưng ban đêm bé rất hay quấy khóc, lại hay ưỡn người như là mỏi lắm. Vỗ nhẹ bé nhất định không chịu mà phải bế lên ru tiếp bé mới ngủ. Trước khi ngủ bao giờ bé cũng ăn được 100ml hay 130ml sữa (bé nhà em bú bình). Có phải bé nhà em thiếu canxi không ạ? Em có nên cho bé uống thuốc gì không?

 

Còn nữa là em với mẹ chồng rất mâu thuẫn về vấn đề ăn bột của bé. Cho em hỏi là bé 6 tháng thì đã ăn được bã thịt chưa ạ? Vì lần nào bé ăn có bã cũng rất hay khóc. Và quấy bột cho bé có cần cho nhiều nước mắm không?

 

Cảm ơn bác sĩ, mong bác sĩ sớm trả lời cho mẹ con em.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Bạn thân mến!

Với thông tin bạn cho biết chúng tôi chỉ có thể trả lời như sau:

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới biểu hiện rối loạn giấc ngủ của bé (…ban đêm bé rất hay quấy khóc, lại hay ưỡn người như là mỏi lắm. Vỗ nhẹ bé nhất định ko chịu mà phải bế lên ru tiếp bé mới ngủ …), bệnh còi xương do thiếu hoặc rối loạn chuyển hóa vitamin D và canxi chỉ là một trong số đó. Do không trực tiếp thăm khám cho bé nên tôi không đưa ra chẩn đoán xác định.

Mặt khác con trai của bạn hiện có tình trạng đe dọa suy dinh dưỡng gầy mòn, tức là có cân nặng ở giới hạn bình thường thấp so với chuẩn (trung bình bé trai 6 tháng tuổi nặng 7,9kg, cao 67,6cm), nghĩa là bé có biểu hiện thiếu hụt các chất dinh dưỡng (cả đa lượng và vi lượng, ví dụ như glucid, lipid, protein… canxi, sắt, kẽm, vitamin…), sự thiếu hụt này sẽ dẫn tới tình trạng chậm tăng trưởng và các rối loạn khác của bé. Do vậy bạn nên đưa bé tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Việc dùng thuốc gì và sử dụng như thế nào sẽ được bác sĩ hướng dẫn sau khi trực tiếp thăm khám cho bé, bạn không nên tự ý sử dụng vì dễ gây ảnh hưởng bất lợi cho bé.

Từ tròn 6 tháng tuổi nên cho bé ăn dặm bằng bột nấu/ cháo xay (đầy đủ 4 nhóm thực phẩm) và tốt nhất là ninh cháo nhừ xay nhuyễn cả bã (gạo + thịt). Nhu cầu muối của trẻ <12 tháng tuổi được cung cấp đủ từ thức ăn, hơn nữa chức năng thận của trẻ chưa hoàn thiện nếu khi nấu cháo cho bé mẹ cho nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, do vậy chưa nên cho trẻ ăn mắm muối.

Bạn lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: "ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm…" nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt, tròn 7 tháng sang tháng thứ 8 mới nên cho bé tập ăn tôm (cua, cá…).

Chúc bạn và bé luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc!