Bé không chịu ăn sữa ngoài và bột dặm?

Bé nhà tôi được 6 tháng, cân nặng 6,6kg, dài 64cm. Trong 3 tháng đầu bé tăng trưởng tốt, tròn 3 tháng bé được 6kg nhưng 3 tháng sau bé chỉ tăng 0.2kg/tháng. Từ tháng thứ 2 bé bú thêm sữa ngoài (100ml/ngày) và bắt đầu bị bón, 4, 5 ngày không đi cầu, phải bơm cho bé đi dù đã đổi 4 loại sữa. Đến tháng thứ 4 bé bỏ bú cả mẹ và bình, bác sỹ tư vấn cho bé ngưng bú bình, hoàn toàn bú mẹ thì bé tự đi cầu được nhưng 3, 4 ngày/lần. Đến 4,5 tháng do tôi phải đi làm nên cho bé tập ăn dặm bằng bột gạo-sữa, bé thích ăn và không bị bón (4 muỗng bột/ 2 lần/ ngày).

Sau 2 tháng chậm tăng cân tôi có đưa bé đi khám tại Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, bác sỹ cho thuốc T-pepsin và Lactomin Plus (1 gói/2 lần/ngày) uống trong 14 ngày và khuyên dùng thêm sữa Prisolac cho bé. 10 ngày đầu uống thuốc bé tăng 0.2kg (đạt 6.6kg) nhưng đến ngày thứ 11 bé bỏ ăn cả bột dặm và sữa ngoài. Cả tuần nay bé chỉ chịu bú mẹ (nhưng tôi ít sữa lại phải đi làm) và có vẻ sụt cân. Tôi nên làm thế nào để cải thiện tình hình của bé?

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào chị,

Việc tăng cân 03 tháng sau của bé hơi ít, nguyên nhân do bé bú ít sữa và ăn dặm sớm. Trong trường hợp chị muốn duy trì cho bé bú mẹ nhưng phải đi làm thì chị nên cho bé bú nhiều khi mẹ ở nhà, những cữ sữa mẹ đi làm thì cho bé bú dặm và ăn dặm thêm, trong lúc đi làm, khi sữa căng chị vẫn có thể vắt ra để dành cho bé. Khi cho con bú, chị cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước đặc biệt các loại nước trái cây, tinh thần luôn thoải mái. Chị có thể tham khảo thời gian biểu sau:

6 giờ: Bú mẹ.

8 giờ: Ăn dặm 01 bữa bột hoặc cháo với đầy đủ 04 nhóm thực phẩm (bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất).

10 giờ: Uống thêm khoảng 150 – 200 ml sữa ngoài (hoặc sữa mẹ vắt ra đề dành)

13 giờ: Ăn dặm 01 bữa bột hoặc cháo.

15 giờ: Uống thêm khoảng 150 – 200 ml sữa ngoài (hoặc sữa mẹ vắt ra đề dành).

17 giờ đến sáng hôm sau: Bú mẹ.

Ngoài ra, chị có thể cho bé ăn thêm sữa chua, phô mai… nếu bé uống ít sữa ngoài.

Chúc chị thành công.

Nguồn: webtretho