Con trai tôi đã lớn mà vẫn không biết ăn rau? tôi phải làm gì?

lovelife
lovelife
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn!

Về mặt dinh dưỡng, rau quả là một phần không thể thiếu của chế độ dinh dưỡng cân bằng. Chúng không cung cấp không nhiều năng lượng nhưng bổ sung rất nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Vậy mà ngày càng có nhiều bà mẹ than phiền với bác sỹ dinh dưỡng rằng con họ không chịu ăn rau. Với trẻ nhỏ, chúng ta có thể dễ dàng xay hoặc băm nhuyễn rau, quả để nấu cùng với bột hoặc cháo. Nhưng khi đã 2 –6 tuổi, trẻ chuyển sang ăn cơm thì cho trẻ ăn rau như thế nào?

Sai lầm cơ bản của nhiều bậc phụ huynh là khi con cái họ càng từ chối ăn rau thì họ càng tìm cách nài nỉ, thậm chí ép buộc, rồi doạ nạt… đến tận khi chúng đồng ý ăn thì mới thôi. Kết quả là họ có thể hài lòng trong tình huống đó. Nhưng sau đó trẻ lại càng trở nên lạnh lùng, xa lánh với khẩu phần quan trọng này. Nếu con bạn không thích rau, lời khuyên tốt nhất của chúng tôi dành cho bạn là hãy tảng lờ khi thấy trẻ từ chối, đừng nên tỏ ra quá nghiêm trọng, cứ để chúng thoải mái chối từ. Và nghệ thuật của chúng ta là hướng chúng sang một món rau khác một cách tự nhiên. Chẳng hạn: khi cho trẻ ăn rau cải xanh, bạn nhận được câu trả lời “con không thích món này” cùng với cái quay mặt đi nơi khác. Bạn đừng phản ứng bằng những lời quát mắng mà hãy động viên con: “đúng rồi, con không thích rau cải xanh, tại sao con không chuyển sang món su hào/ khoai tây nhỉ?” Đứa trẻ như được khuyến khích và vui vẻ ăn. Dần dần, bạn sẽ thử nghiệm và thấy mình thành công với các món rau khác nữa, kể cả với các loại đồ ăn khác như thịt gà, thịt lợn, đậu phụ…cũng thế.

Bạn nên chuẩn bị nhiều món rau để trẻ dễ dàng lựa chọn

Một cách khác khá hiệu quả cho chúng ta tham khảo, đó là bạn hãy chịu khó chuẩn bị sẵn vài món rau trong bữa ăn. Bạn có thể bắt đầu hỏi “con yêu, hôm nay con thích ăn rau gì?”. Trẻ sẽ có thể thích một, hai món mà chúng thấy bắt mắt vì chúng được bày đặt rất hấp dẫn: “con thích đậu Hà Lan, cà rốt…”. Nhưng nếu bạn nhận được câu trả lời “con chả thích món nào cả” thì bạn cũng đừng nên nổi cáu. Hãy nhẹ nhàng: “con không ăn à, thế món nào con thích nhất, mẹ ăn nhé…”

Và đây là một ý tưởng khác: Hãy để ý xem con bạn thích nhất món rau gì và nấu thật ngon, hợp khẩu vị của chúng. Nếu trẻ thích ăn rau luộc mà bạn cứ ép chúng phải ăn món xào, nấu thì chắc chắn bạn sẽ nhận được ở chúng sự từ chối thẳng thừng. Cần thường xuyên thay đổi các món rau để trẻ đỡ ngán. Có một số món rau bổ dưỡng, chứa nhiều Vitamin và khoáng chất để chúng ta tham khảo như: Bí đỏ, súp lơ, đậu Hà Lan, cà rốt…Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng cần đổi cho trẻ ăn thêm những món rau khác như: Salad, rau muống, rau dền, cải cúc…để làm phong phú thêm bữa ăn của trẻ.

Cuối cùng, bạn hãy để trẻ thật đói mới cho trẻ ăn, không nên ép buộc chúng bất cứ lúc nào bạn thích. Nếu chưa có cảm giác đói bụng thì người lớn chúng ta cũng khó lòng ăn gì được, và trẻ em cũng giống như chúng ta vậy