11 thói quen cấm kỵ khi mang bầu!

Không phải kiêng gió kiêng nước như xưa nhưng các bà bầu hiện đại ngày nay lại phải biết kiêng cữ trước những mối nguy của cuộc sống hiện đai. Spa, mang giày cao gót, trang điểm hay thậm chí đi shopping cũng là những điều mẹ bầu nên tránh bởi chúng tiềm tàng nhiều mối đe dọa cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

1. Ngâm nước nóng, suối nước nóng

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu mẹ bầu ngâm nước nóng quá lâu có thể gây dị tật thai nhi, sẩy thai. Đến giai đoạn cuối của thai kỳ, ngâm nước nóng hay suối nước nóng quá lâu thậm chí còn có thể gây ra sinh non. Ngoài ra, việc ngâm mình lâu trong nước nóng hay những spa, suối nước nóng công cộng có nguồn nước không đảm bảo có thể dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục mẹ bầu. Vì vậy, chị em chỉ nên lựa chọn thời điểm 3 tháng giữa, giai đoạn ổn định mới nên ngâm hay đi spa nước nóng. Ngoài ra, cũng nên lưu ý nhiệt độ và chỉ nên kiểm soát thời gian không quá 15 phút.

2. Tiếp xúc với vật nuôi

Trước đây khi phụ nữ mang thai nuôi mèo, có nhiều lo lắng cho rằng chất toxoplasmosis trong trong cơ thể mẽo có thể trở thành mầm bệnh gây ra sẩy thai hoặc thai chết lưu. Tuy nhiên,các nhà khoa học cho biết nhiễm trùng toxoplasmosis là chủ yếu thông qua tiếp xúc với phân, do vậy miễn là mẹ bầu rửa tay sạch sẽ khi tiếp xúc với mèo thì cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên đối với các vật nuôi khác, câu chuyện về dị ứng và ký sinh trùng cũng vẫn khiến nhiều bác sỹ lo lắng. Thêm vào đó việc chăm sóc vật nuôi cũng tốn kém thời gian cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Chính vì vậy, nếu cần thiết, hãy xem xét việc gửi nhờ vật nuôi cho các thành viên gia đình hoặc bạn bè để chăm sóc.

3. Mua sắm, shopping

Đa số phụ nữ đều thích mua sắm, phụ nữ mang thai cũng không có ngoại lệ. Tuy nhiên, khi lựa chọn địa điểm mua sắm, mẹ bầu chú ý không nên mua hàng tại những nơi đông đúc, các cửa hàng chật chội, nơi đang diễn ra giảm giá, khuyến mại bởi rất có thể vô tình trong đám đông sẽ có người xô đẩy, vướng chân khiến chị em bị ngã, ảnh hưởng tới thai nhi.

4. Mang giày cao gót và dép

Phụ nữ mang thai nên chọn giày đế bằng, chất liệu tốt để đi. Chênh vênh trên một đôi ngày cao gót sẽ khiến toàn bộ cơ thể nặng nề bị dồn vào phía mũi chân, rất dễ khiến mất thăng bằng dẫn đến tai nạn và đơn giản dễ gặp hơn là đau lưng thai kỳ . Thậm chí ngay cả với dép lê, mẹ bầu cũng nên chọn dép có quai, như vậy bàn chân đi sẽ chắc chắn hơn nhiều. Trong nhiều trường hợp cần đi giày cao gót, mẹ nên lưu ý chọn giày đế đặc, độ cao không quá 5 cm

5. Bế trẻ em & di chuyển các vật nặng

Phụ nữ mang thai mang vác nặng hoặc bé trẻ em, có thể gây ra lực quá mức lên bụng và gây ra các cơn co thắt tử cung. Thậm chí khi bế em bé,đôi khi trẻ nghịch ngợm, quẫy mạnh còn có thể đạp chân vào bụng bầu, gây nguy cho thai nhi.

6. Sử dụng tinh dầu

Chưa có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy phụ nữ sử dụng tinh dầu trong thai kỳ có thể gây ung thư hoặc dị dạng bào thai. Đây vẫn là một chủ đề đang được tranh cãi. Vậy nhưng, đã có nhiều trường hợp cho thấy phụ nữ mang thai thường xuyên tiếp xúc với các lớp học vẽ tranh sơn dầu hay bị hen suyễn, dị ứng da và ngộ độc khí carbon monoxide. Chính vì vậy, tốt nhất khi mang bầu, chị nên nên tránh ở lâu trong môi trường nhiều mùi hương hóa học.

7. Sử dụng chất tẩy rửa

Chất tẩy rửa hóa học chủ yếu là các sản phẩm như nước rửa bát, nước cọ nhà vệ sinh, bột giặt, thuốc tẩy… có sẵn với độc tính.Nếu sử dụng không đúng cách, có thể gây tiếp xúc da mẩn đỏ, đau hoặc có triệu chứng khó thở về đường hô hấp. Tiếp xúc thời gian dài có thể làm tổn thương gan và hệ thống miễn dịch. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên đeo găng tay chất tẩy rửa và giữ cho môi trường thông thoáng. Không pha trộn các loại khác nhau của bất kỳ chất tẩy rửa, chẳng hạn như axit clohydric cộng với thuốc tẩy và chất tẩy rửa khác, sẽ tạo ra khí clo độc hại.

8. Máy móc gia dụng điện

Không có bằng chứng cụ thể cho thấy các thiết bị điện từ có hại cho sức khỏe con người, vì vậy mẹ bầu không cần quá căng thẳng. Tuy nhiên khuyến cáo chị em sử dụng lò vi sóng, bếp, tủ lạnh, máy giặt và các thiết bị khác, cần thiết phải duy trì khoảng cách 50 cm trở lên, ngoài ra, khi vận hành lò vi sóng không nên nhìn sát để gây tổn thương cho mắt.

9. Phòng tắm trơn trượt

Phụ nữ mang thai cần phải cẩn thận để tránh bị tai nạn trượt chân trong phòng tắm ẩm ướt, do đó, chị em tốt nhất nên giữ cho sàn phòng tắm khô ráo và bổ sung một số thảm chống trượt. Nếu cần bước ra/vào bồn tắm, chị em đừng quên nắm lây một tay cầm cố định.

10. Nhuộm tóc

Các hóa chất dùng để nhuộm tóc có thể gây hại cho sức khỏe con người nói chung và thai phụ nói riêng. Các bác sĩ khuyến cáo, bạn không nên nhuộm tóc nhất là trong quý đầu của thai kỳ.

Nếu không thật sự cần thiết, tốt nhất bạn nên tạm hoãn các họat động làm đẹp trong thời gian mang thai.

11 Lên xuống cầu thang

Leo cầu thang liên tục sẽ dẫn đến nguy cơ tụt bụng, sinh non khi mang bầu. Mặt khác, cơ thể nặng nề, bị chắn tầm nhìn phía trước bởi bụng bầu càng dễ khiến mẹ bầu dễ ngã, tai nạn khi leo cầu thang. Phụ nữ mang thai nên cố gắng giữ tay cầm khi lên và xuống cầu thang, tránh nghe điện thoại trong khi đi bộ cầu thang để giảm thiểu nguy cơ va vấp xảy ra.
Nguyen Thao
Nguyen Thao
Trả lời 9 năm trước

cảm ơn bạn đã chia sẻ