Chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh cần chú ý những điều gì

Đối với trẻ nhỏ thì các món đồ chơi ngộ nghĩnh luôn là những món đồ không thể vắng bóng trong cuộc sống hàng ngày. Đồ chơi cho trẻ sơ sinh giúp trẻ kích thích khả năng phát triển các giác quan và lối tư duy trong những năm tháng đầu đời. Ngoài ra, đồ chơi cho trẻ cũng đóng góp những kỉ niệm khó quên cho tuổi thơ của trẻTuy nhiên , việc chọn đồ chơi cho trẻ sơ sinh cũng rất cần lưu ý một số những điều sau đây

 

 

Với trẻ 1 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thường rất nhỏ để có thể cầm nắm hoặc chơi với những món đồ chơi lớn, có kích thước quá to hoặc đồ chơi phát nhạc quá lớn. Bố mẹ nên lựa chọn cho trẻ những món đồ chơi có thể giúp bé học cách quan sát, nhìn ngắm khi chơi chẳng hạn như đồ chơi treo nôi, đồ chơi xúc xắc,… để thu hút sự chú ý của bé.

Trong độ tuổi 1 tháng tuổi, nhiều phụ huynh nghĩ rằng bé chỉ ăn và ngủ nhưng bố mẹ không hề biết rằng, ở độ tuổi này bé đã có thể nhận biết về thế giới xung quanh thông qua những gì mà bé quan sát được. Loại đồ chơi phù hợp cho bé 1 tháng tuổi chính là những bộ đồ chơi có nhiều hình dáng và đồ chơi có nhạc êm ái, nhẹ nhàng. Bé cũng có thể quan sát những bức tranh hoặc những hình mẫu đơn giản với 2 màu đen trắng. Nên đặt tranh và hình ảnh cách mặt bé từ khoảng 20-30 cm để bé có thể quan sát tốt nhất.

Với trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

Khi mua đồ chơi cho trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi, lúc này cơ thể cũng như trí não của bé đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc nên bố mẹ có thể chú ý lựa chọn đồ chơi phù hợp giúp bé phát triển kỹ năng tốt nhất.

Đồ chơi thông minh phù hợp với trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi chính là những chiếc xúc xắc, lục lạc thu hút sự chú ý của bé. Khi muốn bé chú ý, điều quan trọng là bạn hãy nói chuyện với bé một cách nhẹ nhàng hoặc thỉnh thoảng cao giọng làm bé thích thú, và đưa món đồ chơi có màu sáng đến trước mặt bé khoảng 10 cm. Bạn nói với bé về món đồ chơi, về bạn đang làm gì hoặc trêu đùa bé.

Với trẻ 4 tháng tuổi đến 6 tháng tuổi

Với bé từ 4 – 6 tháng tuổi, bố mẹ có thể chọn mua cho bé nhiều loại đồ chơi phù hợp với độ tuổi của bé như đồ chơi gặm nướu, đồ chơi thú bông hoặc các loại đồ chơi chạy pin, đồ chơi nhạc cụ… Những loại đồ chơi xếp hình với những hình khối cơ bản như khối gỗ hoặc xếp hình bằng nhựa an toàn cũng đặc biệt hấp dẫn và thu hút các bé.

Đồ chơi sơ sinh cho bé từ 4 tháng tuổi được lựa chọn phù hợp với sự phát triển của bé để có thể đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Ở giai đoạn này bố mẹ cũng có thể chọn mua đồ chơi thông minh cho bé giúp con phát triển trí não thông minh hơn như những bộ đồ chơi thả khối, xếp hình hoặc đồ chơi có âm thanh vui nhộn, họa tiết bắt mắt,…

 Với trẻ từ 7 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi

Bước vào giai đoạn 7-12 tháng tuổi, các bé đặc biệt thích vận động và phát triển mạnh mẽ về thể chất. Bố mẹ có thể chọn cho bé những món đồ chơi giúp bé phát triển kỹ năng vận động cho bản thân. Tốt nhất trong các loại đồ chơi phát triển vận động cho bé 7 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi bố mẹ có thể chọn mua những loại đồ chơi như đồ chơi thả và nhặt, đồ chơi búp bê, ô tô và đồ chơi nhựa hoặc đồ chơi gỗ…

Bố mẹ nên chơi với trẻ nhiều hơn ở giai đoạn này và khuyến khích trẻ phát triển khả năng tư duy cũng như ghi nhớ. Chẳng hạn như trẻ đã có thể xác định được tên gọi của mình khi có người gọi bé biết quay lại, biết xác định các bộ phận trên cơ thể và tìm các đồ vật, đặt mọi thứ vào hộp. Những món đồ chơi xếp hình và thả khối cũng nên được bố mẹ lựa chọn cho bé tập làm quen trong giai đoạn này để phát triển khả năng tư duy tốt hơn.

Trên đây hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hợp lí để chọn được những đồ chơi tốt nhất cho con cái mình.

 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào