Bí kíp chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi

Lần đầu làm mẹ chắc hẳn mẹ nào cũng còn bỡ ngỡ, lo lắng về việc chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi không phải là việc đơn giản chút nào . Do vậy tháng đầu tiên sau sinh là giai đoạn khó khăn nhất với mẹ và bé, bởi vì dù đang rất mệt và đau nhưng mẹ lại phải làm quen với vai trò mới, và làm những điều rất mới mẻ như : cho bé bú, bế ẵm, vệ sinh , tắm táp cho bé. ..Và đặc biệt hơn là mẹ còn phải để ý xem bé có khó chịu ở đâu không, có khỏe không rồi phải tìm hiểu lý do vì sao con khóc. Không chỉ có mẹ bỡ ngỡ mà bé yêu của mẹ cũng đang rất vật vã để làm quen với môi trường mới. Tuy nhiên các mẹ cũng không nên lo lắng quá , hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được những bí kíp hữu ích để giúp mẹ vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách dễ dàng nhé

1.   Khi cho bé bú

Nguồn dinh dưỡng duy nhất lúc này cho bé chính là sữa mẹ . Vì vậy điều quan trọng nhất để duy trì nguồn dinh dưỡng dồi dào cho con đó là mẹ cần phải cho bé bú đúng cách, đúng tư thế.

-       Mẹ bế bé bú sao cho cằm của bé cắm sâu vào bầu ngực, đầu ngửa ra sao cho giữa cằm và cổ tạo thành một góc khoảng 140 độ.

-       Miệng bé mở rộng và ngậm sâu vào quầng vú (đặc biệt ngậm nhiều quầng vú dưới hơn quầng vú phía trên), lưỡi bé đưa ra phía trước và đè lên nướu dưới.

 

 

2.     Bé ti sai cách sẽ làm sữa mẹ giảm

 

Quanh quầng thâm vú của mẹ có rất nhiều sợi dây thần kinh, vì vậy khi được kích thích đúng sẽ truyền tín hiệu lên não để gọi sữa về đáp ứng ...và khi mẹ cho bé ngậm bú đúng cách sẽ giúp cho mẹ không khó chịu và đặc biệt là không bị đau khi cho con bú và bé cũng bám khớp rất chắc.

Và mẹ cần lưu ý trước và sau khi cho con bú phải vệ sinh sạch sẽ ti mẹ bằng khăn mềm nhúng nước ấm. Với những mẹ vì một số lí do bất đắc dĩ nào đó không thể cho con bú mẹ được thì sẽ vất vả hơn khi cho con bú bằng sữa công thức. Mẹ sẽ phải tốn thời gian và vất vả hơn khi pha sữa, vệ sinh và tiệt trùng các dụng cụ pha sữa thường xuyên vì bé sơ sinh bú nhiều lần,và khoảng 2 tiếng là bú. Với các mẹ nuôi con bằng sữa ngoài cần lưu ý : Pha sữa đúng công thức, đúng quy trình, chỉ dẫn, không pha đặc hoặc loãng vì đều không tốt cho trẻ, pha sữa đúng theo nhiệt độ nước quy định của từng loại sữa,…

 3.     Pha sữa sai cách, con chậm lớn dần

 

Mẹ có biết pha sữa sai cách là một nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn và chậm tăng cân không . Vậy để bé có bình sữa an toàn và giàu dinh dưỡng thì các mẹ nên cho con bú theo nhu cầu của con và không nhất thiết phải căn đúng giờ mới cho con bú. Dấu hiệu để mẹ nhận biết được con đang đói đó là người ngọ nguậy, vươn chân tay, chạm vào môi khi bé mở miệng,..

 

4. Khi bế ẵm bé

- Do xương bé còn rất mềm và yếu nên khi bế ẵm con, mẹ phải rất cẩn thận. Mẹ bế ôm sát con vào lòng,lấy tay đỡ đầu, lưng và mông con. Khi bế bé, mẹ cũng nên vuốt ve, âu yếm để tạo sợi dây gắn kết tình cảm cho mẹ và bé. Mẹ đừng quên ngắm bé, cười và trò chuyện hay hát ru cho con nghe để kích thích giác quan của con phát triển các mẹ nhé!

- Khi cho con nằm mẹ cần phải lưu ý là giường phải phẳng, nệm không quá mềm nếu không sẽ ảnh hưởng tới xương của con. Không được kê gối cao, tốt nhất mẹ nên dùng gối cho trẻ sơ sinh hoặc có thể dùng vài lớp khăn xô để lót dưới đầu con cũng được.

  • Để con ngủ ngon và sâu giấc, yên giấc, bớt giật mình thì mẹ hãy học ngay cách quấn tã cho con để con được ấm áp và có cảm giác giống với trong tử cung của mẹ hơn.
    - Lưu ý : Không bế xốc, không rung lắc hoặc đưa võng mạnh hoặc đột ngột như vậy sẽ ảnh hưởng tới não của bé bởi khoảng trống giữa xương sọ và não chưa được lấp đầy nên dễ khiến trẻ bị tổn thương não, dập não, chảy máu não. Khi bế ẵm bé, mẹ cần đỡ đầu và cổ của con vì xương cổ bé còn yếu nên bé vẫn còn nặng đầu nên rất dễ gây ra những tổn thương cho con

 

5.   Khi vệ sinh rốn cho bé

Cần vệ sinh rốn cho bé phải đúng cách nếu không rất dễ khiến rốn bé bị viêm, nhiễm trùng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Thường là phải mất cả tuần hoặc có khi phải gần cả tháng rốn bé sơ sinh mới khô và rụng nên các mẹ cần chú ý những điểm sau

-       Mẹ cần rửa tay bằng xà phòng thật sạch rồi sau đó lau khô tay (có thể sát trùng thêm bằng cồn 90 độ lần nữa).

-       Tháo băng rốn và kiểm tra xem có bất thường gì không . Ví dụ như : chảy máu, xưng tấy,chảy mủ hoặc có mùi lạ….

-       Dùng bông băng nhúng nước sôi để nguội để lau sạch rốn từ chân tới thân rốn và lau bề mặt cuống rốn sau cùng. Mẹ lưu ý  cần phải thay bông băng sau khi lau qua từng vị trí , sau đó hãy thấm khô bằng bông sạch.

-       Tiếp theo là sát trùng quanh rốn cho bé bằng cồn 70 độ, có thể để hở hoặc băng lại cho bằng gạc mỏng cho bé. Cần chú ý quấn tã dưới vùng rốn để không gây nóng, gây bí hoặc viêm nhiễm cho bé.

 

6.    Khi kiểm tra thân nhiệt cho bé

-        Khi bé ở trong bụng mẹ thì môi trường luôn ổn định về nhiệt độ nhưng khi bé ở ngoài thì thời tiết, nhiệt độ thay đổi liên tục vì thế mẹ cần phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể cho bé xem có nóng hay lạnh quá không. Mẹ có thể  chạm nhẹ tay vào bụng bé nếu thấy lạnh thì đắp thêm chăn, nếu thấy quá nóng thì bỏ bớt chăn ra cho con.

-       Khi ra ngoài thì Cho con đội mũ, quàng khăn kín, nhất là khi thời tiết lạnh nhưng khi con ngủ thì mẹ nên bỏ mũ cho con vì trẻ sơ sinh giải phóng nhiệt rất lớn ở vùng đầu. Đội mũ kín quá dễ khiến cho thân nhiệt của con tăng cao có thể dẫn tới hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

-       Khi chọn đồ sơ sinh cho con như quần áo, mẹ nên chọn loại mềm, thoáng, mỏng để có thể dễ dàng cởi bớt khi trời nóng hoặc mặc nhiều lớp khi trời lạnh.

 

Chưa có câu trả lời nào