Khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý những vị trí nào?

Cơ thể trẻ sơ sinh còn rất yếu ớt và nhạy cảm vì thế khi chăm sóc trẻ cha mẹ cần phải hết sức nhẹ nhàng và chú ý những vị trí quan trọng trên cơ thể trẻ. Sau đây là 4 vị trí mà cha mẹ phải hết sức cẩn thận khi chăm sóc.

1. Cuống rốn:

Khi chăm sóc vị trí này của trẻ cha mẹ phải cực kỳ chú ý nếu khồng rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu cho trẻ. Hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

Rửa tay sạch và sát trùng

Tháo băng gạc nhẹ nhàng

Quan sát xung quanh vùng rốn để phát hiện viêm đỏ, mủ dịch vàng, chảy máu hoặc mùi hôi.

Lau sạch bằng gòn và nước sôi để nguội theo thứ tự từ chân rốn, thân và bề mặt cuống rốn, sau đó dùng bông tã thấm khô cuống, chân rốn. Chú ý hãy thay bông lau sau mỗi lần sát trùng

Sát trùng bằng dung dịch sát trùng y tế cho vùng da xung quanh rốn

Quấn rốn khi quấn tã để tránh phân, nước tiểu hoặc những thứ khác làm bẩn vùng rốn.

Chỉ được dùng nước vô trùng để làm sạch vùng rốn của bé. Nếu bạn không chắc chắn về phương pháp, hãy gọi nhân viên y tế.

2. Thóp:

Thóp của bé đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ não bộ của bé khỏi áp suất bên ngoài, bảo vệ bé tránh những chấn thương khi bị ngã.

Vì thế nên thông thường cha mẹ thường đội mũ cho bé cả ngày. Tuy nhiên điều này không cần thiết vì trong thời tiết nóng bức điều này sẽ khiến bé khó chịu. Cha mẹ lưu ý khi tắm gội cho bé nên nhẹ nhàng.

3. Cứt trâu:

Có nhiều cách để làm bong cứt trâu, một trong số đó là dùng dầu dừa. Bạn có thể dùng dầu dừa thoa lên đầu bé để cứt trâu mềm ra sẽ dễ dàng làm bong các mảng này khi gội đầu cho bé.

4. Vùng hậu môn:

Những bộ phận này rất dễ bị viêm nhiễm do thường xuyên tiếp xúc với phân và nước tiểu nên cha mẹ hãy thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Sau khi vệ sinh thì nên đợi cho da bé khô hẳn rồi quấn tã cho be, làm như thế sẽ tránh được hăm tã.

Nguyễn Văn Trường
Nguyễn Văn Trường
Trả lời 6 năm trước

Tìm hiểu mẹ sau sinh nên uống sữa gì để tốt cho bé tại https://giadinhyeuthuong.net/xin-kinh-nghiem-me-sau-sinh-nen-uong-sua-gi-de-tot-cho-be.html