Các giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh phát triển như thế nào là ổn định hả các mẹ?

Viet Nam
Viet Nam
Trả lời 9 năm trước

Ngay sau khi chào đời khoảng 1-2 tháng, mặc dù chưa hiểu những điều người lớn nói, trẻ sơ sinh cũng sớm biết tự tạo âm thanh bằng lưỡi của mình. Để tạo nền tảng tốt cho sự phát triển kỹ năng ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của con, bố mẹ cần nắm được những cách chăm sóc trẻ sơ sinh thật đơn giản để thu hút bé vào các "cuộc nói chuyện" đầu đời.


"Tôi đoán tôi khá “cuồng” con" một bà mẹ của em bé sáu tuần nói một cách ngượng ngùng. "Tôi biết bé không hiểu những gì tôi nói, nhưng tôi không thể ngừng nói chuyện với bé". Tuy nhiên, điều mà các bạn cần biết là dù bé không thể hiểu bạn đang nói gì, chúng vẫn bị hấp dẫn bởi âm thanh giọng nói của bạn. Vì vậy đừng ngại ngần trò chuyện với bé nhé. Sau đây là 3 cách chơi với trẻ sơ sinh đơn giản để đặt nền móng kỹ năng giao tiếp cho con.


Ba cách tốt để thu hút trẻ sơ sinh

1. Nói chuyện với con

Nói chuyện với con sẽ “rèn” cho cả hai mẹ con về giao tiếp. Điều này thể hiện rằng khi nói chuyện với bé, cũng là thời điểm bạn dạy nghe cho bé thì những gì bé thu được nhiều hơn là những từ ngữ đơn thuần, đặc biệt là thông điệp: mẹ yêu con, con là quan trọng đối với mẹ.


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh nhạy cảm hơn với các giọng nói ở âm vực cao Cũng có thể, bởi vì trẻ em được nghe giọng của mẹ hàng tháng trong quá trình phát triển ở tử cung. Trong bất cứ trường hợp nào, chăm sóc bé sẽ giúp trẻ học cách liên hệ khuôn mặt với giọng nói của bạn. Nó cũng giúp thiết lập nền tảng cho phát triển ngôn ngữ sau này.


Vì vậy hãy cố gắng đi trước một bước. Nói chuyện với con bạn về thời tiết, về cuốn sách bạn đang đọc, về thức ăn trong bữa trưa, về tên của đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì. Đó là bước đầu để bạn đặt nền móng cho phát triển kỹ năng giao tiếp của con. Không bao giờ là quá sớm để làm điều đó.


2. Nghe và phản hồi

Theo thời gian, khoảng 1-2 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu tự tạo ra âm thanh. Đó chưa phải là các âm thanh "gù gù" hay bập bẹ của các bé nhiều tháng tuổi hơn nhưng cũng không đơn thuần chỉ là tiếng khóc. Em bé có thể nói các âm như "a" hay "e" hoặc là chỉ phát ra âm thanh vô nghĩa bằng lưỡi. Với những tiếng động nguyên thủy đó, trẻ bước những bước đầu tiên trên con đường học sử dụng ngôn ngữ. Người lớn cũng có thể phản hồi bằng cách bắt trước các tiếng động này. Trẻ em thỉnh thoảng cũng nhắc lại những âm thanh và trước khi hiểu rõ điều đó, bạn đã có một "cuộc hội thoại". Đây là trò chơi cực hấp dẫn đối với bé, có thể giúp khuyến khích bé giao tiếp với bạn.


Chăm sóc trẻ sơ sinh cần lưu ý, khi trẻ quá mệt hoặc quá đói hoặc quá bồn chồn để tiếp tục tham gia vào hoạt động này, chúng thể hiện qua việc "khóc" hoặc từ chối các nỗ lực thu hút của bạn. Nhạy cảm với các tín hiệu đó, bạn sẽ sớm nhận thức được đặc điểm phong cách riêng của con mình.


3. Lúc nào cũng là thời điểm thích hợp

Nếu bạn cảm thấy cần phải "để dành" việc nói chuyện và chơi với con trong một "dịp đặc biệt", có thể bạn sẽ đánh mất cơ hội để giao tiếp với con mình. Khoảng thời gian tốt nhất để "nói chuyện phiếm" với con là khi bé vừa ngủ dậy và tỉnh táo, thời gian tắm bé sơ sinh hoặc thay quần áo cho bé cũng rất phù hợp. Đây không chỉ là việc tìm ra cách nào mà đây còn là dịp tốt nhất để tạo ra "kỹ năng xã hội" đầu tiên cho con.


Khi con nằm và nhìn bạn, hãy nói khẽ, cù khẽ vào bụng con hoặc là tì nhẹ và thì thầm với con. Một số bố mẹ giữ các món đồ chơi nhiều màu bên cạnh để chỉ cho con khi họ thay món nọ bằng món kia hoặc thay quần áo cho chúng.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Trẻ sơ sinh sau 24 giờ đầu bạn phải cho bé ti mẹ ngay, vì mặc dù mới từ trong bụng mẹ ra nhưng vài giờ sau bé sẽ có cảm giác đói.

Trong 2 ngày đầu, bé sẽ ỉa phân xu, sau đó phân sẽ có kiểu "hoa cà hoa cải", rồi thành cục.

Phân bé sẽ rất vàng, vì đây là tiết tố sau sinh (nếu phân không vàng thì bé sẽ bị vàng da)

Thông thường trong tháng đầu tiên bé có thể tăng từ 1 đến 1,5 kg