Bệnh thường gặp của bé sơ sinh, mẹ trẻ cần biết

Trong tuần lễ đầu cơ thể trẻ sơ sinh có những thay đổi nhằm thích nghi cuộc sống. Đồng thời, sức đề kháng còn non yếu nên trẻ sẽ gặp phải một số chứng bệnh.

Trong số các ông bố bà mẹ trẻ có mặt tại lớp học tiền sản ở bệnh viện Phụ Sản TW, anh chị Phương – Hoa (Hà Đông, Hà Nội) không giấu vẻ mặt háo hức. Chị Hoa tự hào khoe chiếc bụng bầu 7 tháng, còn anh Phương chốc chốc lại quay sang xoa bụng vợ một cách ân cần.
Lần đầu có con, cả hai vợ chồng trẻ đều không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nghe lời giới thiệu của chị đồng nghiệp cơ quan vợ, anh Phương chủ động đăng ký lớp học tiền sản để hai vợ chồng cùng đi học. Một trong những vấn đề mà cả anh và chị đều quan tâm đó là việc chăm sóc trẻ sơ sinh bởi cả hai đều muốn con yêu có sự chuẩn bị tốt nhất khi chào đời.

 

ảnh minh họa



Ngoài các cách chăm trẻ, việc tìm hiểu chứng bệnh thường gặp của bé sơ sinh cũng là việc làm cần thiết cho các ông bố bà mẹ trẻ như chị Hoa và anh Phương bởi khi ấy, họ sẽ có cách xử trí kịp thời để biết được những trường hợp nào cần xử trí tại nhà và những trường hợp nào cần phải đưa trẻ đi gặp bác sĩ nhi khoa.
Thay đổi sinh lý của bé sơ sinh trong tuần lễ đầu
Hệ hô hấp từ lúc chào đời trẻ tự thở qua phổi, nên kiểu thở bụng khác so với người lớn, thỉnh thoảng có cơn ngưng thở thoáng qua cho trung tâm điều hòa hô hấp chưa hoàn chỉnh. Hệ tuần hoàn, biểu hiện nhịp tim tăng trung bình 130 lần/phút.
Hồng cầu trong máu trẻ tăng sau đó giảm dần, do hồng cầu phá hủy, đời sống hồng cầu cũng rút ngắn lại để phù hợp trạng thái sống độc lập so với giai đoạn ở trong bào thai của người mẹ. Thân nhiệt trẻ dễ bị hạ thân nhiệt, cần thiết phải luôn ủ ấm cho trẻ.
Hệ tiêu hóa trẻ có thể bắt đầu tiêu hóa ngay sau sinh, cần thiết phải cho trẻ bú liền sau 2 tiếng sinh. Đào thải phân su và đào thải nước tiểu, có thể ngay sau sinh và cũng nói lên được hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu của trẻ bình thường.
Các chứng bệnh chưa cần phải đi khám bệnh
- Vàng da sinh lý: những ngày sau sinh, hồng cầu của trẻ sơ sinh bị vỡ, giải phóng ra các sắc tố mật gây nên hiện tượng vàng da. Ở trẻ sơ sinh đủ tháng vàng da xảy ra vào ngày thứ 4 – 5 sau sinh và chấm dứt vào ngày thứ 9 – 10 trở đi.
Nước tiểu trẻ có màu vàng chứng tỏ có sự chuyển hóa bilirubin theo nước tiểu ra ngoài. Đối với trẻ non tháng tình trạng vàng da kéo dài hơn. Vàng da sinh lý trẻ vẫn bú bình thường, tri giác của trẻ hoạt động linh hoạt.
Các bà mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, có thể uống thêm nước và cho trẻ tắm nắng vào mỗi buổi sáng từ 7 giờ đến 8 giờ.
- Trọng lượng giảm: sau chào đời được 3 – 4 ngày, đôi khi đến ngày thứ 6 thì có thể trẻ giảm từ 6 – 10% so với lúc mới sinh. Nguyên nhân do thay đổi môi trường mới nên trẻ có sự thích nghi đồng thời da của trẻ mỏng nên có sự thoát nước từ da cùa trẻ. Sau 2 tuần chăm sóc và bú đầy đủ trẻ sẽ lấy lại được cân nặng như ban đầu và bắt đầu tăng lên theo thời gian.
- Nôn trớ: nôn là hiện tượng đẩy ngược các chất trong dạ dày qua miệng do các động tác gắng sức của cơ thể. Trớ xảy ra mỗi khi trẻ ăn no, sau mỗi lần rướn người hoặc thay đổi tư thế đột ngột.
Nguyên nhân là do dạ dày trẻ nằm ngang so với người lớn dạ dày nằm dọc, hai đầu của dạ dày có hai cơ thắt, đầu trên nối với thực quản gọi là cơ thắt tâm vị, đầu dưới nối với tá tràng là cơ thắt môn vị, đặc tính của cơ thắt là đóng kín để giúp cho thức ăn trong dạ dày tiêu hóa. Nhưng trong giai đoạn sơ sinh cơ thắt tâm vị đóng lỏng lẻo, trong khi đó cơ thắt môn vị đóng kín, chính điều này làm cho trẻ dễ bị nôn trớ.
Cách khắc phục: bú làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần bú không no quá. Không để trẻ khóc khi bú để tránh nuốt hơi gây căng dạ dày. Nếu bú bình, để đầu núm vú bình sữa luôn đầy sữa, không để bình sữa nằm nghiêng thấp. Khi bú xong, bế trẻ cao đầu trong 15 – 20 phút, vỗ lưng cho bé ợ hơi, sau đó đặt nằm nghiêng bên trái và kê gối hơi cao. Không để trẻ bú nằm ngay dễ bị sặc, trớ sữa và không tâng bé lên xuống sau khi bú.
- Hắt hơi và nghẹt mũi: gây ra bởi sự kích ứng, như khi trẻ hít phải khói thuốc lá, bụi bẩn. Để tránh cho trẻ bị hắt hơi và nghẹt mũi, nên tránh những yếu tố gây kích ứng (lông động vật, khói thuốc lá, bụi bẩn), sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng, dùng thuốc nhỏ mũi hoặc hút mũi đúng cách. Thuốc nhỏ mũi cho trẻ là dung dịch natrichlorua 0,9%. Dụng cụ hút mũi cho trẻ dùng bóng cao su có khử trùng bằng đun nước sôi.
- Nấc cụt: Các cơn nấc cụt ở trẻ sẽ tự nhiên biến mất mà mẹ không cần lo lắng quá nhiều. Nếu trẻ bị nấc kéo dài, khoảng 5 – 10 phút, có thể vắt sữa mẹ ra thìa và cho bé mút vài thìa sữa mẹ hay nước lọc, nên tránh để bé bú quá nhanh.

 

ảnh minh họa


Các chứng bệnh cần phải đưa trẻ đi khám bệnh
- Vàng da bệnh lý: xuất hiện sớm trong vòng 36 giờ sau sinh, biểu hiện vàng da ở mặt, toàn thân và các chi, vàng sậm, kèm theo trẻ bú kém, vẻ mặt nhừ. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng sơ sinh, bất đồng nhóm máu mẹ - con, thiếu hụt men G6PD (Gluco-6phosphat dehydrogenase) bẩm sinh. Nhất thiết phải cho trẻ đi khám bệnh viện nhi ngay.
- Trẻ sốt: sốt tự bản thân nó không phải là một bệnh, mà là một cách phản ứng của cơ thể với một dạng bệnh phổ biến nhất đó là nhiễm trùng hay do phản ứng của tình trạng sau tiêm ngừa, hay trẻ thiếu nước. Ta xác định định khi cặp nhiệt độ 38 – 390C cần quan sát và theo dõi thêm các triệu chứng khác đi kèm như trẻ bỏ bú, ho, thở khò khè, quấy khóc… Các bà mẹ cần cho trẻ đi khám bệnh.
- Nhiễm trùng hô hấp: nguyên nhân do virút hoặc do vi trùng gây ra và rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bệnh kéo dài một hoặc hai tuần với hiện tượng chảy nước mũi, sốt và bỏ bú trong một vài ngày, có thể ho kéo dài chừng 2 – 3 tuần. Vì vậy, nhất thiết cho trẻ đi khám bệnh ngay.

Theo http://Mecon.vn (Tổng hợp)

Lê Thái Phương Chi
Lê Thái Phương Chi
Trả lời 9 năm trước
GiuongCui.com: Chuyên sản xuấtgiường cũicho bé, gỗ tự nhiên, hàng chắc chắn, an toàn, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu:http://giuongcui.com/do-dung-phong-ngu-tre-em/giuong-cui-tre-em
Xem thêm tại Rongbya.com

Công ty TNHH Mẹ Vì Bé
08 3517 1200 - 6657 7979 - 0932 635 640 - 0988 579 753
77 Hoa Sữa, P.7, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
GiuongCui.com-meVbe.com-EZmua.com
FaceBook-G+-Pinterest- Blog -Youtube
Nhà máy: KCN Nam Tân Uyên - Bình Dương