Kinh nghiệm chọn bình tập uống nước cho bé

Cùng với việc tập ăn dặm cho trẻ thì tập cho trẻ uống nước cũng là điều rất quan trọng cho sự phát triển của bé. Dưới đây là một số thông tin về bình tập uống nước cho bé.

1/ Bình tập uống nước cho bé là gì?

Bình uống nước cho trẻ là loại bình được thiết kế giống cốc uống nước của người lớn nhưng có thêm nắp đậy ở trên và vòi uống để tránh cho bé không bị sặc khi uống, hai bên bình còn có thêm tay cầm để trẻ tự cầm bình dễ dàng hơn.

Sử dụng bình tập uống nước là giúp con bạn làm quen với việc từ cầm cốc và loại bỏ không khí khi uống nước.

Bình tập uống nước chính là một dụng cụ tốt để bé có thể chuyển từ bú bình sang uống bằng cốc bình thường như người lớn. 

2/ Khi nào bạn nên cho bé dùng bình tập uống nước

Khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm thì bạn nên tập dần cho trẻ tự uống nước có nghĩa là khi trẻ được 6 tháng tuổi thì bạn nên để trẻ tự tập thói quen dùng cốc uống nước.

Một số điều bạn nên hướng dẫn trẻ khi cho trẻ dùng cốc tập uống:

Bạn nên mua cho trẻ cốc tập uống có vòi hút mềm như thế sẽ đem lại cho bé cảm giác quen thuộc hơn.

Nên cho bé uống từng chút nước một lần chứ không nên đổ đầy cả bình trẻ dễ làm tràn ra ngoài.

Bạn hãy hướng dẫn cho trẻ cách cầm cốc và nâng cốc để uống.

Động viên, khích lệ trẻ để trẻ thấy hào hứng trong việc dùng cốc uống nước.

Nếu trẻ từ chối uống nước bạn có thể dùng một số mẹo nhỏ sau:

Đầu tiên là bạn nên chọn mua cho trẻ một chiếc cốc bắt mắt để gợi sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ xem như đó là một vật đồ chơi và bắt đầu khám phá nó.

Khi cho trẻ uống bạn nên nhúng vòi của cốc vào sữa hoặc nước hoa quả để nó có thể kích thích vị giác của trẻ làm cho trẻ muốn uống tiếp.

Hoặc một cách đánh lừa trẻ là khi đang cho trẻ bú bạn có thể ngừng giữa chừng sau đó đưa cốc tập uống cho trẻ bú tiếp phần còn lại.

Bạn cũng nên thường xuyên đổi đồ uống cho trẻ, cho trẻ uống thêm nước hoa quả thay vì tập uống bằng nước lọc nhiều bé sẽ không muốn uống tiếp.

3/ Một số lưu ý khi chọn bình tập uống cho trẻ

Nên chọn bình có nắp đậy để đảm bảo vệ sinh cũng như tránh để trẻ làm đổ nước ra ngoài, nắp cũng giúp vòi uống giữ được lâu hơn.

Bạn nên chọn bình có vòi uống mềm tạo được cảm giác cho trẻ khi uống giống như đang bú ti mẹ như vậy trẻ sẽ thích thú hơn trong việc tập uống.

Tay cầm bình cũng là một điểm đáng chú ý khi chọn mua, không nên mua loại tay cầm có độ trơn vì tay trẻ còn yếu nên không thể giữ bình lâu được.

Tiếp đến là chất liệu của bình phải là loại nhựa không gây độc hại cho trẻ khi uống, và có độ bền tương đối cao vì nhiều khi trẻ sẽ xem bình như một món đồ chơi.

4/ Một số loại bình tập uống nước cho bé

- Bình tập uống nước cho bé Philip Avent 200ml

Là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Anh Quốc Philips Avent chuyên sản xuất các đồ dùng chuyên dụng cho mẹ và bé được rất nhiều nước tin dùng vì chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã đa dạng và giá thành cũng không quá đắt.

Ưu điểm:

Bình tập uống nước cho bé Philip Avent được làm từ nhựa cao cấp, không chứa PVC hay các chất độc hại khác vì thế rất an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Vòi uống của bình cũng được làm bằng silicon nên rất mềm mại tạo cho trẻ cảm giác như bú ti mẹ, vòi uống cũng được thiết kế khả năng chống tràn với các van không cho nước chảy ngược ra, nước chỉ ra được khi trẻ mút vì thế trẻ sẽ không bị sặc khi uống cũng như nước sẽ không bị rò rỉ ra ngoài khi trẻ ở mọi tư thế khác nhau.

Tay cầm của bình cũng được thiết kế theo hướng ngược lại giúp trẻ cầm chắc chắn hơn không bị trơn tuột xuống. Việc có thể tháo rời nắp sẽ giúp cho bố mẹ trẻ dễ dàng làm sạch bình cũng như vòi uống của trẻ.

Bên ngoài bình còn có vạch chia dung tích vì thế mẹ có thể ước chừng được lượng sữa hay nước khi cho trẻ uống.

Bình uống nước Philip Avent còn được thiết kế với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau nên chắc chắn bé nhà bạn sẽ rất thích.

Nhược điểm:

Do nước chỉ chảy ra khi trẻ mút nên đối với những trẻ mới tập dùng cốc để uống thì việc sử dụng cốc cũng còn khá khó khăn, nhiều khi sẽ là bé chán nản và bỏ cốc

Trẻ có thể bị đầy hơi khi tập uống bằng cốc do cốc chưa được trang bị hệ thống van khí.

- Bình tập uống nước cho bé PP cổ rộng McGOLDSON PP – BN330 (330ml)

Một sản phẩm đến từ Việt Nam được rất nhiều người chuộng hàng Việt tin dùng McGoldson là thương hiệu chuyên sản xuất đồ dùng cho trẻ em, với chất liệu an toàn cho trẻ và thân thiện với môi trường McGoldson đang khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường Việt hiện nay.

Ưu điểm:

Bình tập uống nước cho bé PP cổ rộng McGoldson PP được làm từ chất liệu nhựa cao cấp, không chứa BPA, PVC và các chất độc hại khác nên đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Với thiết kế nắp đóng mở tiện lợi và tay cầm chắc chắn giúp trẻ cầm dễ dàng mà không bị trơn trượt cũng như ảnh hưởng đến làn da của trẻ.

Khả năng hạn chế bị sặc cho trẻ nhờ thiết kế van chống sặc đôi nên bạn có thể yên tâm khi trẻ cầm cốc uống nước ở mọi tư thế khác nhau.

Do là sản phẩm cho trẻ nên cũng được thiết kế rất bắt mắt tạo cảm giác thích thú cho trẻ khi cầm.

Nhược điểm:

Cũng như loại bình Philip Avent do không có van khí nên trẻ rất dễ bị đầy hơi khi tập uống nước

Việc vệ sinh phần bên trong của vòi hút cũng khá khó do nó được gắn liền với phần nắp

- Bình tập uống nước cho bé vòi silicon 240ml

​Một trong những sản phẩm nằm ở phân khúc giá bình dân là bình tập uống nước vòi silicon của Thái Lan rất thích hợp với nhiều gia đình có mức sống không cao.

Đây là loại bình uống nước cho bé được sản xuất tại Thái Lan với giá thành khá bình dân phù hợp với nhiều mẹ bỉm sữa. Mặc dù không phải sản phẩm cao cấp nhưng bình uống nước vòi silicon được nhiều mẹ bỉm sữa đánh giá khá tốt về chất lượng.

Ưu điểm:

Bình được làm từ nhựa dẻo cao cấp, không chứa các chất độc hại như BPA, PVC nên rất an toàn cho trẻ khi sử dụng

Ống hút được gắn linh hoạt vào bình làm bằng silicon rất mềm mại nên khi uống sẽ không ảnh hưởng đến răng, nướu của trẻ

Bình được thiết kế nắp rời với tay cầm hai bên rất chắc chắn giúp cho trẻ cầm không bị trơn trượt

Thiết kế màu sắc bắt mắt, giá thành lại khá rẻ nên sẽ là sản phẩm đáng để các mẹ lựa chọn cho bé

Nhược điểm:

Với thiết kế đơn giản chỉ có một chiếc vòi bằng silicon như chiếc ống hút gắn vào nắp bình nên không được trang bị hệ thống van vì thế trẻ dễ bị sặc nếu uống quá nhiều nước

Vì không có hệ thống van nên nước dễ bị tràn ra ngoài làm vấy bẩn quần áo của trẻ

Bạn không nên mua bình này cho trẻ nếu trẻ mới bắt đầu tập uống

5/ Những lưu ý khi cho bé sử dụng bình tập uống nước

Bình tập uống nước cho trẻ cũng giống như một món đồ chơi nhưng bạn không nên để trẻ mang bình khi đi ngủ để tránh nước hoặc sữa trong bình bị tràn ra ngoài có thể làm ướt quần áo trẻ.

Bạn nên vệ sinh bình thật sạch sẽ đặc biệt là phần vòi uống trước khi đưa cho trẻ sử dụng.

Bạn cũng nên dành thời gian quan sát trẻ khi trẻ dùng bình tập uống nước để hướng dẫn bé cách dùng bình đúng nhất.

Nếu trẻ không muốn dùng bình thì bạn cũng không nên ép trẻ hãy để trẻ học một cách tự nhiên nhất.

Trên đây là một số thông tin về bình tập uống nước. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn mua được những sản phẩm phù hợp cho bé yêu.

Chưa có câu trả lời nào