Các lỗi thường gặp và lưu ý khi vệ sinh máy hút sữa Medela?

Chẳng là em mang thai được 38 tuần rồi, chuẩn bị vỡ chum các mẹ ạ. Hôm nay ông xã có đèo em đi mua máy hút sữa. Em có tham khảo qua 1 số dòng máy, được tư vấn nên mua máy Medela Pump In Style Advance.

Do chưa có kinh nghiệm sử dụng máy hút sữa bao giờ, các mẹ cho em hỏi máy hút sữa Medela có tốt không? Các lỗi thường gặp và lưu ý khi vệ sinh máy hút sữa Medela như thế nào để đảm bảo sử dụng được lâu dài ạ?

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Dưới đây là cách vệ sinh máy hút sữa Medela và nhận diện các lỗi thường gặp để các mẹ sử dụng máy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, tránh làm máy hỏng hóc.
Medela là hãng sản xuất máy hút sữa uy tín với nhiều mẫu máy được nhiều mẹ tin dùng. Trong khi sử dụng loại máy hút sữa này các mẹ cần lưu ý vệ sinh máy đúng cách và nhận diện đúng các lỗi thường gặp để máy hoạt động tốt và bền hơn.
Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy hút sữa Medela

Dưới đây là cách vệ sinh máy hút sữa Medela và nhận diện các lỗi thường gặp để các mẹ sử dụng máy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, tránh làm máy hỏng hóc.


Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy hút sữa Medela

- Máy hút sữa medela hút yếu:

+ Kiểm tra van: Trong khi sử dụng nếu bạn cảm thấy lực hút của máy yếu thì nên kiểm tra xem van trắng ở đầu bình hút sữa có bị rách hay hở không. Nếu van này bị rách bạn cần thay một chiếc van mới để máy hoạt động trở lại bình thường.
+ Kiểm tra pin hoặc adapter điện: Nếu máy của bạn dùng pin thì rất có thể pin sắp hết và bạn nên thay pin mới. Ngoài ra, máy hút yếu cũng có thể do adapter bị yếu.

+ Kiểm tra mặt nạ động cơ: khi mặt nạ động cơ bị bật sẽ dẫn đến máy hút yếu.Điều này dễ xảy ra khi bạn vô ý hay cố ý dùng tay bịt đầu dây ống khí hoặc ống khí trên mặt động cơ: đặt động cơ nằm ngửa cho mặt động cơ hướng lên trời, dùng 5 ngón tay ấn mạnh đều xuống mặt động cơ xung quanh chỗ hình cầu lồi lên giữa động cơ. Có thể ấn mạnh từng điểm xung quanh phần hình cầu giữa mặt động cơ để đảm bảo nó được lắp sát vào thân động cơ như ban đầu.
- Máy hút chập chờn hoặc hoàn toàn không hoạt động: Trong trường hợp này bạn cần kiểm tra ổ điện vì có thể ổ điện nhà bạn đang bị lỏng, đồng thời cũng nên kiểm tra adapter bạn đang dùng.

Những lưu ý khi vệ sinh máy hút sữa Medela

Máy hút sữa hỗ trợ đắc lực cho các mẹ trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Vệ sinh máy hút sữa trước và sau khi dùng rất quan trọng vì nó giúp bé tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm từ các dụng cụ này. Khi vệ sinh máy hút sữa bạn cần lưu ý:

- Vệ sinh tất cả các phụ kiện có tiếp xúc với sữa mẹ: phễu hút, cổ nối phễu, van vàng, màng van trắng, bình sữa ( hạn chế đun sôi van trắng ). Sau khi đã rửa sạch các dụng cụ bằng nước rửa bình sữa chuyên dụng cần đun sôi, tiệt trùng trong 5 đến 10 phút. Nếu bạn sử dụng loại nước rửa bình sữa tốt thì không nhất thiết phải đun sôi mỗi ngày.Hạn chế đun sôi van trắng thường xuyên, vì như thế vật liệu của van dễ bị lão hóa, khi lau rửa cũng cần nhẹ tay để không làm rách van. Sau khi vệ sinh, có thể cho vào một hộp nhựa kín rồi để vào ngăn mát tủ lạnh để ngăn vi khuẩn bám vào và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn.
- Vệ sinh ống hút sữa (ống khí): Ống khí là bộ phận rất khó làm khô. Nếu bạn sử dụng ống khi còn ướt thì lượng nước còn thừa trong ống khí sẽ làm hỏng động cơ. Vì sữa không chảy qua ống khí nên bạn chỉ cần vệ sinh khi cần thiết bằng cáchcho nước rửa bình sữa pha nước ấm đi qua ống, sau đó cho dòng nước sạch đi qua để sạch nước rửa bình sữa trong ống. Đặc biệt hạn chế đun sôi dây hút (ống khí) vì phụ kiện này sẽ dễ chuyển trang màu trắng đục khi đun sôi, gây khó nhận biết việc bám bẩn bên trong ống. Cần đặc biệt lưu ý: chỉ sử dụng máy hút sữa khi chắc chắn bên trong ống hút sữa không còn nước.
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nên vệ sinh ngay bình sữa, phễu van, phụ kiện ngay sau mỗi lần hút. Không nên để dồn lại rửa vì để lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển đồng thời sữa đọng lại sẽ khó rửa hơn và sữa mẹ dính vào phụ kiện gây nguy cơ sặc sữa vào máy hỏng động cơ.

- Bình sữa: dùng chổi cọ bình chuyên dụng có lông cọ mềm và 1 chút nước cọ bình an toàn, cọ sạch bình sau đó xả sạch dưới vòi nước, và tráng nước sôi, vẩy ráo. Có thể cho vào hộp lock&lock hoặc túi Ziplock bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. - Phụ kiện: phễu nên rửa bằng tay, cổ phễu sử dụng chổi nhỏ có lông mềm và thêm 1 chút nước cọ để cọ các chi tiết các khe nhỏ, sau đó xả sạch dưới vòi nước lạnh và tráng nước sôi, vẩy ráo. - Bộ van: Bộ van bằng cao su nên tuyệt đối không luộc mà cho vào 1 cốc sạch và tráng nước sôi, rồi gắp ra.

Lưu ý: Khi sử dụng máy Medela swing hoặc máy Pump in style advanced, Spectra Dew 350 các mẹ nên tháo van vàng/ xanh ra, cọ rửa bằng tay hoặc khăn mềm, không dùng chổi cọ sau mỗi lần hút tránh trầy, rách van và gioăng làm giảm áp lực hút.

Tháo van trắng ra bằng cách luồn ngón tay trỏ vào bên trong van vàng và đẩy ra, tuyệt đối không giật thẳng từ ngoài ra, tránh rách van.

- Bộ van của máy Freestyle hoặc Swing maxi, Spectra M1, Spectra S1: bằng cao su nên cọ nhẹ nhàng tránh rách van, nên lấy khăn mềm sạch ( không dùng chổi cọ) thêm chút nước cọ bình an toàn, xả sạch dưới vòi nước và tráng nước sôi. Đối với bộ van chặn sữa của máy Spectra M1, S1 nên giữ cho khô ráo. Trường hợp bị ướt nước, sữa nên lấy ra làm vệ sinh ngay và lại lau khô. Không cần phải vệ sinh quá thường xuyên gây rách van.

Lưu ý: lắp van đúng chiều mới hút được, nếu lắp sai chiều máy không tạo lực hút.

- Sau khi vệ sinh cố cắm dây dẫn ở cổ phễu nên vẩy khô và lau khô, phần đầu để cắm dây, tránh nước ở cổ phễu vào dây dẫn làm ướt dây dẫn:

- Vệ sinh dây dẫn: Dây dẫn sữa hoàn toàn không chảy qua nên không nhất thiết phải vệ sinh sau mỗi lần hút. Nếu sữa vào dây, dây mốc có thể vệ sinh bằng cách ngâm nước ấm thêm nước cọ bình hòa loãng, sau đó xả sạch dưới vòi nước rồi quay tròn ( với dây swing hoặc pump), để nước bật ra ngoài, cắm vào máy bật máy lên cho máy chạy không tải làm khô dây. Với dây máy swing maxi hoặc Freestyle vẩy khô, phơi khô. Dùng máy sấy tóc sấy đầu dây, không bật quá nóng, để xa xa 1 chút, hơi nóng vào dây sẽ khô hoặc cắm vào máy hút sữa bật cho chạy không tải làm khô dây trong vài phút hoặc cắm vào máy bật lên cho chạy không tải làm khô dây.

Lưu ý: Không để dây ướt, sẽ làm dây mốc đen. Mỗi lần hút sữa hơi từ động cơ đẩy qua đám mốc vào sữa sẽ gây mất vệ sinh.

- Trong trường hợp khẩn cấp như máy bị sặc sữa vào dây yêu cầu tắt máy ngay tức khắc, mang bộ phụ kiện gồm dây, phễu, van đi rửa vệ sinh rồi tráng nước sôi vẩy ráo rồi quay lại hút tiếp. Nếu sữa đã chảy vào máy thì các bạn nên mang máy đến trung tâm bảo hành hoặc nơi cho thuê/ bán máy để được vệ sinh máy ngay tức khắc tránh sữa đọng trong máy gây hỏng động cơ, giảm áp lực, hư màng bơm hút sữa. .

- Trong trường hợp bạn không có thời gian, ko tự làm vệ sinh và tiệt trùng được, có thể mang đến bảo hành, bởi chúng tôi có dụng cụ chuyên dụng để làm vệ sinh sạch dây dẫn và dụng cụ hút sữa với giá cả tốt nhất.