Có nên mua ghế ăn dặm bằng gỗ không?

Chào các mẹ, chẳng là bé nhà em sắp ăn dặm, em theo đuổi phương pháp baby led weaning nên đang cần tìm mua ghế ăn dặm cho bé.

Các mẹ cho em hỏi, em nên mua ghế ăn dặm bằng nhựa hay bằng gỗ thì tốt hơn ạ? Em thấy ghế ăn dặm bằng gỗ có vẻ chắc chắn, có thể điều chỉnh chiều cao để ngồi cùng bàn ăn với gia đình nên em đang băn khoăn quá. Xin các mẹ cho em lời khuyên với ạ. Em cảm ơn.

Trần Hồng Anh
Trần Hồng Anh
Trả lời 7 năm trước

- Ở nước ngoài thì ghế high chair được khuyến khích sử dụng hơn so với ghế Booster Seat hoặc thực tế là họ trang bị cả high chair và booster seat – Highchair để ở nhà, booster mang đi ra ngoài. Tuy nhiên ở Việt Nam ghế High Chair lại ít được sử dụng hơn, vì xét về tính năng động thì booster seat có ưu thế hơn. Nhưng rất nhiều gia đình cũng lựa chọn highchair vì bạn này cũng có nhiều ưu điểm vượt trội.

- Ưu điểm: Chắc chắn, rộng rãi, bé lớn tầm 17-18kg vẫn ngồi ok.

- Nhược điểm: Nặng và cồng kềnh nên ko thể mang đi ra ngoài được và khi vệ sinh cũng vất vả. To rộng nên các bé nhỏ mới tập ăn ngồi bị lọt thỏm, tuy nhiên với 1 số ghế tốt thì dây đai chắc chắn cũng làm giảm bớt nhược điểm này. Giá thành khá cao so với Booster Seat, chỉ có ghế gỗ là giá hợp lý tuy nhiên lại quá nặng và nếu rửa nước thì lâu khô. Giá ghế Highchair (trừ ghế gỗ) thường từ 1tr đến hơn 2tr.

- Có 2 loại là ghế gỗ và ghế nhựa khung kim loại (hoặc khung nhựa luôn).

* Các ghế high chair thông dụng:

  • GHẾ GỖ:

1. Ghế gỗ Autoru: Rộng rãi, khay ăn lớn, dễ lau chùi (nhưng bê đi rửa thì rất nặng), phù hợp với các bé lớn trên 1 tuổi. Có thể nâng lên 4 nấc từ thấp đến cao, nhưng càng cao càng ko chắc chắn bằng ghế Booster cột vào ghế người lớn. Nhược điểm là nặng, dây đai ko chắc chắn, lòng ghế rộng nên bé nhỏ ngồi bị lọt thỏm và dễ trèo ra à nguy hiểm. Nói chung nhà rộng, ngồi ăn trên bàn cao, con lớn thì xài ghế này okie. Giá khoảng 800k.

Ghế gỗ AutoruGhế gỗ Autoru

2. Ghế ăn hàng VNXK: Có 1 độ cao duy nhất nên khá chắc chắn, ghế có nệm giả da bên dưới và sau lưng nên bé ngồi ít bị trượt, có đai an toàn. Nhược điểm là nặng. Giá khoảng 400-600k.

Ghế gỗ VNXKGhế gỗ VNXK

  • Ghế highchair nhựa khung kim loại

1. Ghế IKEA: chắc chắn với 4 chân bằng thép cứng, toàn bộ là nhựa an toàn cho bé, có safety belt, thiết kế ít góc cạnh nên rửa mau sạch, bàn nhựa có thể gỡ ra được để bé ngồi sát bàn với gia đình. Nhược điểm là cồng kềnh, hơi chiếm diện tích, khó đem đi đâu được, ngoại trừ gỡ 4 cái chân ra.

Ghế IKEAGhế IKEA

2. Ghế Avenflo: ghế của Mỹ, loại ghế cao, phần nệm trên có thể tháo ra giặt được, phần chỗ ngồi thì ko tháo ra được nhưng cũng dễ giặt. Khay rất to, chỗ ngồi thoải mái, có đai, ko thắt cũng được vì khay ở dưới cho chân chặn giữa hai chân của con rồi. Có hai khay như trong hình, có thể tháo ra rửa. Ghế gấp được rất gọn. Mua ở Babyland Vincom, sale 20% còn 2.5tr.

Ghế AVenfloGhế AVenflo

3. Ghế Fisher Price Space Saver High Chair: giá từ 1tr8-2tr1. Các bé nhỏ có thể ngồi chơi làm quen, nhất là mấy đợt ww hay đòi ẵm, bế thì chỉ cần quăng vô ghế là im re, bưng ghế ra bếp vừa nấu nướng, vừa trò chuyện cũng được mà nguyên đợt ww đỡ bế nhiều lắm. Tới giờ cơm chiều cũng có thể cho lên ngồi chơi coi ba mẹ ăn cơm. Khuyết điểm: giống như các loại ghế high chair khác.

Ghế Fisher high chairGhế Fisher high chair

4. Ghế Cosco: gập gọn được, khay tháo lắp được, có chỗ để chân, giá tầm 1tr500-2tr. Tiện nhất khi di chuyển, về ngoại, đi chơi những chỗ không có ghế ăn hoặc không có ghế tựa để lồng ghế vải vào. Khuyết điểm lớn nhất là không tháo vỏ ghế ra giặt đc.

5. Ghế farlin: giá khoảng 1.3tr++. Khay ăn rộng, tháo lắp, vệ sinh dễ dàng. Chỗ ngồi cho con hơi bé. Ko ngả đc nhiều nấc, ko có bánh xe, tương đối nhẹ nhưng vẫn quá nặng và bất tiện nếu muốn mang đi xa.

6. Ghế Chicco Jazzy Highchair. Ưu điểm: Chắc chắn, khay ăn và phần đệm ghế có thể tháo rời, rửa dọn dễ dàng, lưng ghế có 3 nấc, có thể gấp lại như ghế gấp, nặng vừa phải để có thể bê vác quanh nhà, phần ngồi có đệm giả da, vệ sinh dễ dàng, ghế ngồi đc đến 15kg. Nhược điểm: khoảng không giữa phần ngồi và khay ăn khá rộng, nên các bé nhỏ con có thể rút người khỏi dây đai an toàn và trèo lên ghế mỗi khi buồn chán, ghế thích hợp hơn với các bạn bụ bẫm 1 chút; Giá rất đắt.

7. Ghế Chicco Polly: Rất đắt (~5triệu) mà ko xắt ra miếng. Nhìn ko được khôn và chắc chắn lắm. (Có thể là ghế hàng nhái của TQ chăng?)

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Chuẩn bị một chiếc ghế ăn dặm riêng là việc cần thiết giúp bé có thói quen ăn uống tốt. Ghế ăn dặm bằng gỗ là sản phẩm được bán nhiều trên thị trường hiện nay. Vậy, ghế ăn dặm bằng gỗ có thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của bé nhà bạn hay không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Ưu điểm của ghế ăn dặm bằng gỗ

Ghế ăn dặm bằng gỗ thường được thiết kế loại chân cao. Loại ghế này có thiết kế khay ăn và chỗ ngồi rộng nên bé lớn trên 10 Kg vẫn có thể ngồi thoải mái. Ghế ăn dặm bằng gỗ được đánh giá cao ở tính an toàn, chắc chắn, độ bền cao. Ngoài ra loại ghế này có thể điều chỉnh được độ cao để bé ngồi ăn chung dù gia đình bàn ăn cơm trên bàn cao hay trên chiếu.

Nhược điểm của ghế ăn dặm bằng gỗ

Khi mới xem qua chắc bạn sẽ muốn sở hữu chiếc ghế ăn dặm bằng gỗ cho bé yêu của mình, tuy nhiên nếu cân nhắc những bất tiện sau đây có lẽ bạn sẽ suy nghĩ lại về quyết định này. Như đã nói ở trên, ghế ăn dặm bằng gỗ có ghế và khay ăn khá rộng nên với những bé 6, 7 tháng tuổi ngồi có thể bị lọt thỏm, mẹ phải chèn thêm khăn. Hơn nữa, khay ăn gắn liền vào ghế nên việc vệ sinh ghế ăn dặm bằng gỗ thường khó khăn hơn nhiều so với các sản phẩm ghế ăn có thể tháo rời. Đồng thời, chất liệu gỗ thường lâu khô sau khi được lau, rửa dẫn đến dễ bị mốc.
Ngoài ra, ghế ăn dặm bằng gỗ tuy xếp lại được nhưng vẫn khá cồng kềnh, rất bất tiện khi phải mang đi lại. Với những gia đình có diện tích khiêm tốn thì việc lựa chọn một sản phẩm chiếm nhiều diện tích như ghế ăn dặm bằng gỗ là không nên.

Giá thành của ghế ăn dặm bằng gỗ

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc ghế ăn dặm có giá thành rẻ so với mặt bằng chung thì ghế gỗ không phải là lựa chọn khôn ngoan. So với ghế ăn dặm bằng nhựa thì ghế ăn dặm bằng gỗ có giá thành cao hơn khá nhiều, dao động từ 1 triêu đến 8 triệu đồng. Tuy vẫn có một số mẫu ghế ăn dặm bằng gỗ có giá dưới 1 triệu nhưng chất lượng của những sản phẩm này lại không được như mong muốn.

Kết luận

Bạn chỉ nên mua ghế ăn dặm bằng gỗ cho bé khi ngôi nhà của bạn không quá chật hẹp và ghế được đặt ở vị trí cố định trong nhà, ít phải di chuyển đến những nơi khác nhau vì ghế rất nặng và khá cồng kềnh. Ngoài ra, bạn chỉ nên mua khi sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ để sắm cho bé một chiếc ghế ăn bằn gỗ chất lượng nếu không bạn nên tham khảo những mẫu ghế ăn dặm bằng nhựa có giá thành thấp hơn.
Ngoài ra, khi chọn mua ghế ăn dặm cho bé bạn nên kiểm tra thật kỹ các đai an toàn, khi cho bé ngồi ăn luôn phải thắt đai nếu không muốn bé bị ngã nhào ra ngoài khi ăn. Ngoài ra, nên tránh các loại ghế trông thô sơ, giản tiện, không có dây đai tốt và có quá nhiều khoảng trống khiến bé dễ bị tụt ra khỏi ghế.
Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

LOẠI GHẾ ĂN BẰNG GỖ, có ưu điểm là rất vững chắc, không đổ ngã, có dây đai an toàn, ghế có thể điều chỉnh được 3-4 mức độ cao thấp cho bé ngồi ăn chung với gia đình ở trên bàn cao. Ghế gỗ cũng có thể gấp gọn và dễ dàng lau sạch. Tuy nhiên, Loại ghế ăn bằng gỗ có nhược điểm là rất nặng và cồng kềnh ( dù gấp gọn) nên rất khó di chuyển. Do đó chỉ phù hợp với các gia đình không có nhu cầu đi chơi cũng như đi du lịch; khó vệ sinh ghế ( Đây là nhược điểm rất lớn, vì khi trẻ ăn thì bàn ghế rất dễ bị dây bẩn do thức ăn, cũng có thể do bé tè, ị, nôn trớ)

GHẾ ĂN BẰNG NHỰA có hai loại là loại cao và thấp. Theo mình thì loại ghế nhựa thấp có đặc điểm ưu việt hơn. Loại ghế ăn bằng nhựa thấp, có ưu điểm là nhẹ, gọn có thể gập lại, khay ăn có thể tháo rời do đó có tính cơ động cao(bố mẹ có thể mang theo khi đi du lịch hoặc khi cho bé đi nhà hàng, cà phê) và rất dễ dàng cho mẹ trong việc vệ sinh.Ngoài ra, loại này có các dây đai an toàn giúp bố mẹ có thể cố định ghế vào ghế ăn của người lớn do đó vẫn thích hợp cho bé ngồi ăn chung với gia đình ở sàn nhà hoặc trên bàn cao. Tuy nhiên, loại ghế này có nhược điểm là thường giá thành cao hơn ghế gỗ một ít, độ bền không bằng ghế gỗ.


Và từ thực tế sử dụng ba loại ghế gỗ, ghế nhựa thấp và ghế nhựa cao thi mình khuyên các mẹ nên đầu tư cho con một ghế nhựa thấp cố chất lượng do tình tiện ích, dễ di chuyển, an toàn và vệ sinh dễ dàng.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

BG nhà mình tập ngồi ghế ăn từ hồi 4th rùi, tới 5th là ngồi vững & quen thuộc cho tới bây giờ (21th). Con mình cực kỳ hiếu động, cho vô ghế mà còn cúi lên cúi xuống, nghiêng ngả đủ kiểu nhưng thấy muỗng là há mồm liền hihi.

Mình mua ghế ăn Fisher Price, xài đc đến 4 tuổi đó mẹ nó, có dây ràng bụng, dây ràng vào ghế cao, nhà mình ngồi thấp nên ko ràng. Thỉnh thoảng trời mát mình cho con ra vườn ăn, vác cái ghế ra thì ràng dây vào ghế đá, bé thích lắm vì đổi ko khí, ăn xong thả xuống cho chạy chơi trong vườn chán chế luôn. Mẹ nó tìm hiểu thêm xem sao.

Phạm Hoài Bảo An
Phạm Hoài Bảo An
Trả lời 7 năm trước

MÌnh vote cho ghế gỗ. Nhóc mình sử dụng ghế gỗ từ hồi 12 tháng, rất tiện lợi khi sử dụng và lau rửa. Hơn nữa ghế gỗ bền, đẹp, an toàn, so với các loại ghế nước ngoài các ưu điểm chính về công năng thì hơn hẳn lại rẻ hơn nhiều.

Mai Huyền Châu
Mai Huyền Châu
Trả lời 7 năm trước

Mình đã sử dụng ghế nhựa cho con ngồi ăn từ lúc con được 10 tháng rồi, cũng tiện lắm mà con lại thích nữa chứ; cứ khi nào bố mẹ đặt con ngồi vào ghế là cu cậu "măm, măm, măm" luôn.